ยิ่งลักษณ์ เล็งแก้น้ำท่วมไทยตามแผนอังกฤษ

นายกฯ ชื่นชมแนวป้องกันน้ำท่วมแม่น้ำเทมส์ ป้องลอนดอนจากเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่ เตรียมปรับใช้กับประเทศไทย

ยิ่งลักษณ์ เล็งแก้น้ำท่วมไทยตามแผนอังกฤษ


                   ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 14 พ.ย. เวลา 15.45 น. (ตามเวลาท้องถิ่นช้ากว่าประเทศไทย 7 ชั่วโมง) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ไปเยี่ยมชมแนวป้องกันน้ำท่วมแม่น้ำเทมส์ เพื่อดูงานการบริหารจัดการน้ำ และแนวป้องกันน้ำท่วมของสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นแนวป้องกันน้ำท่วมชนิดเคลื่อนที่ได้ขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ด้วยเงินลงทุนกว่า 25,000 ล้านบาท และความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ที่ร่วมกันเสนอแนะและความคิดเห็น เมื่อ 30 ปีก่อน โดยสามารถป้องกันกรุงลอนดอนจากน้ำท่วมอันมีสาเหตุจากน้ำทะเลหนุนสูงและยามเกิดพายุนอกชายฝั่งทะเล ที่จะสามารถนำมาปรับใช้กับการจัดทำแนวป้องกันน้ำท่วมของไทยได้


              นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า รัฐบาลสหราชอาณาจักรมีการบริหารจัดการและหาวิธีการป้องกันหลังเกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ โดยได้ทำประตูระบายน้ำเพื่อไม่ให้เกิดน้ำท่วมกรุงลอนดอนขึ้นอีก ซึ่งตนรู้สึกประทับใจแนวป้องกันน้ำท่วมดังกล่าว เพราะมีการวางระบบโดยไม่ได้มองแค่ประตูระบายน้ำในแม่น้ำสายหลักอย่างเดียว แต่บริหารจัดการในส่วนของแม่น้ำสายย่อยที่มีการเชื่อมต่อกันด้วย ที่สำคัญมีการใช้เขื่อนดังกล่าวเป็นที่พักน้ำ บริหารจัดการทั้งในช่วงน้ำท่วมและน้ำแล้ง และบริเวณริมสองฝั่งแม่น้ำก็มีการสร้างเขื่อนกั้นด้วย มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบและดูแลชุมชน มีการวางโครงสร้างผังเมืองทั้งหมด ยึดหลักการวางแผนการบริหารจัดการน้ำและโครงสร้างพื้นฐานเป็นหลัก ชุมชนจะรู้ล่วงหน้าเลยว่าในอนาคตจะมีการก่อสร้างลักษณะไหนบ้างที่จะร่วมกันระมัดระวังและดูแลสิ่งแวดล้อม


             “ถือว่าการจัดการของสหราชอาณาจักรดีมาก เพราะดำเนินการย้อนหลังมากว่า 30 ปี และวางแผนในอนาคตไว้ด้วย ดิฉันอยากเห็นประเทศไทยมีแผนการดำเนินการและบริหารจัดการเช่นเดียวกับที่แม่น้ำเทมส์ ดังนั้นโครงการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืนที่รัฐบาลกำลังดำเนินการ เราก็หวังว่าการประมูลจะได้รับเทคโนโลยีและการวางแผนที่ครบวงจร ซึ่งเป็นที่มาที่เราต้องเชิญหลายประเทศเข้ามาแข่งขัน ปัญหาสำคัญคือหน่วยงานที่รับผิดชอบต้องเร่งทำความเข้าใจกับชุมชน วางแผนและปรับจูน ซึ่งรัฐบาลต้องทำงานควบคู่ไปกับการลงทุนในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานด้วย” นายกรัฐมนตรี กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์