“ยิ่งลักษณ์” เตรียมใช้เวทีอาเซียน ซัมมิท สร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน

“ยิ่งลักษณ์” เตรียมใช้เวทีอาเซียน ซัมมิท สร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน

กรุงเทพฯ 16 พ.ย.- “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” เปิดตัวครั้งแรกในเวทีระหว่างประเทศ ในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 19 ที่ บาหลี อินโดนีเซีย เผย ไม่ตั้งเป้าสำหรับตัวเอง แต่ตั้งเป้าสำหรับประเทศไทย สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เวลา 21.00 น. วันนี้ (16 พ.ย.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ

ประกอบด้วย นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี / รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อไปร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน (อาเซียน ซัมมิท) ครั้งที่ 19 และ การประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง ณ เมืองบาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จะถือโอกาสนี้ชี้แจงแผนการฟื้นฟูประเทศ และสร้างความมั่นใจกับต่างประเทศ

  โดยเฉพาะนักลงทุน ที่จะมาลงทุนในประเทศไทย โดยจะย้ำเจตนารมณ์ที่จะฟื้นฟู ทั้งภาคธุรกิจและภาคครัวเรือน รวมถึง โครงสร้างพื้นฐาน ให้กลับคืนสู่สภาพเดิมโดยเร็วที่สุด ขณะที่ แผนระยะยาว ประเทศไทยมีนโยบายที่จะฟื้นฟู และป้องกันปัญหาต่าง ๆ ไม่ให้เกิดขึ้นอีก

“นอกจากนี้  เห็นว่า ประเทศเพื่อนบ้านก็ประสบปัญหาอุทกภัยเช่นเดียวกัน น่าจะใช้โอกาสนี้ร่วมมือกัน ในการพัฒนาระบบป้องกันภัยต่าง ๆ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ยังไม่ระบุชัดว่า จะขอความช่วยเหลือ หรือความร่วมมือจากประเทศสมาชิกอาเซียนอย่างไร

บอกเพียงว่า จะไปหารือว่า แต่ละประเทศจะช่วยเหลือไทยได้อย่างไร  เพื่อให้ผู้ลงทุนมีความมั่นใจ และจะขอบคุณประเทศเพื่อนบ้าน สหรัฐ จีน เกาหลี และญี่ปุ่น สำหรับความช่วยเหลือ เงินและสิ่งของบริจาค

“เราเชื่อมั่นว่า การเจรจาพูดคุยบนเวทีอาเซียน และการที่เรามีนโยบายชัดเจนในเรื่องการฟื้นฟู จะสร้างความมั่นใจได้ แต่ต้องขอความเชื่อมั่น และความร่วมมือจากสื่อมวลชนและผู้เกี่ยวข้องทุกคน ในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนไทย และนักลงทุนที่จะมาประชุมด้วย” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ต่อข้อถามว่า การประชุมสุดยอดอาเซียน จะเป็นการเปิดตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรีไทย มีความคาดหวังอย่างไร
 
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ได้ตั้งเป้าสำหรับตัวเอง แต่ตั้งเป้าจะสร้างความมั่นใจให้กับประเทศไทย ต้องการให้ทุกประเทศมีความเชื่อมั่นว่า  ประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่การฟื้นฟูประเทศ และจะนำประสบการณ์ที่เกิดขึ้น มาฟันฝ่าวิกฤติไปให้ได้ สำหรับกำหนดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 19  และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง  จะมีขึ้นที่ศูนย์การประชุม Bali Nusa (BNDCC) ระหว่าง 17-19 พ.ย. ณ เมืองบาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย โดยนายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเดินทางกลับถึงประเทศไทย เวลา 00.30 น. ของวันที่ 20 พ.ย. .-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์