“ยิ่งลักษณ์” ห่วงภาพตัดต่อ “Dark Yingluck” กระทบศาสนา-ราชวงศ์บาห์เรน

“ยิ่งลักษณ์” ห่วงภาพตัดต่อ “Dark Yingluck” กระทบศาสนา-ราชวงศ์บาห์เรน

จากกรณีที่สื่อมวลชนนำเสนอภาพของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

ในขณะที่เดินทางเยือนราชอาณาจักรบาห์เรน อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 13 -15 พ.ค.55 ซึ่งน.ส.ยิ่งลักษณ์สวมชุด “ยูเบาะห์” หรือ โตป พร้อมคลุม “ฮิญาบ” ที่มีลักษณะปกปิดผมและร่างกายตามรูปแบบของมุสลิมะห์ ผู้หญิงที่นับถือศาสนาอิสลาม โดยชุดดังกล่าวเป็นชุดสีดำสนิททั้งชุด

 ปรากฎว่าตั้งแต่เมื่อช่วงกลางดึกคืนวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา

ได้มีการนำภาพดังกล่าวมาตัดต่อใส่ดาบเลเซอร์สีแดงสะท้อนแสง ในลักษณะคล้าย
“ลอร์ดดาร์ธ เวเดอร์” ซึ่งเป็นตัวละครเอกในภาพยนต์ชื่อดัง “สตาร์วอร์” (Star war) พร้อมใส่ข้อความบนภาพว่า “Don′t underestimate th power of...Dark Yingluck” ซึ่งแปลความหมายได้ว่า “จงอย่าประเมินพลังของ...ดาร์คยิ่งลักษณ์ (ยิ่งลักษณ์ในชุดสีดำ) ต่ำเกินไป”
หลังจากปรากฎภาพดังกล่าวก็ได้มีการเผยแพร่กันต่อทางสังคมออนไลน์ตลอดช่วงวันนี้ (17 พ.ค.) อีกด้วย

 ทั้งนี้ ภาพดังกล่าวนี้ถูกโพสต์โดยผู้ใช้ชื่อ “joeynbk” บนเว็บไซต์ www.9gag.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ต่างประเทศที่มีชื่อเสียงในเรื่องการนำภาพเหตุการณ์หรือข่าวต่างๆมาล้อเลียนอย่าเป็นประจำ

 ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามเรื่องดังกล่าวจาก นายวิม รุ่งวัฒนะจินดา เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้ติดตามคณะของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ไปที่ราชอาณาจักรบาห์เรนด้วย โดยได้รับการเปิดเผยว่า นายกฯได้เห็นภาพดังกล่าวซที่มีการเผยแพร่จากเวบไซต์สื่อต่างประเทศแล้ว ซึ่งนายกฯก็ไม่ติดใจอะไร แม้จะมีการนำภาพของตัวเองไปเขียนล้อเลียนก็ตาม แต่นายกฯอยากฝากให้สื่อมวลชนไทยให้พิจารณาอย่างรอบคอบที่จะนำภาพเหล่านี้ไปเผยแพร่ต่อ เนื่องจากเห็นว่าเป็นละเอียดอ่อนทางศาสนา เพราะชุดที่ใส่ในวันนั้นถือเป็นสัญลักษณ์ของชาวมุสลิมที่จะสวมไปปฏิบัติศาสนกิจในมัสยิด อีกทั้งชุดดังกล่าวเป็นชุดที่ “เชค คอ ลิฟะห์ บิน ซัลมาน อัล คอลิฟะห์” (His Royal Highness Prince Khalifa Bin Salman Al-Khalifa) นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรบาห์เรน เป็นผู้ประทานให้ อีกทั้งภาพที่ถูกเผยแพร่ออกมาก็เป็นภาพที่นายกฯยืนเคียงคู่นายกฯบาห์เรน อาจมองเป็นการไม่เกียรติบุคคลสำคัญของทางประเทศบาร์เรน

 “โดยส่วนตัวนายกฯไม่ได้ติดใจอะไรกับการที่ภาพของตัวเองถูกล้อเลียนและเผยแพร่ต่อๆกันทางอินเตอร์เน็ต แต่ห่วงในเรื่องความละเอียดอ่อนทางศาสนา และอาจกระทบถึงบุคคลสำคัญของต่างประเทศ จึงอยากขอความร่วมมือจากสื่อไทยให้ระมัดระวังในการนำภาพเหล่านี้ไปเผยแพร่ต่อ” นายวิม ระบุ
 
 ผู้สื่อขาวถามว่าทุกครั้งที่นายกฯ เดินทางไปต่างประเทศจำเป็นต้องสวมชุดประจำชาตินั้นๆ หรือไม่

นายวิมกล่าวว่า ไม่จำเป็นเพียงแต่บางประเทศ หรือกลุ่มโอทอปบางแห่งก็ให้เกียรติกับท่านนายกฯ เพื่อสวมใส่ชุดประจำชาติของเขา ซึ่งนายกฯ ก็จะให้เกียรติกับเจ้าของบ้าน แต่ที่บาห์เรนนี้ นายกฯ และรัฐบาลเขาจัดให้ ที่สำคัญสุภาพสตรีทุกคนที่เข้าไปปฏิบัติศาสนกิจในมัสยิดนั้น ก็ต้องสวมชุดดังกล่าวอยู่แล้ว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์