ยิ่งลักษณ์ หนุนแผนเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย

ยิ่งลักษณ์ หนุนแผนเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย

เมื่อ 4 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

ในการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 20 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 2-4 เม.ย. ว่า เมื่อเวลา 08.00 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ เข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำ ครั้งที่ 6 แผนงานพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (IMT-GT) เพื่อทบทวนการดำเนินการใน 6 สาขาความร่วมมือหลัก ประกอบด้วย

 1) การเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเชื่อมโยงพื้นที่ภายในอนุภูมิภาค 2) การอำนวยความสะดวกด้านการค้าการลงทุนภายในพื้นที่ IMT-GT และเชื่อมโยงกับพื้นที่ภายนอก 3) การท่องเที่ยว 4) การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการฮาลาล 5) ส่งเสริมด้านทรัพยากรมนุษย์ 6) การส่งเสริมความเติบโตทางภาคเกษตร อุตสาหกรรมการเกษตร

 โดยในการประชุมฯ นายกรัฐมนตรียืนยันว่า พร้อมสนับสนุนให้กรอบความร่วมมือ IMT-GT มีความก้าวหน้าต่อไป

เพราะเห็นว่า IMT-GT จะช่วยส่งเสริมการรวมตัวและความร่วมมือในระดับอนุภูมิภาคให้สำคัญยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยนำมาซึ่งการเติบโต ความมั่งคั่ง และความเข้าใจอันดีระหว่างกันของประชาชน เช่น การพัฒนาเขตพื้นที่ชายแดนพิเศษที่นราธิวาส เพื่อเชื่อมต่อ กลันตัน และ นครศรีธรรมราช

 นอกจากนี้ IMT-GT ยังเป็นการต่อยอดการรวมตัวในระดับที่กว้างขึ้น คือการสร้างประชาคมอาเซียน ทั้งนี้ โครงการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการคมนาคมขนส่ง โครงสร้างพื้นฐาน การค้าและการลงทุน เกษตรกรรม การท่องเที่ยว อุตสาหกรรมฮาลาล และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ควรมีการวางแผน และมีเป้าหมายที่กว้างขึ้นเช่นกัน

 นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับการเชื่อมโยงเป็นเรื่องที่สำคัญทั้งในเรื่องของ Software และ Hardware

การเชื่อมโยงภายใน IMT-GT ผ่านพื้นดิน ทะเล อากาศ เป็นตัวกระตุ้นสู่การเติบโตที่มีพลวัตรในอนุภูมิภาค และส่วนหนึ่งของอาเซียน ไทยมีโครงการใหม่ๆ เช่น การศึกษาความเป็นไปได้ของเส้นทางมอเตอร์เวย์ หาดใหญ่-สะเดา และการก่อสร้างสะพานสองแห่งที่เชื่อมระหว่างนราธิวาสและกลันตัน

 จากนั้นเวลา 09.00 น. นายกรัฐมนตรีร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 20 อย่างไม่เป็นทางการ
 
เพื่อให้ผู้นำอาเซียนได้แลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ในประเด็นภูมิภาคและระหว่างประเทศ อาทิ การสร้างสำนักงานเลขาธิการอาเซียนให้มีความเข้มแข็ง แนวทางการปฏิบัติของชาติที่เกี่ยวข้องในทะเลจีนใต้ วิกฤตการณ์หนี้ยุโรป และการประชุมจี 20

 ทั้งนี้การประชุมสุดยอดอาเซียนผู้นำจะรับรองเอกสารผลลัพธ์ ทั้งสิ้น 3 ฉบับ

ได้แก่ 1.ปฏิญญาพนมเปญว่าด้วย “อาเซียนหนึ่งประชาคม หนึ่งจุดมุ่งหมาย” ซึ่งสอดคล้องกับหัวข้อหลักของการเป็นประธานอาเซียนของกัมพูชาในปีนี้  2.ปฎิญญาอาเซียนว่าด้วยอาเซียนปลอดยาเสพติด พ.ศ.2558  3.เอกสารแนวความคิดเรื่องกลุ่มผู้มีแนวคิดทางสายกลาง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์