ยิ่งลักษณ์ วอนสภาผ่าน กม.กู้เงิน 2 ล้านล้าน เพื่อพัฒนา ศก. ยันไม่ขัด รธน.

ยิ่งลักษณ์ วอนสภาผ่าน กม.กู้เงิน 2 ล้านล้าน เพื่อพัฒนา ศก. ยันไม่ขัด รธน.

เมื่อเวลา 13.00 น.  วันที่ 17 กันยายน ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม
 
ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุม ครม. ถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องที่มาของ ส.ว.ขัดรัฐธรรมนูญ ว่า ต้องให้ฝ่ายกฎหมายว่าไปตามขั้นตอน เพราะทุกอย่างเราทำตามขั้นตอนของรัฐสภาอยู่แล้ว ส่วนความพร้อมในการชี้แจง ร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาทในวาระ 2 ต่อสภาฯ ในวันที่ 19-20 ก.ย.นี้ นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นวาระที่จะเกี่ยวข้องกับกรรมาธิการฯ ซึ่งทางกรรมาธิการฯ ก็พร้อมชี้แจงและให้ข้อมูลต่อสภาฯ อย่างไรก็ตามรัฐบาลก็อยากขอความร่วมมือ เพราะเราก็อยากเห็นประเทศมีแผนการลงทุนที่ชัดเจน เป็นประโยชน์ และช่วยทำให้เศรษฐกิจของเราได้ขับเคลื่อนไปได้ โดยเฉพาะช่วงนี้ที่เศรษฐกิจต่าง ๆต้องการการเติบโต ถ้ามีการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานก็จะทำให้ทุกอย่างเดินได้
        

“การลงทุนครั้งนี้อาจจะดูว่าเป็นตัวเลขที่สูง แต่จริง ๆ แล้วการใช้วงเงินต่าง ๆ จะมีการใช้ตามความเป็นจริง ซึ่งจะใช้ระยะเวลาถึง 7 ปีในโครงการนี้ ที่สำคัญรัฐบาลคำนึงถึงวินัยการเงินการคลัง ยึดกรอบเรื่องหนี้สาธารณะว่าต้องไม่เกิน 50% เป็นหลัก” น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว เมื่อถามถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ตีความว่า พ.ร.บ.กู้เงินขัดรัฐธรรมนูญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้กฤษฎีกาเป็นผู้ร่างกฎหมายฉบับนี้ และทำตามขั้นตอนต่าง ๆ เช่นเดียวกับ พ.ร.บ.เงินกู้อื่น ๆ ยืนยันว่าเราใช้ข้อมูลจากกฤษฎีกา และผู้ที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการไปตามขั้นตอนทุกอย่าง
      

เมื่อถามว่ามีแผนรองรับอย่างไร หากพ.ร.บ.กู้เงินฉบับนี้ไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

“เราถือว่าทำเต็มที่แล้วให้กับประเทศ แต่เสียดายโอกาสมากกว่า ดังนั้นเราก็จะพยายามทำอย่างเต็มที่ในสิ่งที่รัฐบาลทำได้ แต่โอกาสที่จะทำให้ประเทศเราสามารถที่จะแข่งขันไปข้างหน้า ก็จะไม่เกิดขึ้น ความมั่นใจจากนักลงทุนที่เห็นว่าประเทศไทยประกาศการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เราจะเป็นจุดยุทธศาสตร์ในการเชื่อมโยงอาเซียน ก็คงจะเกิดได้ยาก ดังนั้นอาจจะทำให้โอกาสที่เราควรจะได้ ไปอยู่ที่อื่น ซึ่งดิฉันก็หวังว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และทุก ๆ ท่านจะเข้าใจ และช่วยกันทำให้โครงการนี้เป็นโครงการที่ก่อให้เกิดความภูมิใจให้กับลูกหลานของเรา เพราะจริง ๆ แล้วเม็ดเงินจากกฎหมายนี้คือการลงทุนสำหรับการสร้างรายได้ในระยะยาว ก่อให้เกิดการจ้างงาน พัฒนาเศรษฐกิจ ถ้าเราไม่ลงทุนเลยใน 7-8 ปี ก็ไม่รู้ว่าเราจะแข่งขันกับประเทศอื่นได้อย่างไร”
       

เมื่อถามย้ำว่าถ้ากฎหมายฉบับนี้ไม่ผ่านเห็นชอบถึงขั้นต้องยุบสภาหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ตอบคำถามใด ๆ ก่อนเลี่ยงเดินขึ้นรถทันที


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์