ยิ่งลักษณ์ ยึด 6 แนวทาง ทักษิณ ปราบยาเสพติด ตั้งเป้าลดปัญหาใน 1 ปี

เมื่อวันที่ 11 กันยายน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดปฏิบัติการวาระแห่งชาติ พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด
 
ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ผลโพลหลายสำนักระบุว่าอยากให้รัฐบาลแก้ปัญหายาเสพติดเร่งด่วน เพราะมีการเพิ่มปริมาณขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยตัวเลขปี 2550 มีผู้เสพ 490,000 ราย แต่กลับเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าในอีก 4 ปี รัฐบาลจึงถือเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อสนองพระราชเสาวนีย์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โดยต้องลดปริมาณปัญหาให้ได้ภายใน 1 ปี ที่ทุกฝ่ายต้องทำงานแบบบูรณาการ เพื่อลดความรุนเเรงให้ได้ 80 เปอร์เซ็นต์

"ปัจจัยที่เคยทำมาสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร 6 ประการ คือ 1.ยึดพื้นที่เป็นฐาน เพื่อแบ่งพื้นที่ดูแลสอดส่อง 2.มอบบทบาทความรับผิดชอบร่วม 3.เชื่อมระบบข้อมูลผู้ค้าและกลุ่มเสี่ยงจากอำเภอและจังหวัดมายังส่วนกลาง 4.แยกกลุ่มผู้เสพที่บำบัดได้ 300,000 ราย 5.กำหนดกลไกการทำงานของศูนย์อำนวยการที่สั่งการไปยังภูมิภาค และ 6.มีเจ้าภาพที่ชัดเจน นั้นรัฐบาลนี้จะนำผลโพลมาประมวลและประยุกต์เข้ากับแผนปฏิบัติการครั้งนี้ โดยมี 6 ประการ คือ 1.เสริมสร้างพลังแผ่นดินฯ เน้นชุมชนและหมู่บ้านที่ต้องนำพลังจากทุกภาคส่วนและน้อมนำพระราชเสาวนีย์ฯเป็นหลักปฏิบัติมาประมวล 2.การแก้ปัญหาผู้เสพ โดยถือหลักผู้เสพคือผู้ป่วย" นายกฯกล่าว

น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวต่อว่า 3.การป้องกันพื้นที่กลุ่มเสี่ยง โดยจะมองพื้นที่จาก 8 หมื่นกว่าชุมชนให้เหลือ 6 หมื่นชุมชน 4.การปราบปรามผู้ค้ายาเสพติดและผู้ทรงอิทธิพลที่ยึดหลักนิติธรรม มาตรการทางกฎหมายต้องเป็นไปอย่างยุติธรรม 5.ส่งเสริมความร่วมมือกับต่างประเทศและชายแดนในการป้องกัน ป้องปรามขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติและนำสารตั้งต้นเข้ามาในประเทศ และ 6.ดึงผู้ป่วย 4 กว่าแสนรายมารักษา

น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า รัฐบาลกำหนดเป้าหมายเอาไว้ 6 ประการ
 
คือ 1.ลดปัญหายาเสพติดและสร้างความเข้มแข็งให้กับ 6 หมื่นชุมชนเพื่อลดความต้องการยาเสพติดในตลาดทันที 2.กำหนดให้มีศูนย์อำนวยการระดับชาติจากส่วนกลาง คือศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ (ศพส.) ทำงานร่วม จากกระทรวง จังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแนวชายแดน 3.จัดโครงสร้างอำนาจหน้าที่ การให้คุณและโทษกับเจ้าหน้าที่ 4.ยึดพื้นที่และการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายและทุกภาคส่วน โดยถือเรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วน 5.ขอให้ ป.ป.ส.ทำหน้าที่เร่งรัดอำนวยการสนับสนุน ศพส. 6.ขอให้กระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณลงไปให้ทุกระดับเพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น เพราะการประกาศเจตนารมณ์ครั้งนี้เป็นวาระของชาติที่แท้จริง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์