ยิ่งลักษณ์ ปัดตอบลงชายแดนใต้รับฟังด้วยตัวเอง

"ยิ่งลักษณ์" ปัดตอบลงชายแดนใต้รับฟังด้วยตัวเอง หวังปรับการข่าวให้เร็วขึ้น ชี้กำลังใช้ยุทธศาสตร์ใหญ่ต้องใช้เวลา ยันรบ.ไม่ได้ตามหลังผู้ก่อเหตุ ระบุยินดีเปิดสภาให้ฝ่ายค้านแนะ แต่ไม่ขอเปิดเป็นการทั่วไป หวั่นเรื่องเล็กจะเป็นเรื่องใหญ่

 เมื่อเวลา 14.40 น.วันที่ 1 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุคาร์บอมที่โรงแรมซี.เอส.ปัตตานี จ.ปัตตานีรวมถึงสถานการณ์ความรุ่นแรงที่ผ่านมา  แต่เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จะลงไปรับฟังปัญหาในพื้นที่หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ฟังคำถามจบแต่ปฏิเสธที่จะตอบคำถามและเดินออกจากวงล้อมสื่อมวลชนเข้าไปในอาคารรัฐสภาเพื่อเซ็นชื่อ จากนั้นก็เดินทางออกจากรัฐสภาทันที

อย่างไรก็ตามน.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า
 
เหตุการณ์ภาคใต้มีความละเอียดอ่อนต้องอาศัยความเข้าใจ จึงต้องมีการทำความเข้าใจ จึงเป็นที่มาของการที่รัฐบาลจะบูรณาการทุกกระทรวงในการตั้งศูนย์ที่จะรวบรวมข้อมูลและติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด จะดูว่าขั้นตอนปฏิบัติจะต้องทำอย่างไร

             
"เราถือว่าเราเดินมาภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ใหญ่วันนี้จึงยังไม่เปลี่ยนแปลง แต่ว่าเรื่องของภาคปฏิบัติเพื่อให้เกิดเอกภาพชัดเจน และดึงศักยภาพของทุกกระทรวงมาช่วยในการขับเคลื่อนลงไปในพื้นที่พร้อมกันก็จะทำให้มีเอกภาพขึ้น และถ้าทุกกระทรวงช่วยกันก็จะช่วยสร้างขวัญและกำลังใจทั้งในส่วนของพื้นที่และเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้การลงไปทุกกระทรวงก็ต้องประสานผ่านพื้นที่ ส่วนเรื่องความปลอดภัยก็ต้องมาบูรณาการกัน แต่ในส่วนของกรุงเทพฯก็จะทำในส่วนของการวางแผนติดตามประสานไปยังพื้นที่ โดยในพื้นที่ก็จะอยู่ภายใต้กรอบคงเดิมที่มีแม่ทัพภาคคอยดูแลและทำงานร่วมกับกอ.รมน. อยู่แล้ว" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว


ยิ่งลักษณ์ ปัดตอบลงชายแดนใต้รับฟังด้วยตัวเอง

เมื่อถามว่ามีการวิเคราะห์หรือไม่ว่าสถานการณ์จึงเกิดในพื้นที่เซฟตี้โซน นายกฯ กล่าวว่า จริงๆก็มีการวิเคราะห์

แต่ขออนุญาตว่าในรายละเอียดคงบอกไม่ได้เพราะเป็นเรื่องของขั้นตอนการทำงาน และขอความร่วมมือสื่อมวลชนด้วยเพราะปัญหานี้เป็นปัญหาละเอียดอ่อน ต้องอยู่บนหลักความพอดี บางครั้งถ้ามากไปก็ทำให้คนในพื้นที่กังวล ซึ่งรัฐบาลก็มีความกังวลและห่วงใยพี่น้องประชาชนอยู่แล้วก็ได้ติดตามอย่างใกล้ชิดและให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้ 
 
“ส่วนเรื่องการข่าวถ้าทำได้เพิ่มขึ้นได้เร็วก็เป็นสิ่งที่ดี วันนี้เองมันก็จะมีหลายจุดที่ต้องเริ่มป้องกัน แต่ว่าการที่วางยุทธศาสตร์แล้วจะให้หายเลยก็ต้องขอความเห็นใจ เพราะต้องใช้เวลาและทำความเข้าใจเชิงลึกเพราะปัญหามีมาอย่างต่อเนื่อง เราก็พยายามทำงานรวบรวมข้อคิดเห็นต่างๆ และดิฉันก็ยินดีที่จะเปิดความคิดเห็นเข้ามาช่วยกัน เพราะเป็นวาระที่เราต้องร่วมกันในการแก้ไขปัญหา” นายกฯ กล่าว
 
เมื่อถามว่าฝ่ายค้านต้องการขอเปิดสภาเพื่อคุยในเรื่องปัญหาความไม่สงบ นายกฯ กล่าวว่า
 
อันนี้ก็ต้องแล้วแต่สภา แต่จริงๆประเด็นการแก้ไขปัญหาเรื่องพวกนี้บางครั้งก็อยู่ในเรื่องที่เปิดเผยได้ บางครั้งก็อยู่ในเรื่องที่เปิดเผยไม่ได้ เป็นเรื่องของรูปคดี เรื่องของการทำงานในเชิงลึก ซึ่งรัฐบาลก็พร้อมจะรับฟังความคิดเห็นของฝ่ายค้านด้วย เพราะถ้าฝ่ายค้านรู้พื้นที่ก็ยินดีให้ความร่วมมือ ที่จะมาทำงานร่วมกัน
 
"เพราะว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาเรื่องการเมือง แต่ว่าเป็นปัญหาที่เราจะทำงานร่วมกันก็ยินดีค่ะ ยินดีรับฟังความคิดเห็น ส่วนความคิดเห็นของประชาชนขอให้ทำงานกับหน่วยงานมากว่า เราคงไม่สามารถทำงานเปิดความคิดเห็นทั่วไป ต้องเรียนว่าอย่างเช่นเรื่องของรูปคดีต่างๆก็ไม่มีใครทำลักษณะในเรื่องของการเปิดอย่างนี้ ยิ่งจะทำให้สิ่งที่เป็นปัญหาน้อยกลายเป็นปัญหาใหญ่ ถ้าเราไม่เข้าใจ เราตีความเรากล่าวหาไป ยิ่งทำให้ปัญหานี้ลุกลาม ต้องขอความเห็นใจจากสื่อมวลชน การที่เราพูดเยอะเกินไป พูดไปแล้วเราอาจจะไม่เกิดผลดีก็ต้องขอความร่วมมือ ถ้าใครที่รู้ข้อมูลข้อเท็จจริง ยินดีรับฟังค่ะ หน่วยงานพร้อม ดิฉันก็พร้อมที่จะรับฟังข้อเท็จจริง แต่ขอความกรุณาว่าเราจะไม่ขอรับฟังในลักษณะที่เปิดจนเกินไป บางครั้งเป็นข้อมูลที่ละเอียดอ่อน และเห็นใจประชาชนในสามจังหวัดด้วย” นายกฯ กล่าว
 
เมื่อถามว่าการข่าววิเคราะห์หรือไม่ว่าฝ่ายตรงข้ามต้องการอะไร นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ขออนุญาตไม่พูดตรงนี้เพราะว่าอาจจะเกิดความเข้าใจในพื้นที่ด้วย ก็ขอไม่ขอสรุป ณ วันนี้ อาจจะสรุปแล้วไม่ชัดเจนก็จะทำให้เกิดความสับสน ก็ขอให้เจ้าหน้าที่ทำงาน
 
เมื่อถามว่าการแก้ไขปัญหาทำไมเหมือนรัฐบาลวิ่งตามผู้ก่อเหตุ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ขอตอบประเด็นนี้ อย่าพูดแบบนั้นเลย ก็เป็นเรื่องของความไม่สงบไม่ ไม่ว่าเราเองจะวิ่งตาม แต่เป็นการทำงานในเชิงรุก อย่างที่บอกว่ายุทธศาสตร์วางกรอบต่างๆแต่การขับเคลื่อนต่างหากที่ต้องขับเคลื่อนให้เร็วขึ้นต้องเป็นเอกภาพ ต้องมีการหารือในรายละเอียดกาทำงานต่างๆที่มีหลายปัจจัยที่ต้องให้เวลา

             
เมื่อถามถึงการเยียวยาเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิต นายกฯ กล่าวว่า ก็ให้เจ้าหน้าที่ดูแลตามขั้นตอนอยู่แล้ว ก็ต้องติดตามดูว่าจะต้องดูแลอะไรเพิ่มเติม ก็ได้ให้กำลังใจเจ้าของโรงแรมด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์