ยิ่งลักษณ์ น้อมนำแนวพระราชดำริในหลวงเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาอุทกภัย

ยิ่งลักษณ์ น้อมนำแนวพระราชดำริในหลวงเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาอุทกภัย

วันนี้ (5 ธ.ค.54) เวลา 19.19 น. ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

ได้เป็นประธานพิธีถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 โดยมี คณะรัฐมนตรี ข้าราชการพลเรือน ทหาร ตำรวจ รัฐวิสาหกิจ พ่อค้าและประชาชนทุกสาขาอาชีพ เข้าร่วมในพิธีเพื่อแสดงความจงรักภักดีอย่างพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ โดยโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยได้ทำการถ่ายทอดสดพร้อมส่งสัญญาณผ่านดาวเทียมไปยังทั่วประเทศด้วย


เมื่อนายกรัฐมนตรีและคู่สมรส เดินทางถึง ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง วงดุริยางค์ 3 เหล่าทัพ บรรเลงเพลงมหาฤกษ์ จบแล้ว นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวรายงานความเป็นมาการจัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เปิดกรวยกระทงดอกไม้ จุดเทียนชัย และถวายคำนับหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นายกรัฐมนตรีกล่าวถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ และกล่าวถวายพระพรชัยมงคล ดังนี้

ขอเดชะฝ่าละอองธุลีพระบาทปกเกล้าปกกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

พร้อมด้วย ข้าราชการ และพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า ที่มาชุมนุมพร้อมเพรียงกันอยู่ ณ ที่นี้ และในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ มีความปลาบปลื้มปีติยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาร่วมกัน แสดงพลังแห่งความจงรักภักดีและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในโอกาสมหามงคลสมัยที่ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาททรงเจริญพระชนมพรรษา 7 รอบ 84 พรรษา วันที่ 5 ธันวาคม 2554 อันเป็นวาระสำคัญยิ่งของชาวไทยทั้งชาติในวันนี้

ปวงชนชาวไทยทั้งหลายล้วนประจักษ์ชัดแจ้งว่า ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาททรงงานหนักเพื่ออาณาประชาราษฎร์และเพื่อบ้านเมืองเสมอมา
 
ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ โดยมิทรงย่อท้อต่อความยากลำบาก เพื่อบรรเทาทุกข์ของเหล่าราษฎร ทั้งสายพระเนตรที่ยาวไกล สะท้อนเป็นรูปธรรมผ่านโครงการพระราชดำริมากมายล้วนเป็นแนวทางที่แก้ปัญหาได้อย่างแท้จริง แม้ในช่วงเวลาที่ทรงพระประชวรก็ยังทรงห่วงใยราษฎรและทรงงานอย่างต่อเนื่องไม่เคยหยุด เพื่อพระราชทานความร่มเย็นเป็นสุขแก่อาณาประชาราษฎร์

"ปรากฏการณ์ของมหาอุทกภัยร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นในปีนี้ เป็นเหตุการณ์ที่ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทได้ทรงตักเตือนและทรงชี้แนวทางแก้ไขมาแล้ว ตั้งแต่เมื่อเกิดอุทกภัยครั้งสำคัญเมื่อพุทธศักราช 2526 และพุทธศักราช 2538 รัฐบาลร่วมกับพี่น้องชาวไทยทั้งประเทศรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น และจักน้อมนำพระราชกระแสรับสั่งและแนวพระราชดำริที่เกี่ยวข้องมาเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในระยะยาวให้เกิดผลสัมฤทธิ์จงได้ ขณะเดียวกันกับที่ชาวโลกกำลังเผชิญผลกระทบอย่างกว้างขวาง ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทก็เป็นแนวทางที่ได้รับการยกย่องและเห็นพ้องต้องกันทั่วไปในประชาคมโลกว่า แนวปรัชญาตามพระราชดำริดังกล่าวเป็นวิถีทางที่เหมาะสมสำหรับการแก้วิกฤตและสามารถใช้เป็นครรลองดำเนินชีวิตของคนทุกชาติทุกภาษาได้อย่างแท้จริง"

ข้าพระพุทธเจ้าและพสกนิกรชาวไทยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ได้เย็นศิระเพราะพระบริบาลโดยแท้นับแต่ทรงดำรงสิริราชสมบัติจวบจนกระทั่งปัจจุบันเป็นเวลากว่า 65 ปี พระมหากรุณาธิคุณแห่งใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทเป็นที่ประจักษ์เทิดทูนและแซ่ซ้อง ด้วยพระอัจฉริยภาพอันล้ำเลิศ ตลอดจนน้ำพระราชหฤทัยที่เปี่ยม ด้วยพระเมตตากรุณาและพระจริยวัตรที่งดงามยิ่ง ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทจึงสถิตอย่างแนบแน่นในดวงใจของทวยราษฎร์ชั่วกาลนิรันดร์

เนื่องในมหามงคลอันพิเศษสุดนี้ ข้าพระพุทธเจ้าขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตนำพสกนิกรน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระพรชัยมงคลโดยพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ ดังนี้

"ข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลาย ขอประกาศความสามัคคีสมานฉันท์ รวมใจกันเป็นหนึ่ง เพื่อเฉลิมพระเกียรติด้วยความจงรักภักดี และน้อมเกล้าน้อมกระหม่อม ถวายพระพรชัยมงคล ขออานุภาพแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย และอำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากล โปรดดลบันดาลประทานพรให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน ทรงพระเกษมสำราญ พระสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง สถิตเป็นพระมิ่งขวัญร่มเกล้า ของปวงข้าพระพุทธเจ้าเหล่าพสกนิกรไทยตลอดกาลนาน เทอญ ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ"

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีถวายคำนับ แล้วรับโคมเทียน วงดุริยางค์บรรเลงเพลงสรรเสริญ พระบารมี และ เพลงสดุดีมหาราชา จบแล้ว
 
นายกรัฐมนตรีกล่าวนำ "ทรงพระเจริญ" 3 ครั้ง ประชาชนทุกหมู่เหล่าต่างเปล่งเสียง "ทรงพระเจริญ" ดังกึกก้องทั่วท้องสนามหลวง จากนั้นเป็นการแสดงพลุดอกไม้ไฟโพโรเทคนิคเฉลิมพระเกียรติฯ การแสดงสายธารน้ำตก พเยียมาศ และพลุเทียน สวยสดงดงามตระการตาสว่างไสวไปทั่วท้องฟ้า


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์