“ยิ่งลักษณ์” ตั้งรัฐบาล 5 พรรค 299 เสียง

“ยิ่งลักษณ์” ลั่น 5 พรรคจับมือตั้งรัฐนาวาแล้ว ยัน 299 เสียงเสถียรภาพแน่นปึ้ก ย้ำภารกิจเร่งด่วนสร้างปรองดอง-จัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ ขณะที่แกนนำตัวจริงตั้งวอร์รูมสังเกตการณ์

วันที่ 4 ก.ค. เวลา 11.30 น. ที่โรงแรมเอสซี ปาร์ค เลียบทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นางยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เชิญตัวแทนจาก 4 พรรคการเมืองมารับประทานและหารือเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล ประกอบด้วย พล.ต.สนั่น ขจรประศาสตร์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา  นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน นายวิทยา คุณปลื้ม แกนนำพรรคพลังชล นายเชาว์ มณีวงศ์ หัวหน้าพรรคพลังชล และนายอภิรัต ศิรินาวิน หัวหน้าพรรคมหาชน

ภายหลังการหารือกว่า 1 ชั่วโมง ตัวแทนจากทั้ง 5 พรรคการเมืองได้ร่วมกันแถลงข่าว โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า วันนี้ทั้ง 5 พรรค ประกอบด้วย  เพื่อไทย  ชาติไทยพัฒนา ชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน พลังชล และมหาชน รวมกัน  299 เสียง ซึ่งเพียงพอในการรับใช้ประชาชน และทุกพรรคมีเจตนารมณ์สอดคล้องกันในการบริหารประเทศแก้ไขปัญหาประชาชน เชื่อว่า 299 เสียงมีเสถียรภาพเพียงพอในการบริหาร

ส่วนเรื่องโควตารัฐมนตรีนั้น ว่าที่นายกรัฐมนตรีหญิง กล่าวว่า การพิจารณารัฐมนตรีต้องเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถตรงแต่ละกระทรวง ดูผลงานเป็นหลัก

เพราะถือว่าเป็นผลงานที่ต้องทำร่วมกัน สำหรับการทำงานร่วมกับกองทัพที่มีหน้าที่ดูแลความมั่นคงนั้น เชื่อว่ากองทัพคงจะต้องทำบทบาทภาระนี้อย่างเต็มที่ และนโยบายภาพรวมในการบริหารประเทศก็จะเป็นเรื่องที่จะมีการมอบหมายให้กับกองทัพอีกครั้งหนึ่ง

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวต่อว่า ภารกิจเร่งด่วนในขณะนี้ คือ การทำให้ประเทศชาติก้าวข้ามไปสู่ความสามัคคีปรองดอง

ซึ่งทุกพรรคได้วางนโยบายสามัคคีปรองดองไว้ โดยจะมอบให้คณะคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน ทำหน้าที่ต่อไปเพื่อให้เกิดความชัดเจน ให้ชาติเดินไปข้างหน้า ได้ ส่วนภาคการเมืองจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว อยากให้เป็นเรื่องการทำงานโดยอิสระ ยึดหลักหลักนิติธรรม เสมอภาค และเท่าเทียมกัน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ เปิดเผยด้วยว่า นอกจากนี้อยากให้คนไทยเข้ามามีส่วนร่วมในการเตรียมจัดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 84 พรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อแสดงความจงรักภักดี ส่วนนโยบายของรัฐบาลที่แล้วนั้น ถ้าอะไรที่เป็นประโยชน์กับประชาชนดีอยู่แล้ว พรรคเพื่อไทยคงไม่ไปยกเลิก แต่จะเป็นการปรับปรุงให้ดีขึ้น และหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง 

ขณะที่ นพ.วรรณรัตน์ กล่าวว่า สาเหตุที่พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดินตอบรับเข้าร่วมรัฐบาล
 
เนื่องจากพรรคเพื่อไทยได้การยอมรับจากประชาชนได้เสียงเกินกึ่งหนึ่ง  และพรรคก็เห็นด้วยที่จะสนับสนุน น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นนายกฯ และพรรคก็มีประสบการณ์เคยร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยมาแล้ว และทำงานอย่างราบรื่น เชื่อว่าจะแก้ข้อขัดแย้งในสังคมไทยเพื่อให้เกิดความสามัคคีปรองดองได้  ครั้งนี้ถือเป็นการพลิกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ที่ประเทศไทยจะมีนายกฯ หญิง และไม่ว่าจะเป็นสุภาพบุรุษหรือสุภาพสตรีสามารถบริหารประเทศชาติได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และแกนนำจาก 4 พรรคการเมือง กำลังรับประทานอาหารเพื่อหารือเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลนั้น

ปรากฏว่าบรรดาสมาชิกบ้านเลขที่ 111 และ 109 ที่เป็นอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยและพลังประชาชน อาทิ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ นายวราเทพ รัตนากร นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายปรีชา เลาหพงษ์ชนะ ได้ร่วมกันรับประทานอาหารที่บริเวณห้องอาหารจีน บริเวณชั้นล่างของโรงแรมเอสซี ปาร์ค ด้วย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์