ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อาจเข้าข่ายถูกตัดสิทธิ สมัคร ส.ส. ตลอดชีวิต!

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อาจเข้าข่ายถูกตัดสิทธิ สมัคร ส.ส. ตลอดชีวิต!

ยังมียุบพรรคถ้าล้มการปกครอง

วันที่ 17 ก.ค. ที่โรงแรมเอเชีย พัทยา จังหวัดชลบุรี มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญนอกสถานที่วันที่ 5 โดยมีนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธาน กมธ.ยกร่างฯ เป็นประธาน

ต่อมา พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช โฆษก กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ แถลงผลการประชุมว่าพิจารณาจบมาตราที่เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว เว้นในส่วนองค์กรปฏิรูปและสร้างความปรองดองและบทเฉพาะกาลที่ยังไม่พิจารณา โดยได้ทบทวนมาตราสำคัญที่แขวนไว้ 7 ประเด็น คือ มาตรา 33/1 ว่าด้วยการให้อำนาจฟ้องร้องพรรคการเมืองที่ดำเนินการในลักษณะล้มล้างการปกครอง หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการกระทำเข้าข่ายให้สั่งเลิกการกระทำและอาจมีคำสั่งยุบพรรคนั้นได้ 

พล.อ.เลิศรัตน์กล่าวว่า ส่วนมาตราจริยธรรม หมวดที่ 2 มาตรา 73 กำหนดให้บัญญัติกฎหมายประมวลจริยธรรม ให้มีกลไกเป็นตามมาตราฐาน เพิ่มมาตรา 74/1 ดำเนินการตรวจสอบแบบฟอร์มการตรวจสอบภาษีย้อนหลัง 5 ปี สำหรับการเข้าสู่ตำแหน่งที่สำคัญ อย่างองค์กรตามรัฐธรรมนูญซึ่งตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ นอกจากให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบสำหรับผู้ที่ได้รับเลือกอีกครั้ง 

ผิดโกง-ห้ามสมัครส.ส.ตลอดชีวิต

พล.อ.เลิศรัตน์กล่าวว่า ส่วนคุณสมบัติต้องห้ามของผู้สมัคร ส.ส.ในมาตรา 111 (8) ให้คงไว้ตามเดิมคือ เคยต้องคำพิพากษาหรือคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายว่าการกระทำการทุจริต หรือประพฤติมิชอบ หรือกระทำการอันทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตหรือไม่เที่ยงธรรม แต่เพิ่มข้อความ (14) อยู่ระหว่างห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามมาตรา 247 ว่าด้วยเรื่องการยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์ หรือถูกถอดถอนเหตุมาจากการจงใจใช้อำนาจขัดรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย และการประพฤติผิดจริยธรรมร้ายแรง ส่วน (15) เคยถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง เพราะเหตุที่ว่ามีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติ ส่อทุจริตในหน้าที่ ส่อกระทำผิดต่อตำแหน่งราชการ ส่อกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม 

"ผู้ที่เข้าข่ายในมาตรา 111 (8) และ (15) นั้น จะถูกตัดสิทธิในการสมัครเป็น ส.ส.ตลอดชีวิต ส่วนใน มาตรา 111 (14) จะถูกตัดสิทธิเพียง 5 ปี" พล.อ.เลิศรัตน์กล่าว และว่า การปรับเปลี่ยนในส่วนนี้เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 มาตรา 35 (4) และให้มีกลไกดำเนินการกับผู้ที่ทุจริตประพฤติมิชอบในการเข้าสู่ตำแหน่งทางการเมืองต่อไป และให้สอดคล้องกับมาตรา 254 ว่าด้วยการถอดถอน ซึ่งแบ่งความผิดไว้ 2 กลุ่ม คือ ฐานความผิดขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมายกับกระทำผิดต่อจริยธรรมร้ายแรง และมีผลพวงคือ ตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี และตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิตจากฐานความผิดที่บัญญัติไว้ในมาตรา 111 (15) ตนจะไม่ยกตัวอย่างบุคคลที่เข้าข่ายลักษณะดังกล่าว แต่หากบุคคลที่จะสมัครเป็น ส.ส.เข้าข่ายลักษณะนี้และสงสัยก็สามารถร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความได้

คาด"ปู"เข้าข่ายถูกห้ามลงชิงส.ส.

เมื่อถามว่าเรื่องการล้มล้างการปกครองต้องมีพฤติการณ์อย่างไร พล.อ.เลิศรัตน์กล่าวว่า ตรงนี้ต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความ อย่างไรก็ตามไม่เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นหน้าที่ของ ส.ส. เมื่อถามว่า เมื่อมีการกำหนดคุณสมบัติต้องห้ามของผู้สมัคร ส.ส.เอาไว้เช่นนี้ จะมีผลให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ตลอดชีวิตหรือไม่ พล.อ.เลิศรัตน์กล่าวว่า "อย่าให้ผมยกตัวอย่าง บางอย่างต้องไปตีความโดยศาลรัฐธรรมนูญ แต่ที่พูดไปนี้มีความชัดเจนว่าเป็นไปตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ.2557 ไม่มีอะไรนอกเหนือไปจากนั้น" 

รายงานข่าวแจ้งว่า กรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติถอดถอน อาจจะเข้าข่ายมาตรา 111 (15) คือเคยถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง เพราะเหตุที่ว่ามีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติ ส่อทุจริตในหน้าที่ ส่อกระทำผิดต่อตำแหน่งราชการ ส่อกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม ซึ่งจะถูกตัดสิทธิในการสมัครเป็น ส.ส.ตลอดชีวิต

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์