ยิ่งลักษณ์ Because I Am a Woman หรือ Because I Am a Thaksin′s sister ?

ไม่ปรากฎว่า "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย จะไปปรากฏตัวตามงาน "ปาฐกถา" ต่างๆมากนัก

งาน "Because I Am a Girl”เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา จัดโดยองค์การแพลน อินเตอร์เนชั่นแนล องค์กรที่ทำงานเพื่อพัฒนาชุมชนโดยให้เด็กเป็นศูนย์กลางทั้งในประเทศและต่างประเทศ จึงเป็นงาน "ระดับนานาชาติ" ที่มี "สื่อต่างชาติ" ให้ความสนใจเข้าไปฟังและรายงานข่าวกันจำนวนไม่น้อย

ด้วยความเป็นงานสะท้อน "ภาวะผู้นำ" ระดับนานาชาติผ่านการปาฐกถาภาษาอังกฤษกับทั้งสื่อต่างประเทศ เอนจีโอต่างชาติ และทูตที่มาร่วมรับฟัง "ปาฐกถา" ของนายกฯหญิง 6 ประเทศ สปอทไลท์จากต่างชาติจึงขอฉายส่อง "พลังหญิง" บนเวทีปาฐกถาของ "ยิ่งลักษณ์" ซึ่งเป็นเวทีเดียวกับที่ "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" เคยไปปาฐกถาให้องค์กรแพลนเช่นกันเมื่อปีที่แล้ว

ทว่าโดยความเป็นผู้หญิงของ "ยิ่งลักษณ์" เข้ากับหัวข้อและคอนเซ็ปต์ของงาน Because I Am a Girl อย่างยิ่ง เพราะปาฐกถาในหัวข้อ "บทบาทของผู้หญิงและความเท่าเทียมของหญิงชาย" เป็นหัวข้อที่น่าจะสะท้อนถึงผู้นำหญิงได้อย่างเด่นชัด

เบื้องลึกเบื้องหลังของ "ปาฐกถา" นานาชาติชิ้นนี้ ทีมงานฝ่ายต่างประเทศจากทำเนียบรัฐบาลของ "ยิ่งลักษณ์" ได้ขัดเกลาสคริปต์ให้จำนวน 2 หน้า ระยะเวลาพูด 3 นาทีครึ่ง โดยมีอุปกรณ์ "Teleprompter" หรือกระจกใสที่มีข้อความขึ้นแสดงในระดับสายตาเข้ามาใช้กับงานปาฐกถาครั้งนี้ เป็นรูปแบบเดียวกับที่ผู้นำระดับโลกอย่าง "บารัค โอบาม่า" ใช้กัน สิ่งที่ทีมงานฝ่ายต่างประเทศของนายกฯดำเนินการคือ การต่อระบบเข้ากับแลปท็อปของทีมงาน และพิมพ์ข้อความขนาดใหญ่ให้วิ่งเลื่อนไปเรื่อยๆ


อย่างไรก็ตาม "ประชาชาติธุรกิจออนไลน์" ได้สอบถามความรู้สึกของผู้มาร่วมงานต่างชาติ และผู้สื่อข่าวต่างประเทศ

ให้ความเห็นต่อปาฐกถานานาชาติครั้งนี้ว่าให้ภาพลักษณ์ "พลังผู้นำ" นี้มากน้อยแค่ไหนผู้ร่วมงานต่างชาติที่ได้ฟังปาฐกถา "นานาชาติ" ของ "ยิ่งลักษณ์" ให้ความเห็นว่า "เราไม่ได้ซีเรียสเรื่องสำเนียงภาษาอังกฤษ แต่นายกฯอาจไม่ค่อยได้ฝึกซ้อมการอ่านสปีช ทำให้มีบ้าง ที่อ่านผิดเทนส์ (Tense) อ่านข้ามคำ และผิดคำ ที่จริงฝ่ายต่างประเทศของนายกฯน่าจะให้ท่านเตรียมตัวอ่านสุนทรพจน์ให้มากกว่านี้"ผู้มาร่วมงานสะท้อนความเห็น

ขณะที่สื่อต่างชาติที่ได้ฟังสุนทรพจน์ของนายกฯให้มุมมองน่าคิดว่า "นายกฯยิ่งลักษณ์ยังไม่ได้พูดด้วยความมั่นใจ ยังไม่แสดงภาพให้ดูดีเท่าที่ควร ถ้าเทียบกับอดีตนายกฯทักษิณ พี่ชายแล้ว แม้ภาษาอังกฤษไม่ดีมาก แต่คุณทักษิณพูดออกมาด้วยความมั่นใจ"เป็นมุมมองจากต่างชาติจากที่ "ทักษิณ" เคยระบุว่า "ยิ่งลักษณ์" คือ "โคลนนิ่ง"ของเขา

กระนั้นสื่อต่างชาติก็พบว่าสุนทรพจน์ครั้งนี้มีการตระเตรียมให้ "ยิ่งลักษณ์" หลีกหนีจากการถูกมองว่าเดินตามรอยเท้าพี่ชาย "ทักษิณ" ด้วยตอนหนึ่งของสุนทรพจน์ที่เธอบอกว่า "การที่มาถึงทุกวันนี้ได้ เพราะได้รับการสนับสนุนจากครอบครัว ทั้งพ่อและพี่ชาย ที่คำว่า Brothers ออกเสียงตัว "เอส" ชัดเจนว่าเธอหมายถึง "พี่ชายหลายคน"

"ประชาชาติธุรกิจออนไลน์" ได้พูดคุยกับผู้จัดงานขององค์กรแพลน อินเตอร์เนชั่นแนล
 
เห็นว่างานปาฐกถาเพื่อนำเสนอรายงานประจำปีด้านเด็กและสตรีขององค์กรฯในปีนี้มีความคึกคึกและน่าสนใจมีผู้คนให้ความสนใจมากขึ้นเมื่อเทียบปีที่แล้ว เพราะมีเอกอัครราชทูตมาถึง 6 ประเทศ โดยปีก่อนได้ "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" สมัยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเป็นประธานกล่าวปาฐกถาเปิดงาน

จากการฟัง นายกฯหญิงปาฐกถา "ถือว่าในระดับของบุคคลที่ไมได้ออกงานนานาชาติบ่อยเหมือนอภิสิทธิ์ แต่ถือว่าสุนทรพจน์ของนายกฯมีการพูดเกินสคริปต์ และมีลูกเล่น ล้อกับการจัดงานว่า I am here because I am a woman รวมทั้งการพยายามแสดงให้เห็นพลังของผู้หญิงที่ทำให้ภาพของผู้นำและทีมงานดูดีด้วยการรายล้อมด้วย โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองโฆษกที่เป็นผู้หญิงทั้งคู่ และภาพการประกบคู่ของยิ่งลักษณ์กับทูตกัมพูชาซึ่งเป็นผู้หญิงด้วยกันแล้ว ทำให้ภาพรวมของงานออกมามีเอกภาพ"ผู้จัดงานกล่าว

จากนี้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ทำงานมาครบ 1 เดือนแล้ว จะเป็น Because I Am a Woman หรือ  Because I Am a Thaksin′s sister เวลาจะพิสูจน์...




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์