ยิงเอ็ม79ถล่ม! บีทีเอสศาลาแดง-แบงก์กรุงศรีฯ5 ลูก ตาย3 บาดเจ็บ75คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นติดๆ กันหลายครั้งเมื่อค่ำวันที่ 22 เมษายนที่บริเวณสถานีรถไฟฟ้าศาลาแดง และธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขาสีลม ซึ่งเกิดขึ้นจากการยิงเอ็ม 79 ถล่ม 5 ลูก ทำให้มีผู้บาดเจ็บรวม 75 คน ในจำนวนนี้สาหัส 10 คน และเสียชีวิต 3 ราย หนึ่งในนั้นเป็นผู้หญิง

การยิงเอ็ม 79 ถล่มสถานีรถไฟ้บีทีเอสดังกล่าวขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดที่เกิดขึ้นจากการชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)หรือกลุ่มเสื้อแดงบริเวณแยกราชประสงค์มาสิ้นสุดที่ถนนราชดำริตัดกับถนนพระราม 4 ฝั่งตรงข้ามกับถนนสีลม จนเกิดการเผชิญหน้ากับกลุ่มรักสีลม

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์แก้ไขสถานการ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.)เปิดเผยว่า ได้รับรายงานล่าสุดเมื่อเวลา 23.30 น.ว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ระเบิดที่สีลมแล้ว 3 ราย ขณะนี้นายกฯประชุมสถานการณ์กับผู้เกี่ยวข้อง

ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 20.55 น.ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร. 11 รอ.) นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุระเบิดที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีศาลาแดงว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นแล้ว และสั่งการให้ติดตามและดูแลสถานการณ์อย่างใกล้ชิดแล้ว คาดว่าเป็นการยิงระเบิดเอ็ม 79 วิถีโค้งเข้าไป ขณะนี้สถานการณ์ยังชุลมุนอยู่ ต้องรอรายงานจาก ศอฉ.อย่างเป็นางการอีกครั้ง

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ. )ให้สัมภาษณ์ช่องไทยพีบีเอส เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. โดยระบุว่า เหตุการณ์ระเบิดหลายครั้งที่เกิดขึ้นที่ถนนสีลม มาจากระเบิดเอ็ม 79 ทั้งหมด 5 ลูก ลง 3 จุดด้วยกัน ได้แก่ 1.ที่หลังคาสถานีบีทีเอส สถานีศาลาแดง 2.ตกที่ด้านล่างบนพื้นถนนบริเวณหน้าโรงแรมดุสิตธานี และ 3.หน้าธนาคารกรุงศรี ใกล้กับรร.ดุสิตฯ เช่นกัน ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ทหารได้เข้าเคลียร์พื้นที่แล้ว

เมื่อถามว่า ความเป็นไปได้ที่จะมีการสลายการชุมนุม พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า

กลางคืนทำงานลำบากยืนยันไม่มีการสลายการชุมนุม ซึ่งขณะนี้นายกฯ ได้เรียกประชุมฝ่ายความมั่นคงเป็นการด่วนแล้ว ส่วนผลของการประชุมจะเป็นเช่นไรตอนนี้ยังไม่สามารถบอกได้
"จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่คาดว่ายิงมาจากพื้นที่แถวสวนลุม หรือไม่ก็ใกล้เวทีปราศรัยของคนเสื้อแดง แต่ยืนยันว่าไม่ได้ยิงมาจากบริเวณตึกสูงรอบๆ บริเวณถนนสีลม และไม่ใช่ปฏิบัติการของทหารแน่นอน" พ.อ.สรรเสริญ กล่าว


ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงจำนวนผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตจากเหตุยิงระเบิดเอ็ม 79 ที่สถานีถไฟฟ้าศาลาแดงว่า ได้รับรายงานมีผู้บาดเจ็บจำนวน 75 รายจากที่ได้รับรายงานเมื่อเวลา 22.00 น. ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คนเป็นผู้หญิง ยังไม่ทราบชื่อ รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์


อย่างไรก็ตาม ผู้บาดเจ็บกระจายอยู่ในโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ 20 ราย รพ.เลิดสิน 18 ราย รพ.คริสเตียน 31 ราย  รพ.บีเอชเอ็น 3 ราย รพ.เซ็นหลุยส์ 2 ราย รพ.ตำรวจและรพ.มงกุฎ แห่งละ 1 ราย

มีรายงานข่าวแจ้งว่าได้มีการนำตัว 5 ผู้ต้องสงสัยเหตุระเบิดที่สีลมไปสอบสวนที่สน.ทุ่งมหาเมฆแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำมาทำประวัติและลงบันทึกประจำวัน ก่อนที่ทหารจะนำตัวไปตรวจสอบอีกครั้ง โดยทั้ง 5 คน ต่างอ้างว่ามาชุมนุม

ด้าน สน.ทุ่งมหาเมฆ เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย 5 ราย ประกอบด้วย นายอดิศักดิ์ กาละลา ไม่ทราบอายุ นายจตุรงค์ นพกิจ อายุ 36 ปี นายกิตติ เกยเจริญ อายุ 43 ปี นายวีระพล แก่นภักดี อายุ 22 ปี และนายวีระพงษ์ พันธ์วิเศษ อายุ 30 ปี มาสอบปากคำ เนื่องจากหลังเกิดเหตุระเบิดหลายจุด ตำรวจพบทั้ง 5 คนมีพฤติกรรมน่าสงสัย บางคนกำลังถ่ายรูปทหาร บางคนถอดเสื้อผ้าและอยู่ในอาการมึนเมา จึงควบคุมตัวมาสอบปากคำ เมื่อพิจารณาแล้วว่าไม่เกี่ยวกับเหตุระเบิดจึงทำประวัติแล้วปล่อยตัวไป


สำหรับรายละเอียดการยิงเอ็ม 79 ถล่มสถานีรถไฟฟ้าบีที่เอสนั้น เวลาประมาณ 20.00 น.เศษเกิดเสียงระเบิดหลายครั้งที่บนสถานีรถไฟฟ้าศาลาแดง

ซึ่งประชาชนจำนวนมากกำลังรอรถอยู่ และใกล้โรงแรมดุสิตธานี หลายครั้ง
ซึ่งเป็นที่พักของทหารและเจ้าหน้าที่ที่ประจำอยู่ที่บริเวณสกายวอร์ก ทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก
หลังเกิดเหตุทหารได้เข้าควบคุมสถานการณ์แล้ว และได้ปิดถนนสีลมห้ามรถเข้าออก ส่วนกลุ่มคนสีลมต่างยืนมุงดูเหตุการณ์ ส่วนทหารได้นำแผงเหล็กปิดกั้นด้านล่างสถานี พร้อมทั้งกันประชาชนออกนอกบริเวณ ส่วนรถไฟฟ้าได้หยุดให้บริการทันที และทหารได้ใช้เครื่องขยายเสียงบอกให้ประชาชนที่อยู่บริเวณดังกล่าวระวังตัวด้วย

ขณะเดียวกันกลุ่มผู้ค้าที่บริเวณสีลมได้วิ่งหนีกระจัดกระจาย แต่เมื่อเหตุการณ์สงบแล้วก็ได้รีบเก็บข้าวของปิดร้านหนีหมดแล้ว โดยทหารได้เข้าทำการปิดถนนสีลมหมดไม่ให้รถเข้าออกแต่อย่างใด โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนขึ้นไปบันทึกภาพ

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้มีเสียงดังป่วนเขย่าขวัญอยู่เป็นระยะ สร้างความสะเทือนขวัญให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมคนรักสีลม และประชาชนที่สัญจรไปมา รวมทั้งยังมีการขว้างปาขวดโซดาเข้ามาใกล้บริเวณพื้นที่ชุมนุมคนรักสีลมอีกด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์