ยิงเอ็ม 79 ถล่มห้อง ผบ.ทบ.

เสียงดังสนั่นทั่วบก.ทบ. หลังมือดีก่อเหตุซ้ำรอยแผลเก่า ส่งผลทหารเจ็บ 1 นาย คาดยิงมาจากสะพานพระราม 8 ด้านผบ.เหตุการณ์ รีบแจ้ง "บิ๊กป๊อก" พร้อมสั่งปิดข่าวห้ามสื่อรู้...

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกองบัญชาการกองทัพบกว่า ได้เกิดเหตุสะเทือนขวัญขึ้นอีกครั้ง ภายในกองบัญชาการกองทัพบกในช่วงกลางดึกของวันนี้ (7 เม.ย.)

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงไม่กี่วินาที เมื่อมีลูกยิงเอ็ม 79 พุ่งมาจากบริเวณสะพานพระราม 8 เข้ามายังข้างห้องสำนักงานผู้บัญชาการทหารบก โดยทันทีที่เกิดเหตุเสียงดังสนั่น นายทหารเวรที่เข้าเวรภายในบก.ทบ.ได้รีบแจ้งไปยังพล.ต.อำพล ชูประทุม ผู้บัญชาการกองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน (ผบ.พล.ปตอ.) ในฐานะผบ.เหตุการณ์ ดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่บก.ทบ. รับทราบ จากนั้นนายทหารเวรก็รีบแจ้งไปยังพ.อ.สุรพล ตาปนานนท์ ผู้อำนวยการส่วนสนับสนุน บก.ทบ. (หน.ตอนบก.ทบ.) เพื่อทราบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า สำหรับลูกระเบิดเอ็ม 79 ที่ยิงมานับเป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่เคยเกิดเหตุเมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา

โดยเหตุการณ์ในครั้งนั้นเฉียดห้องทำงานผบ.ทบ.เพียงไม่กี่เมตร ซึ่งนับเป็นความกล้าหาญของผู้ก่อเหตุเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ในครั้งนี้เกิดช่วงเวลาประมาณ 00.40 น.ของวันที่ 7 เม.ย. โดยลูกระเบิดเอ็ม 79 ครั้งนี้ ยิงเข้ามายังห้องผบ.ทบ.พอดี ได้กระทบกระจกของสำนักงาน โดยในระหว่างเกิดเหตุมีเพียงแสงไฟลุกวาบ พร้อมกับเสียงดังสนั่นไปทั่ว บก.ทบ. ทั้งนี้พบสะเก็ดระเบิด เศษกระจก และเศษปูนของกำแพง กระจายไปทั่วบริเวณดาดฟ้า ส่งผลให้ทหารประทวนที่เข้าเวรได้รับบาดเจ็บทันที

รายงานข่าวแจ้งว่า จุดเกิดเหตุครั้งนี้ได้รับการตรวจสอบและยืนยันจากนายทหารเวรว่า ลูกระเบิดเอ็ม 79 ยิงมาตรงห้อง หรือสำนักงานผบ.ทบ.พอดี

อย่างไรก็ตาม สำนักงานผบ.ทบ.อยู่ภายในอาคาร 1 ชั้น 6 รวมทั้งเป็นสำนักงานผู้บังคับบัญชา ที่มีนายทหารระดับ 5 เสือทบ.ทำงานอยู่ ขณะที่ ในเบื้องต้น หลังเกิดเหตุ นายทหารเวรได้เข้าไปสำรวจทราบว่า มีนายทหารที่ได้รับบาดเจ็บเพียง 1 คนที่เข้าเวรอยู่ภายในชั้น 6 โดยแรงระเบิดทำให้ทหารที่เฝ้าเวรยามเกิดบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย โดยเวลาขณะนั้นมีทหารที่เขาเวรยาม ประกอบด้วย สห.ทบ. ทหารจากพล.ปตอ. และเจ้าหน้าที่จากส่วนสนับสนุนบก.ทบ

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า หลังเหตุการณ์นายทหารเวรได้รีบ แจ้งไปยัง เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) และหน่วยพิสูจน์หลักฐานจาก กรมสรรพาวุธทหารบก

โดยมี พล.ต.อำพล ชูประทุม ผบ.พล.ปตอ.ที่พักอาศัยใน บก.ทบ.รีบเดินทางขึ้นไปดูจุดเกิดเหตุ พร้อมสั่งห้ามให้ข่าวนี้รั่วไหล หรือกระจายข่าวออกไป เพราะได้รายงานไปยังผู้บังคับบัญชา และท่านสั่งให้ปิดข่าวทันที โดยมีเพียงทหารเวร หน่วยกรมสรรพาวุธได้เข้าพื้นที่จุดเกิดเหตุ เพื่อเข้าไปเก็บรายละเอียดของหลักฐาน และมี พ.อ.สุรพล ตาปนานนท์ หน.ตอนบก.ทบ.ที่ได้เข้าไปดูเหตุการณ์

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า หลังจากเจ้าหน้าที่กรมสรรพาวุธทหารบก ได้เข้าตรวจสอบดูเหตุการณ์ทั้งหมด

พบว่าจุดที่เกิดเหตุถูกแรงระเบิด ส่งผลให้เป็นหลุมกว้าง ในช่วงมุมเสาและกำแพง ทำให้เป็นหลุมลึก กระเทาะแผ่นปูน ส่วนกระจกบานใหญ่ห้องผบ.ทบ.แตกกระจายเป็นรูใหญ่ที่เกิดจากลูกระเบิดเอ็ม 79 โดยเจ้าหน้าที่กรมสรรพาวุธทหารบก สันนิฐานว่า เครื่องยิงลูกระเบิดเอ็ม 79 นี้น่าจะถูกยิงมาจากหลังบก.ทบ. หรือบริเวณสะพานพระราม 8 นั่นเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเกิดเหตุเป็นช่วงดึกหลังเที่ยงคืน ซึ่งเวลาดังกล่าวไม่มีผู้บังคับบัญชาระดับสูงอยู่ในบก.ทบ. เพราะนายทหารระดับ 5 เสือทบ.

ประกอบด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ., พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รองผบ.ทบ., พล.อ.ธีระวัฒน์ บุณยะประดับ ผช.ผบ.ทบ.(1), พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ผช.ผบ.ทบ.(2), พล.อ.พิรุณ แผ้วพลสง เสธ.ทบ. ได้มานั่งปฏิบัติหน้าที่หลังประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคง นับตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค. 5 เสือทบ.ทุกคนได้มานั่งทำงานยังศูนย์ศอ.รส.ภายใน ร.11 รอ.


สำหรับทิศทางการยิงเอ็ม 79 ครั้งนี้ คนร้ายหวังผลและส่งสัญญาณไปยังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ และผอ.ศอ.รส. ตลอดจนคณะรัฐมนตรีเพื่อทำให้เกิดความหวาดกลัว

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า การสร้างสถานการณ์ครั้งนี้น่าจะชี้ให้เห็นว่า แม้แต่ผบ.ทบ. ในฐานะรอง ผอ.ศอ.รส. ยังไม่มีความปลอดภัย

โดยหวังผลการข่มขู่ มากกว่าจะเอาชีวิต โดยหลังเกิดเหตุ พล.ต.อำพล ได้โทรศัพท์รายงานไปยังพล.อ.อนุพงษ์ และพล.อ.ประยุทธ์ ให้รับทราบ โดยพล.อ.อนุพงษ์ มีคำสั่งให้ปิดข่าวเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อไม่ให้สื่อรับรู้ เพราะอาคาร 1 ชั้น 6 ประกอบด้วย สำนักงาน ผบ.ทบ. รอง ผบ.ทบ. ผช.ผบ.ทบ.1 และรองเสธ.ทบ. พร้อมสั่งให้นำเทปจากกล้องซีซีทีวี ที่ติดรอบบก.ทบ. นำมาเปิดเพื่อหาหลักฐานภาพเกิดเหตุ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมื่อเวลา 15.00 น.

หลังประชุม ศอ.รส. พล.อ.อนุพงษ์ ได้เรียก พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.วิโรจน์ บัวจรูญ ประธานที่ปรึกษาทบ. พล.อ.ธีระวัฒน์ บุณยะประดับ ผช.ผบ.ทบ. พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ผช.ผบ.ทบ. พล.อ.พิรุณ แผ้วพลสง เสธ.ทบ. พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รองเสธ.ทบ. พล.ต.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข เจ้ากรมยุทธการทหารบก เข้าร่วมประชุมที่ ร.11 รอ. โดยมีพล.ต.อำพล ชูประทุม ผบ.พล.ปตอ. ในฐานะผบ.เหตุการณ์พื้นที่ บก.ทบ. เข้ามารายงานชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


หลังการประชุม พล.อ.อนุพงษ์ ได้ส่งหน่วยงานที่ข้องเข้าตรวจสอบเหตุในพื้นที่อีกครั้ง พร้อมทั้งสืบสวนหาหลักฐาน และพยานเพื่อจะโยงไปถึงตัวผู้กระทำความผิด โดยในเบื้องต้นมีการคาดการณ์ว่า กลุ่มคนที่กล้าลงมือยิงเครื่องระเบิดเอ็ม 79 ถึงภายในอาคารบก.ทบ. ที่เจาะจงมายังสำนักงานผบ.ทบ. น่าจะเป็นคนมีสี


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์