ยิกทักษิณเข้มข้น! ชี้แม้วออกดับไฟใต้ - แฉหน่อยล็อบบี้จำลองหวังหยุดม็อบ

ยิกทักษิณเข้มข้น! ชี้"แม้ว"ออกดับไฟใต้ - แฉ"หน่อย"ล็อบบี้"จำลอง"หวังหยุดม็อบ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 19 กุมภาพันธ์ 2549 21:25 น.

เวที ยิกทักษิณ เข้มข้น ตัวแทนชาวใต้ จวกยับ ทักษิณ ต้นตอเหตุไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยุบ ศอ.บต. ทำลายองค์กรสมานฉันท์เพราะความโง่ ชี้หากอยู่ในตำแหน่งต่อไป ภาคใต้ไม่มีวันสงบลงแน่ แต่หากลาออก ปัญหาจะลดลงทันที 50% ด้าน"ไชยวัฒน์" แฉรัฐบาลส่ง"สุดารัตน์"กล่อม"จำลอง"ยุติจัดม็อบไล่ แต่ไม่สำเร็จ

การปราศรัยบนเวทีรวมพลังคนใต้ยิกทักษิณ กู้ชาติ กู้ประชาธิปไตย ที่บริเวณลานสระบัว อ.เมืองสงขลา เข้มข้นขึ้นทุกขณะ โดยเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. ที่ผ่านมา นายบรรจง นะแส ผู้อำนวยการโครงการจัดการทรัพยากรชายฝั่งภาคใต้ ได้ขึ้นกล่าวปราศรัย เช็คบิลทักษิณในส่วนที่เป็นความล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาภาคใต้

ก่อนเข้าสู่การปราศรัยนายบรรจงได้กล่าวตำหนิ นายวีระ มุสิกพงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคไทยรักไทย ซึ่งเป็นเจ้าของคำกล่าวที่ว่า อย่าพายเรือให้โจรนั่ง แต่ตอนนี้นายวีระกำลังกระทำสิ่งที่เลวร้ายกว่าพายเรือให้โจรนั่ง นั่นคือการล้างเท้าให้โจร เพราะนายวีระคอยรับใช้พ.ต.ท.ทักษิณ และได้สั่งให้มีการบันทึกคำพูดของคนที่มาปราศรัยที่หาดสมิหลาไว้ทั้งหมด เพื่อเตรียมฟ้องร้องดำเนินคดีในภายหลัง ซึ่งนายบรรจงได้ขอท้าให้นายวีระฟ้องเลย

หลังจากนั้น นายบรรจงได้กล่าวถึงโครงการท่อก๊าซและโรงแยกก๊ษซที่ อ.จะนะ จ.สงขลา ซึ่งรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณได้ทำสัญญากับมาเลเซียที่ทำให้ประเทศไทยเสียเปรียบหลายข้อทั้งในเรื่องการเสียเขตแดนและผลประโยชน์จากโรงแยกก๊าซที่ไทยได้รับน้อยกว่ามาเลเซีย ขณะที่วิถีชีวิตของชาวบ้านที่เคยทำประมงชายฝั่งต้องถูกทำลายไป

นอกจากนี้ ในช่วงที่มีการคัดค้านโครงการท่อก๊าซฯ ที่จังหวัดสงขลาเมื่อปลายปี 2545 มีการสั่งตำรวจให้เข้าทำร้ายกลุ่มผู้คัดค้านซึ่งเป็นชาวมุสลิมขณะกำลังละหมาด จนได้รับบาดเจ็บและถูกจับเข้าคุกหลายคน ซึ่งมีข่าวว่า คนหัวขาว เป็นคนสั่งให้ตำรวจใช้กำลังเข้าตีชาวบ้านในครั้งนั้น

ต่อมานายบรรจงได้กล่าวถึงปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ญาติของเชาเสียชีวิตจากเหตุการณ์ไม่สงบในภาคใต้แล้ว 2 คน และถือว่าต้นเหตุทั้งหมดคือพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เพราะแต่เดิมชาวไทยมุสลิมและไทยพุทธอยู่ด้วยกันอย่างสงบมาเป็น 100 ปี แต่พอพ.ต.ท.ทักษิณ ขึ้นมาเป็นนายกฯ ได้บอกว่าจะเข้ามาพัฒนาพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เจริญภายในชาตินี้ ไม่ต้องรอชาติหน้า ซึ่งขัดกับหลักศาสนาอิสลามที่ต้องการอยู่อย่างพอเพียง แม้เขาจะอยู่อย่างยากจนก็ไม่เห็นจะมีความผิดตรงไหน

นายบรรจงกล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาจังหวัดชายแดนภาคใต้เคยมีศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการแก้ไขปัญหา เป็นหน่วยงานที่ให้ตัวแทนชาวมุสลิมกับเจ้าหน้าที่ของรัฐมาปรึกษาหารือกันเมื่อเกิดปัญหา ทำให้อยู่ด้วยการด้วยความสงบ แม้จะเกิดความรุนแรงขึ้นมาบ้าง แต่พอ พ.ต.ท.ทักษิณเข้ามา บอกว่าปัญหาความรุนแรงใน 3 จังหวัดภาคใต้ เป็นเรื่องของโจรกระจอก จึงยกเลิก ศอ.บต. แล้วเอาตำรวจที่เป็นญาติตัวเองมาคุม มีการอุ้มฆ่าอุสตาซ เพราะไม่เข้าใจมุสลิม คิดว่าให้ตำรวจครองเมืองแล้วจะแก้ปัญหาได้

นายบรรจงกล่าวต่อว่า ภาคใต้มีโจรจริง มีการค้ายาเสพติดจริง แต่ทุกพื้นที่ก็มีเหมือนกัน แม้แต่เชียงใหม่ก็มีโจร มีการค้ายาเสพติด เป็นถึงแหล่งผลิตยาเสพติดด้วยซ้ำ แล้วทำไมพอมีโจรที่ภาคใต้ จึงมาโทษว่าเป็นความผิดคนใต้ แล้วมาทำลายกระบวนการสมานฉันท์ที่มีอยู่เดิม จนปัญหารุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

ในตอนท้าย นายบรรจงกล่าวว่า ถ้าพ.ต.ท.ทักษิณยังเป็นนายกอยู่ต่อไป ปัญหาความรุนแรงในภาคใต้ไม่มีทางยุติแน่ แต่จะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เพราะความโง่ของพ.ต.ท.ทักษิณเอง แต่ถ้าพ.ต.ท.ทักษิณออกไป ปัญหาจะลดลงทันทีอย่างน้อย 50% ส่วนที่เหลือก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลใหม่หาทางแก้ไขต่อไป ปัญหาที่กรือเซะ ตากใบ คนภาคใต้ทุกคนรู้ดีว่าเกิดจากอะไรและจะแก้ไขอย่างไร แต่ที่แก้ไขไม่ได้ก็เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณที่นั่งแต่อยู่บ้านจันทร์ส่องหล้าหรือที่ตึกชินวัตร ที่เป็นตัวปัญหา

ต่อมา นายพิเชษฐ์ พัฒนโชติ ส.ว.นครราชสีมา ได้ขึ้นกล่าวปราศรับโจมตีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรในด้านต่างๆ ต่อด้วยนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และหัวหน้าพรรคพลังธรรม ซึ่งได้ขึ้นกล่าวปราศัยเมื่อเวลา 21.15 น.

นายไชยวัฒน์ กล่าวว่าในฐานะที่เป็นคนบุรีรัมย์ต้องขออภัยที่คนบุรีรัมย์คนหนึ่งที่ชื่อพม่า นามสกุลเป็นไทย ได้มาสร้างความเดือดร้อนให้พี่น้องชาวใต้ในพื้นที่โครงการพระราชดำริลุ่มแม่น้ำปากพนังเพราะไม่จ่ายค่าชดเชย จึงเป็นหน้าที่ของคนบุรีรัมย์คนนี้เองที่จะขับไล่คนบุรีรัมย์คนดังกล่าวออกไป

ต่อมานายไชยวัฒน์ ได้กล่าวขอโทษอีกประเด็นหนึ่งในฐานะที่พรรคพลังธรรมเคยเปิดจุกขวดให้ยักษ์ทักษิณออกมาอาละวาด จึงเป็นหน้าที่ของคนพลังธรรมที่จะมาจับยักษ์ตัวนี้ใส่ขวดเอง และล่าสุดพล.ต.จำลอง ศรีเมือง อดีตหน้าพรรคพลังธรรม ได้ออกมาร่วมชุมนุมขับไล่พ.ต.ท.ทักษิณแล้ว

นายไชยวัฒน์ ยังได้แฉบนเวทีว่า ก่อนที่พล.ต.จำลองจะแถลงข่าวร่วมชุมนุมขับไล่พ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ ปรากฏว่ามีการส่งคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ไปพยายามล็อบบี้พล.ต.จำลองให้หยุดการแถลงข่าวและหยุดการ่วมชุมนุม แต่พล.ต.จำลองไม่ยอมให้ติดต่อจึงไม่สามารถจะหยุดพล.ต.จำลองได้

ส่วนตามที่มีข่าวว่า สมาชิกกองทัพธรรมมูลนิธิภายใต้การนำของพล.ต.จำลองจะเข้ายึดสนามหลวงตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 25 ก.พ.นั้น นายไชยวัฒน์ กล่าวว่า ข่าวดังกล่าวเป็นเพียงข่าวลือ เพราะในข้อเท็จจริงสมาชิกมูลนิธิกองทัพธรรมจะประชุมกันก่อน และเข้าสู่สนามหลวงในช่วงบ่ายวันที่ 26 ก.พ. พร้อมๆ กับประชาชนและเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

หัวหน้าพรรคพลังธรรมกล่าวอีกว่า คำพระท่านบอกว่า อย่าไปคบคนพาลหรือคนเลว แต่พ.ต.ท.ทักษิณกลับให้รัฐมนตรีที่เป็นคนบุรีรัมย์เข้ามาแนบข้างตลอดเวลา ไปไหนมาไหนก็หนีบไปด้วย ทั้งที่พ.ต.ท.ทักษิณสมัยที่เป็นรองหัวหน้าพรรคพลังธรรมเคยยื่นคำขาดกับนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยว่า ห้ามเอานายเนวิน ร่วมรัฐบาลเป็นอันขาด ถึงไปร้องไห้ที่หน้าลายพระยบรมรูป แต่ทุกวันนี้กลับให้นายเนวินไปไหนมาไหนด้วยตลอดเวลา

ต่อมา นายสำราญ รอดเพชร ผู้ดำเนินรายการบนเวที ได้กล่าวเปิดตัวแกนนำองค์กรพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ทั้งจากองค์กรในพื้นที่และจากกรุงเทพฯ ตามด้วยการเปิดเพลงเทียนแห่งธรรม และหลังจากนั้น เวลา 21.22 น. นายสนธิ ลิ้มทองกุลได้ขึ้นเวทีปราศรัย

คนใต้ ขายเสื้อ-อาหาร-เครื่องดื่ม ระดมทุนไล่ ทักษิณ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 19 กุมภาพันธ์ 2549 19:55 น.

ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ - เวที ยิกทักษิณ กู้ชาติ กู้ประชาธิปไตย ที่สนามสระบัวแก้ว สงขลา ยังคึกคัก เสื้อขับไล่ ทักษิณ - อาหาร -เครื่องดื่ม ถูกนำมาวางจำหน่ายระดมทุนขับไล่ นายกฯ ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมกู้ชาติจำนวนมาก

บรรยากาศบริเวณเวทีปราศรัย ยิกทักษิณ กู้ชาติ กู้ประชาธิปไตย ที่สนามสระบัว อ.เมืองสงขลา เป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงบ่าย ซึ่งในวันนี้มีการทำเสื้อยืดกรีนข้อความขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มาจำหน่าย พร้อมกับนำธงผ้าสามเหลี่ยมสีส้ม พิมพ์ข้อความ รวมพลังคนใต้กู้ชาติ มาวางไว้ให้ประชาชนร่วมบริจาคเงินสมทบทุนในการเคลื่อนไหวเพื่อการกู้ชาติของพันธมิตร ซึ่งได้รับความสนใจจากนักเรียน นักศึกษา และประชาชนเป็นอย่างมาก

นางสาวจุฑา สังขชาติ สมาชิกโครงการบริโภคเพื่อสงขลา หนึ่งในเครือข่ายองค์กรผู้บริโภค เปิดเผยว่า วัตถุประสงค์ของการทำเสื้อและธงมาจำหน่ายพร้อมให้ประชาชนบริจาคตามจิตศรัทธานั้น เพื่อนำรายได้หลังจากหักต้นทุนไปใช้ในการเคลื่อนไหวเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่งพร้อมกับให้มีการปฏิรูปการเมืองใหม่ ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมาได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากหน่วยงานต่างๆ อย่างไรก็ตาม กลุ่มพันธมิตรจะระดมทุนเพื่อการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องจนกว่าบรรลุเป้าหมายที่วางไว้

นอกจากนี้ ร้านครัวสุขภาพ อ.หาดใหญ่ ได้นำอาหารเจถ้วยละ 20 บาท และเครื่องดื่มแก้วละ 10 บาท มาจำหน่ายแก่ประชาชนทั่วไปโดยรายได้ทั้งหมดจะนำไปมอบให้กับ กองทุนกู้ชาติ

ในส่วนการลงนามถอดถอนนายกรัฐมนตรีไปเป็นอย่างคึกคัก ประชาชนจำนวนมากยื่นเข้าคิวรอถ่ายสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนเพื่อใช้เป็นหลักฐานในการยื่นถอดถอน ขณะที่ประชาชนจากพื้นที่สงขลา และจังหวัดใกล้เคียง รวมถึง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เดินทางมาร่วมฟังการปราศรัยยิกทักษิณอย่างต่อเนื่อง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์