ยายไฮร่วมบุกทำเนียบจี้อภิสิทธิ์แก้ปัญหาคนจน

"ยายไฮ" ร่วมสมัชชาคนจนบุกทำเนียบ จี้ "มาร์ค" เร่งแก้ปัญหาคนจน ให้เวลา 30 วัน จะมาทวงถาม


(16ก.พ.) เวลา 10.15 น. ผู้ชุมนุมสมัชชาคนจน นำโดยนายสวาท อุปฮาด ตัวแทนกลุ่มปัญหาที่ดิน สมัชชาคนจน และผู้แทนกลุ่มปัญหาต่างๆ พร้อมด้วยชาวบ้านที่เดือดร้อนในนามสมัชชาคนจน ประมาณ 100 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นมี ยายไฮ ขันจันทา ซึ่งเดือดร้อนจากปัญหาที่ดินทำกิน จากจ.อุบลราชธานี ได้มาชุมนุมกันที่หน้าทำเนียบรัฐบาลด้านถนนพิษณุโลก เพื่ออ่านแถลงการณ์ “รัฐบาลต้องแก้ไขปัญหาสมัชชาคนจน”

และแสดงละครกลางแจ้ง ล้อเลียน เพื่อสะท้อนการทำงานของรัฐบาลที่ผ่านมา

โดยที่ไม่ได้แก้ปัญหาคนจนอย่างจริงจังตลอด 14 ปีที่ผ่านมา ทำให้คนจนต้องป่วยเป็นโรคต่างๆ อาทิ มะเร็งเขื่อน ที่ดินสาธารณะอุดตัน อุทยานทับที่เรื้อรัง แรงงานเป็นพิษ
แถลงการณ์สมัชชาคนจน ระบุว่า สังคมกำลังมีบรรยากาศความขัดแย้งทางการเมือง จนไม่มีพื้นที่สำหรับขบวนการทางการเมืองอื่นๆ เมื่อถึงจุดพลิกผันสังคมคาดหวังให้รัฐบาลที่นำโดยพรรคประชาธิปัตย์ จะสามารถบริหารประเทศให้ผ่านพ้นความขัดแย้งทางการเมืองที่ลุกลามไปทั่วได้ แต่ขณะเดียวกันกลับมีการปิดบังการรับรู้ถึงปัญหารูปธรรมที่แท้จริงของสังคมที่เกิดจากการพัฒนาที่ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะปัญหาของเกษตรกร ชาวนา ชาวไร่ ผู้ใช้แรงงาน และคนจนเมือง ซึ่งเป็นรากฐานของสังคม

เมื่อ 14 ปีก่อน ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเขื่อน ปัญหาขัดแย้งกับการจัดการป่าไม้ที่กระทำโดยรัฐ

ปัญหาการแย่งยึดที่ดินชาวบ้านและชุมชน ปัญหาประมงพื้นบ้าน ปัญหากลุ่มผู้ป่วยจากการทำงาน ปัญหาเกษตรกรรมทางเลือกที่รวมตัวเป็นสมัชชาคนจน มาเรียกร้องรัฐบาลมาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดนโยบายการพัฒนาประเทศที่สอดคล้องกับการแก้ปัญหาให้สมัชชาคนจน


ซึ่งวันนี้รัฐบาลมีนโยบายประชานิยมที่ประกาศว่าจะแก้ไขปัญหาคนจน

ดังนั้นรัฐบาลควรเร่งรัดดำเนินการแก้ปัญหาของสมัชชาคนจนโดยเร่งด่วน เนื่องจากเป็นปัญหาที่ค้างคามานานกว่า 14 ปีแล้ว มีข้อมูลพื้นฐานตามข้อเท็จจริง ซึ่งสามารถดำเนินการได้ในทันที จึงขอให้รัฐบาลเปิดการเจรจากับสมัชชาคนจนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยจะให้เวลารัฐบาลทำการศึกษาปัญหา และกำหนดแนวทางแก้ปัญหาของสมัชชาคนจน 30 วัน หลังจากนั้นจะมาติดตามความคืบหน้าอีกครั้ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์