ยันไม่นิรโทษกรรมนักโทษเสื้อแดง

“เทือก” ปัดออก กม.นิรโทษกรรมนักโทษเสื้อแดง ยันเดินหน้าเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯ คุมสถานการณ์ต่อ


วันนี้ (20 ธ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึง การเตรียมรับมือกับกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ประกาศชุมนุมใหญ่ทุกวันที่ 10 และ 19 ของทุกเดือน ว่า ทางตำรวจนครบาลต้องทำงานหนักมากขึ้น ต้องแบ่งกำลังมาคอยดูแลการชุมนุม แต่รัฐบาลจะเดินหน้ายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ส่วนแผนรับมือของฝ่ายความมั่นคงหลังเลิก พ.ร.ก.นั้น เราได้เตรียมไว้แล้ว โดยจะพยายามใช้กฎหมายปกติ และ พ.ร.บ.ความมั่นคงในราชอาณาจักร เข้ามาดูแลแทน

ผู้สื่อข่าวถามว่า วิตกหรือไม่ ที่จำนวนคนเสื้อแดงออกมาเคลื่อนไหวมากขึ้น และจะมีความถี่ในการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง

นายสุเทพ กล่าวว่า อย่าไปกังวลเกินเหตุ ถ้าตราบใดที่ไม่ได้ทำผิดกฎหมาย ก็ไม่เป็นไร ส่วนที่แกนนำระบุ จะมีการจัดชุมนุมในทุกจังหวัดนั้น ก็ไม่น่าห่วง เป็นหน้าที่ของเราที่จะดูแลบ้านเมือง เช่นเดียวกัน ก็เป็นหน้าที่ของเขาด้วย ที่ไม่ควรทำอะไรให้บ้านเมืองวุ่นวาย เสียหาย
   
เมื่อถามว่า ข้อเรียกร้องของคนเสื้อแดง รัฐบาลพอที่จะตอบสนองได้บ้างหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า

นายกฯ ได้เล่าให้ตนฟังว่า จะให้โอกาสกับทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมกันตามกฎหมาย ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ ส่วนประชาชนที่มาร่วมชุมนุมกับคนเสื้อแดง และไปกระทำการที่เข้าข่ายกระทำความผิดจนถูกจับกุม และไม่มีใครไปดูแลช่วยเหลือนั้น นายกฯ ได้ให้หน่วยราชการโดยกรมคุ้มครองสิทธิฯ เข้าไปช่วยดูแล จนได้รับการประกันตัว และก็จะดูแลต่อไป
   
ส่วนข้อเสนอของ นพ.ประเวศ วะสี ประธานคณะกรรมการสมัชชาปฏิรูป (คสป.) เสนอให้รัฐบาลออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

โดยเฉพาะกับประชาชนที่มาร่วมชุมนุม และถูกข้อหาทำผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ นั้น รัฐบาลยังไม่เคยพิจารณาเรื่องนี้ และยังไม่เคยหยิบยกมาคุยกัน แต่ถ้าถามตนก็ต้องบอกว่า ไม่เคยมีความคิดมาก่อนที่จะนิรโทษกรรมให้คนที่ทำความผิดกฎหมาย ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า การที่นายกฯ ระบุว่า จะให้ประกันตัวเฉพาะคนที่ไม่ใช่แกนนำก่อน จะเป็นเงื่อนไขให้การชุมนุมของคนเสื้อแดงรุนแรงขึ้นหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า คนเสื้อแดงเขาจะเรียกร้องก็เรียกร้องไป ส่วนเราปฏิบัติตามสิ่งที่ทำได้ คนที่เป็นผู้ต้องหาจะให้เราปล่อยหมดทุกคนคงไม่ได้ ต้องดูความหนักเบาของคดี หลักฐาน พยานที่เจ้าหน้าที่รวบรวมได้ และพฤติกรรมของผู้ต้องหาเป็นอย่างไร ทั้งนี้ ต้องยึดความสงบสุขของบ้านเมือง และความศักดิ์สิทธิของกฎหมายเป็นตัวตั้ง
   
ต่อข้อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตคดีของคนเสื้อแดงมีการพิจารณา และตัดสินอย่างรวดเร็ว แต่คดีของคนเสื้อเหลืองกลับไม่คืบหน้า


นายสุเทพ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องพิจารณากันไปตามลำดับ ขณะนี้คดีของคนเสื้อเหลืองกำลังเข้าสู่กระบวนการของศาลแล้ว ส่วนที่มีการเลื่อนพิจารณามาหลายครั้งนั้น ก็เป็นไปตามกฎหมาย ถ้าอนุญาตให้เลื่อนได้เราก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เมื่อถามว่า ที่ล่าช้าเป็นเพราะคนเสื้อเหลืองไม่มั่นใจในตัวของ พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้ช่วย ผบ.ตร.ที่เป็นหัวหน้าคณะกรรมการสอบสวน จนไม่มาให้ความร่วมมือในการสอบปากคำหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ก็เป็นไปได้ แต่ตนยังไม่เห็นรายงาน แต่ในส่วนของรัฐบาลก็พยายามเร่งรัดให้เขาดำเนินการ อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงปีใหม่ ก็คงต้องให้ตำรวจมารายงานความคืบหน้าคดีให้ตนได้รับทราบแล้ว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์