ยันไทย-สหรัฐฯไม่แลกตัว“บูท”กับ“ทักษิณ”


นายกฯ ยันไทย-สหรัฐฯ ไม่มีแลกตัว “วิคเตอร์ บูท” กับ “ทักษิณ”


วันนี้ 7 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 08.30 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่มีการเชื่อมโยงว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะไปสหรัฐอมริกา ในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ เพื่อชี้แจงกับคณะกรรมาธิการด้านความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (ซีเอสซีอี) ในกรณีเหตุการณ์ทางการเมืองในประเทศไทย กับการส่งตัว นายวิคเตอร์ บูท ผู้ต้องคดีค้าอาวุธข้ามชาติ ให้สหรัฐฯ เป็นการแลกเปลี่ยนตัวกันว่า 2 เรื่องนี้ ไม่เกี่ยวข้องกัน

เมื่อถามว่า มีรายงานในเว็บไซต์วิกิลีกส์อ้างว่า ถ้าไทยไม่มีการส่งตัวนายบูท จะส่งผลไปถึงการติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศไทยด้วย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ไม่เคยเห็นเลยครับ”
   
เมื่อถามว่า แต่ก่อนหน้านี้ มีการระบุว่า นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีของไทย นายกรัฐมนตรี กล่าวเชิงทีเล่นทีจริงว่า “คุยกันเรื่องไอแพด”

เมื่อถามต่อว่า มีข่าวว่าการพูดคุยดังกล่าว อาจเป็นการพูดถึงการแลกเปลี่ยนตัวนายบูท กับ พ.ต.ท.ทักษิณ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่เคยพูดถึง ไม่มีแลกอะไรกันอยู่แล้ว
   
ต่อข้อถามว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รายงานเรื่องที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะไปสหรัฐฯ เพื่อชี้แจงซีเอสซีอีให้ทราบแล้วหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้รายงาน

เมื่อถามว่า จะมีการสอบถามทางสหรัฐฯ ถึงเรื่องนี้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ยิ้ม แต่ไม่ตอบคำถาม

เมื่อถามต่อว่า จะมอบหมายให้เอกอัครราชทูตไทยประจำสหรัฐฯ ไปชี้แจงตามคำเชิญของซีเอสซีอีด้วยหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ จะมาชี้แจง
   
เมื่อถามว่า มีปัจจัยใดที่คิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่น่าจะเข้าสหรัฐฯ ได้ นายอภิสิทธิ์ หัวเราะ พร้อมกับกล่าวว่า “ปัจจัยเยอะไม่ใช่เหรอคุณทักษิณน่ะ”.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์