ยันไต่สวนคดีอาญา“ ปู ” ไม่ต้องรอคสช.

ยันไต่สวนคดีอาญา“ ปู ” ไม่ต้องรอคสช.

เมื่อเวลา 10.15 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี

นายวิทยา อาคมพิทักษ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีป.ป.ช. ส่งเจ้าหน้าที่ร่วมสังเกตการณ์ในการตรวจสต็อกข้าวของคณะอนุกรรมการตรวจสอบ ปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐ ตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า ป.ป.ช.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ป.ป.ช.ประจำจังหวัดไปร่วมสังเกตการณ์กับคสช. เบื้องต้นได้รับรายงานว่า บางโกดังมีข้าวหาย และข้าวเสื่อมสภาพ แต่ต้องรอภาพรวมทั้งหมดก่อน หากตรวจสอบแล้วพบว่าข้าวหายเกินกว่า 5 % เจ้าหน้าที่ตำรวจในจังหวัดนั้น ๆ จะเป็นผู้แจ้งความร้องทุกข์ เพื่อดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ ทั้งในส่วนของโกดังองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) หรือ องค์การคลังสินค้า (อคส.) ที่เป็นผู้รับผิดชอบฝากเก็บข้าวโกดังดังกล่าว 

" ซึ่งเจ้าหน้าที่อ.ต.ก.หรืออคส. เหล่านี้จะเป็นข้าราชการไม่เกินระดับ 7 ฉะนั้น จะอยู่ในอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ (ป.ป.ท.) โดยตามหลักปฏิบัติหากมีข้าวหายเกินกว่า 5 % ในแต่ละโกดังจริง เจ้าหน้าที่ตำรวจจะแจ้งความร้องทุกข์ เพื่อดำเนินคดี หลังจากนั้นพนักงานสอบสวนจะส่งเรื่องให้ป.ป.ท. ดำเนินคดีในแต่ละกรณีไป " นายวิทยา กล่าว และว่า อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการตรวจสต็อกข้าวของคสช. หลังจากตรวจในภาพรวมเสร็จสิ้นแล้ว จะมีคณะกรรมการจากส่วนกลางขึ้นมาอีกชุดเพื่อพิสูจน์ว่า ค่าเปอร์เซ็นต์ของข้าวถูกต้องหรือไม่ ข้าวเสื่อมสภาพหรือไม่ โดยจะต้องรวบรวมทั้งหมดว่ามีความเสียหายเท่าไร

นายวิทยา กล่าวว่า ในส่วนของโกดังแต่ละแห่งจะมีผู้ถือกุญแจ 3 ดอก

คือ เจ้าหน้าที่อ.ต.ก. อคส. และเซอเวเยอร์ หากมีความเสียหายเกิดขึ้นในโกดัง ในฐานะที่ที่เป็นเจ้าหน้าที่ผู้ถือกุญแจจะต้องถูกดำเนินคดี นอกจากนี้ ยังจะต้องตรวจสอบในภาพรวมอีกครั้งด้วยว่ามีเจ้าหน้าที่ในส่วนกลางเกี่ยวข้อง และรับรู้เรื่องที่ข้าวที่หายไปหรือไม่ ซึ่งหากเป็นข้าราชการระดับ 8 ขึ้นไป การตรวจสอบจะอยู่ในอำนาจหน้าที่ของป.ป.ช. 

ผู้สื่อข่าวถามว่า สำหรับข้อมูลทั้งหมดที่ได้จากการตรวจสต็อกข้าวที่สุดจะต้องนำมอบให้ป.ป.ช. ประกอบการไต่สวน

ในสำนวนคดีอาญาของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หรือไม่ นายวิทยา กล่าวว่า ป.ป.ช.จะดูในภาพรวมทั้งหมด แต่ยืนยันว่าการตรวจสอบสต็อกข้าวดังกล่าวของคสช. จะไม่กระทบสำนวนคดีอาญาที่ป.ป.ช.ไต่สวนอยู่ ทั้งสำนวนคดีอาญาของน.ส.ยิ่งลักษณ์ และสำนวนคดีอาญาของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ เพราะเป็นคนละส่วนกัน ป.ป.ช.ไม่จำเป็นต้องรอให้คสช.ตรวจสต็อกข้าวเสร็จสิ้นก่อน ยังดำเนินการไปได้ เนื่องจากสำนวนของน.ส.ยิ่งลักษณ์ มีคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำสินค้าเกษตรและส่งบัญชีเรียบร้อยแล้ว ในวันที่มีการตรวจสอบ

เมื่อถามย้ำว่า หากไม่ต้องรอให้คสช.ตรวจสต็อกข้าวเสร็จสิ้นก่อน แสดงว่าการไต่สวนสำนวนดคีอาญาของน.ส.ยิ่งลักษณ์ จะสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วหรือไม่ นายวิทยา กล่าวว่า เร็วเหมือนเดิม.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์