ยันเปล่าถูกมะกันบีบให้ส่งตัว“วิคเตอร์ บูท”

รัฐยันเปล่าถูกมะกันบีบให้ส่งตัว “วิคเตอร์ บูท” ย้ำทำทุกอย่างตามขั้นตอน-พันธะกรณีการส่งผู้ร้ายข้ามแดน

วันนี้ (18 พ.ย.) ที่รัฐสภา นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ทางการรัสเซียออกแถลงการณ์ตำหนิรัฐบาลไทยถึงการส่งตัวนายวิคเตอร์ บูท ไปสหรัฐอเมริกาว่า เมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ รายงานให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี รับทราบว่าจะทำการชี้แจงต่อทางการรัสเซียอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน ทั้งนี้ รัฐบาลไทยได้ทำตามขั้นตอนกฎหมายและพันธะกรณีผูกพันทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งได้ใช้อำนาจฝ่ายบริหารในการใช้ดุลพินิจขั้นสุดท้ายก่อนที่จะดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนทั้งหมดและฝ่ายอัยการแผนกประสานงานคดีต่างประเทศ ได้ตรวจสอบหลักฐานแล้วว่าไม่ได้มีข้อกฎหมายหรือคดีความ รวมทั้งการอุทธรณ์ต่างๆก่อนส่งตัวกลับ อย่างไรก็ตาม ไทยเข้าใจรัสเซียดีในการดูแลคนของประเทศ แต่ขณะนี้เราได้ประสานและชี้แจงทำความเข้าใจไปตั้งแต่แรกในการดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ เข้าใจว่าขณะนี้นายบูท ได้ขึ้นศาลที่สหรัฐฯแล้ว ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาอะไร
               
ยืนยันว่ารัฐบาลไทยไม่ได้ถูกบีบให้ส่งตัวนายบูท ไม่ได้มีเรื่องของเงิน หรือความเป็นมหาอำนาจของสหรัฐฯ เข้ามาเกี่ยวข้อง เราตัดสินใจด้วยผลประโยชน์ของประเทศ ผลประโยชน์ของคนไทยเป็นหลัก โดยใช้กรอบนโยบายต่างประเทศ ซึ่งทุกประเทศเข้าใจดี” นายปณิธาน กล่าว
                
ผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นห่วงว่าจะมีการปิดน่านฟ้ารัสเซีย เพื่อไม่ให้เครื่องบินของสายการบินไทย บินผ่าน นายปณิธาน กล่าวว่า คงเป็นข้อกังวลของคณะกรรมมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร แต่ตนยืนยันว่าไม่มีสัญญาณในเรื่องนี้ ในทางกลับกัน ประชาชนของทั้ง 2 ประเทศ กลับมีความต้องการที่จะเดินทางไปมาระหว่างกันมากขึ้น



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์