ยันเช็คช่วยชาติใช้แทนเงินสดได้ไม่เว้นร้านก๋วยเตี๋ยว

"กอร์ปศักดิ์" ยันเช็คช่วยชาติ 2 พันใช้แทนเงินสดได้ทุกร้าน ตั้งแต่ห้างใหญ่ยันร้านก๋วยเตี๋ยว แต่ไม่กล้ารับปากจะรับทุกร้านหรือไม่ เร่งโหมพีอาร์ให้ร้านค้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการขาย สปส.ส่งทีมอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกันตนลงทะเบียนตามห้างจันทร์นี้ ขณะที่โรงทอดังย่านสมุทรสาครลอยแพพนักงานอีกเกือบพันคน

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า
 
เช็คช่วยชาติ 2,000 บาท ที่จะแจกให้แก่ผู้ประกันตน 8 ล้านรายนั้น สามารถนำไปใช้ซื้อสินค้าได้ทุกร้าน ไม่ว่าจะเป็นห้างร้านขนาดใหญ่ ร้านก๋วยเตี๋ยวจนถึงโชห่วย แต่ขึ้นอยู่กับทางร้านว่าจะรับหรือไม่ ขณะเดียวกัน ได้ประชาสัมพันธ์ให้บรรดาร้านค้ารับทราบว่า
เดือนเมษายนนี้ จะมีคน 9 ล้านคน ที่มีเงิน 2,000 บาท อยู่ในกระเป๋า หากร้านค้าใดต้องการได้เงินตรงนี้ ควรจะจัดกิจกรรมพิเศษส่งเสริมการขาย หรือโปรโมชั่นส่วนลดมาแข่งขันกันตามกลไกตลาด โดยรัฐจะไม่เข้าไปยุ่ง


ส่วนผู้ประกันที่ถูกเลิกจ้างหรือลาออกโดยสมัครใจ และอยู่ระหว่างได้รับเงินชดเชยกรณีว่างงานในอัตรา 50% ของเงินเดือนเป็นเวลา 8 เดือน นายกอร์ปศักดิ์ย้ำว่า

ถือว่าเป็นผู้มีสิทธิได้รับเช็ค 2,000 บาทเช่นกัน และต้องย้ำว่าผู้ที่จ่ายเงินสมทบประกันสังคมที่มีเงินเดือนไม่ถึง 1.5 หมื่นบาท จะได้เช็ค 2,000 บาททุกราย เพียงแต่ในกรณีที่ถูกเลิกจ้างหรือลาออกไปแล้วจะมีปัญหาอยู่บ้าง ตรงที่ไม่สามารถส่งเช็คให้ถึงมือผู้ประกันตนผ่านสถานประกอบการ ซึ่งกระทรวงแรงงานจะไปพิจารณาว่าจะส่งเช็คให้ผ่านช่องทางใด ขณะนี้มีหลายช่องทาง ลูกจ้างแจ้งขอรับแล้ว 1 ล้านคน


นางสุจิตรา บุญชู รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการจ่ายเงิน 2,000 บาท ว่า
 
สปส.มีความพร้อมเกินกว่าร้อยละ 60 เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่และเครื่องมือรองรับการลงทะเบียนแจ้งสิทธิรับเงินจำนวนดังกล่าว ขณะนี้มีผู้ที่ได้รับสิทธิมาแจ้งขอรับเงินแล้วกว่า 1 ล้านคน การขึ้นทะเบียนของลูกจ้างนั้น หลายพื้นที่ โดยเฉพาะในจังหวัดใหญ่มีปัญหาอยู่บ้าง เนื่องจากมีผู้มาลงทะเบียนเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน หรือไม่ต่ำกว่า 2,000 คน ทำให้สถานที่คับแคบ จนต้องระดมเจ้าหน้าที่ประกันสังคมจากส่วนกลางไปช่วยรับลงทะเบียน และวันที่ 23 กุมภาพันธ์ สปส.จะประชุมหารือ เพื่อนำเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องมือออกไปรับขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนที่มีสิทธิรับเงิน 2,000 บาท ตามห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต เพื่ออำนวยความสะดวกอีกทางหนึ่ง


นางสุจริตรากล่าวต่อว่า

การจ่ายเงินให้แก่ผู้ประกันคาดว่าวันที่ 26 มีนาคม จะสามารถส่งถึงมือผู้ประกันตนได้อย่างน้อย 4 ล้านคน ส่วนที่เหลืออีกกว่า 4 ล้าน จะทยอยจ่ายให้ทันภายในวันที่ 8 เมษายน ส่วนรูปแบบของเช็คที่จะให้นั้น ทราบว่าเป็นของธนาคารกรุงไทย แต่ สปส.ยังไม่ได้รับการยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งต้องรอความชัดเจนในส่วนนี้อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม สำหรับงบประมาณจำนวน 40 ล้านบาท เพื่อให้มาบริหารในการแจกจ่ายเช็คซึ่งส่วนใหญ่เป็นค่าธรรมเนียมการออกเช็คนั้น หาก สปส.เห็นว่าไม่เพียงพอต่อการจัดการก็จะเสนอขอเพิ่มอีกครั้ง


ในส่วนสถานการณ์เลิกจ้าง พบว่า

ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-13 กุมภาพันธ์ 2552 มีสถานประกอบการปิดกิจการแล้วทั้งสิ้น 118 แห่ง ลูกจ้างถูกเลิกจ้าง 13,237 คน นอกจากนี้ยังมีสถานประกอบการที่มีแนวโน้มจะเลิกจ้าง 215 แห่ง ลูกจ้างได้รับผลกระทบ 98,251 คน แบ่งเป็นลูกจ้างที่เสี่ยงต่อการเลิกจ้างสูง 33,774 คน และลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบในลักษณะถูกลดเงินโบนัส ลดเวลาในการทำงาน 64,477 คน ส่วนใหญ่ประกอบกิจการประเภทผลิตสิ่งทอ ผลิตชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ ผลิตเครื่องประดับและอุตสาหกรรมยานยนต์ จังหวัดที่มีการเลิกจ้างสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ ปทุมธานี สมุทรปราการ กรุงเทพฯ พระนครศรีอยุธยา และตาก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์