ยันเขมรไม่มีเงื่อนไข ร่วมประชุมอาเซียน

กรณีสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างคำกล่าวของนายเขียว กันหาฤทธิ์ โฆษกรัฐบาลกัมพูชา ว่า

อาจเป็นไปได้ที่ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 ..-1 มี..นี้  ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เนื่องจากเสียค่าใช้จ่ายสูง และไม่สะดวกที่จะไปหากไม่ใช่ กทม. นั้น

วันนี้ (10 ..)  ที่พรรคประชาธิปัตย์  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าว ว่า

ได้ประสานไปยังนายกรัฐมนตรีกัมพูชาแล้ว  ยืนยันว่าไม่มีปัญหา  นายกรัฐมนตรีกัมพูชาไม่ได้มีเงื่อนไขอะไร โดยเฉพาะเรื่องนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่มีหลายฝ่ายเป็นห่วง และในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมอธิบดีอาเซียนทุกประเทศก็จะได้มาหารือกัน

นายอภิสิทธิ์ ยืนยันว่า

ได้ประสานนายกรัฐมนตรีกัมพูชาแล้ว ไม่มีข้อแม้ใด ๆ และบอกว่าการสัมภาษณ์ที่ผ่านมา เป็นเพียงการให้ข้อคิดเห็นว่า การประชุมสุดยอดอาเซียนร่วมกับประเทศคู่เจรจา ไม่ควรแยกออกจากกัน ซึ่งตนได้ชี้แจงเหตุผลว่า เรามีความชัดเจนว่าต้องแยกกันประชุม  เพราะมีเรื่องที่ทั้ง
10 ประเทศสมาชิก จะต้องลงนามในกฎบัตรอาเซียนก่อน  จึงจะทำให้ผลของการประชุมเดินหน้าไปได้ ถ้าหากทั้ง 10 ประเทศไปรอประเทศคู่เจรจาอีก 6 ประเทศ คงต้องรอไปถึงเดือน เม.. การทำงานก็จะลำบาก เพราะหลายเรื่องสมาชิกอาเซียนต้องเดินหน้าต่อ

ทางด้าน นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า

เท่าที่ทราบเป็นเพียงรายงานเท่านั้น กระทรวงการต่างประเทศยังไม่ได้รับข้อมูลในเรื่องดังกล่าวอย่างเป็นทางการ เพราะเมื่อติดต่อไปยังช่องทางการทูต ทางฝ่ายกัมพูชาบอกว่าไม่มีปัญหาอะไร ในหลักการผู้นำของกัมพูชาจะเดินทางมาร่วมประชุม อย่างไรก็ตาม ในวันที่
14-15 ..นี้ จะมีการประชุมระดับอธิบดีอาเซียน จะเป็นโอกาสให้ได้มีการพูดคุยกันในรายละเอียด

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์