ยัน“พนิช”ไม่ขาดคุณสมบัติส.ส.


“องอาจ”ยัน“พนิช”ไม่ขาดคุณสมบัติ ส.ส. ชี้ติดคุกเขมรไม่ขัดกฎหมายไทย สามารถทำงานต่อได้

วันนี้ (23ม.ค.)  นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการวิจารณ์สถานะภาพความเป็นส.ส.ของนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ที่ถูกศาลกัมพูชาตัดสินว่ามีความผิดฐานล้ำเขตแดนของกัมพูชา ว่า หากพิจารณาเรื่องคุณสมบัติการเป็นส.ส. พบว่า นายพนิชยังสามารถเป็นส.ส.ต่อไปได้ เพราะรัฐธรรมนูญปี 2550 บัญญัติชัดเจนในหมวด 10 ว่าด้วยเรื่องของศาล ว่ามีศาลรัฐธรรมนูญ ศาลยุติธรรม ศาลปกครอง และศาลทหาร ดังนั้นการพิจารณาของศาลอื่นๆ ไม่น่าจะทำให้นายพนิชถูกตัดสิทธิ์การเป็นส.ส. และยังสามารถทำหน้าที่ในการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันที่ 25 ม.ค.นี้

เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์จะมีการเตรียมการใดมารองรับหากเกิดปัญหาในเรื่องนี้หรือไม่ เพราะนางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ก็เห็นว่าอาจเข้าข่ายขาดความเป็นส.ส.  นายองอาจ กล่าวว่า กกต.อาจมีการพิจารณาในเบื้องต้น แต่พรรคไม่ได้รองรับอะไรในเรื่องนี้ ทั้งนี้ตนเห็นว่าการพิจารณาของศาลกัมพูชาไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อการทำหน้าที่ส.ส.ในประเทศไทย
 
เมื่อถามว่าเกรงหรือไม่ว่าจะมีการยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ตีความเรื่องนี้ แล้วอาจทำให้การลงมติในรัฐสภาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องถูกเลื่อนออกไป นายองอาจ กล่าวว่า ไม่น่าจะเป็นผลเพราะตอนนี้ยังไม่มีการยื่นเรื่องใดๆต่อศาลดังกล่าว เมื่อถามต่อว่าอาจมีการวิจารณ์ถึงความเหมาะสมในการทำหน้าที่ส.ส.ของนายพนิชที่ถูกศาลตัดสินให้ต้องโทษ นายองอาจ กล่าววา ตรงนั้นไม่น่าจะเป็นประเด็นเพราะนายพนิชไม่ได้เจตนาทำความผิด แต่มีเจตนาต้องการช่วยเหลือคนไทยที่มีปัญหาที่ทำกินและเอกสารสิทธิ์ เพียงแต่การดำเนินการอาจทำให้เกิดปัญหาถูกจับกุมคุมขัง ซึ่งตนคิดว่านั่นไม่ใช่ประเด็นเพราะมีการพิจารณาไปแล้วตามกระบวนการยุติธรรมของกัมพูชา และตนเห็นว่านายพนิชทำหน้าที่ได้เหมาะสมตามภาระหน้าที่ อย่างไรก็ตาม พื้นที่ที่เกิดเหตุเป็นทุ่งนาโล่งๆ ยากต่อการที่จะรู้เขตว่าอะไรเป็นอะไร จึงควรดูที่เจตนาเป็นหลัก

เมื่อถามว่าจะมีการหารือเรื่องนี้ในการประชุมส.ส.พรรค ในวันที่ 24 ม.ค.นี้หรือไม่ นายองอาจ กล่าวว่า คงไม่มีการหารือเรื่องนี้ แต่เป็นเรื่องรัฐธรรมนูญ เพราะส.ส.ส่วนใหญ่เห็นใจและเข้าใจนายพนิช แต่ก็ขึ้นอยู่กับส.ส.คนอื่นว่าจะหยิบยกมาหารือหรือไม่


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์