ยันปรองดอง ไม่เกี่ยวแม้ว ลั่นไม่มีล้มเจ้า

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยืนยัน จะไม่มีข้อเสนอให้นิรโทษกรรม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในการเจรจาปรองดองกับฝ่ายรัฐบาล  พร้อมโต้ กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ลั่น เพื่อไทยไม่มีพวกล้มเจ้า...

นายยุงยุทธ วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ไทยรัฐออนไลน์

ถึงความคืบหน้าในการเตรียมส่งตัวแทนเข้าร่วมการเจรจาปรองดองกับฝ่ายรัฐบาล ว่า ในหลักการบุคคลที่จะเข้าร่วมเจรจาดังกล่าว ก็คงจะประกอบด้วย 1.หัวหน้าพรรค คือ ตนเอง 2.เลขาธิการพรรค คือ น.ส.สุณีย์ เหลืองวิจิตร และ 3. กรรมการบริหารพรรค หรือ คนที่กรรมการบริหารพรรคมอบหมาย ซึ่งในกรณีบุคคลที่ 3 นี้ อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปได้ตลอด ยกตัวอย่างเช่น ในกรณีจะมีการหารือในเรื่องทำกับข้าว ก็จะส่งบุคคลที่มีความถนัดเรื่องทำกับข้าวไป แต่หากในวันต่อมาคุยกันเรื่องขับรถ ก็จะส่งที่ถนัดเรื่องขับรถไป

ส่วนเงื่อนไขในการเจรจาจะมีข้อเสนออื่นใด นอกเหนือจาก 5 ข้อ ที่ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เสนอไปก่อนหน้านี้หรือไม่

โดยเฉพาะในประเด็นเรื่องการขอนิรโทษกรรมให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั้น หัวหน้าพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า 5 ข้อเสนอดังกล่าวเป็นเพียงข้อเสนอแต่ไม่ใช่เงื่อนไขในการเจรจา เพราะถือเป็นเพียงพื้นฐานในการที่ทั้งสองฝ่ายจะมาคุยกันเท่านั้น แต่อย่างไรก็ดีขอยืนยันว่า จะไม่มีการขอนิรโทษกรรมให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ มาร่วมอยู่ในเงื่อนไขการเจรจาแน่นอน เพราะหากนำเรื่องดังกล่าวมาร่วมด้วยก็คงจะไม่มีใครมาเข้าร่วมในการเจรจาแน่นอน


ส่วนมีการกำหนดวันเวลาที่แน่ชัด หรือ ได้รับการประสานจากฝ่ายรัฐบาล เรื่องกำหนดเวลาที่จะเปิดการเจรจากันแล้วหรือไม่

นายยงยุทธกล่าวว่า ยังไม่ได้รับการประสานจากฝ่ายรัฐบาล ด้านในส่วนของพรรค นั้นคงต้องเริ่มจากกรรมการบริหารพรรคจะนำมติกรรมการบริหารพรรคเข้าที่ประชุมคณะกรรมการประสานกิจกรรมพรรค ที่มี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เป็นประธานเพื่อหารือก่อน เพื่อกำหนดบุคคลที่จะไปประสานงานกับรัฐบาล และเมื่อสรุปแล้วจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุม ส.ส.พรรคในวันที่ 7 กันยายน นี้ต่อไป

ด้านการที่ นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ออกมาแสดงความกังวลเรื่องความจริงใจของพรรคเพื่อไทย

ในการเปิดเจรจาปรองดองและเรียกร้องให้แสดงความจริงใจโดยการไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับขบวนการล้มเจ้า นั้น นายยงยุทธ กล่าวยืนยันว่า ในพรรคเพื่อไทย ไม่มี ส.ส.คนใด ที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับขบวนดังกล่าว อีกทั้งการที่พรรคเพื่อไทย ดำรงสถานะเป็นพรรคการเมืองด้วย หากไปยุ่งเกี่ยวกับขบวนการดังกล่าวจริงก็คงถูกยุบ หรือ มี ส.ส.ถูกจับกุมไปแล้ว คงไม่มีเหลือรอดมาได้จนป่านนี้

ทั้งนี้ 5 ข้อเสนอปรองดองที่ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เสนอก่อนหน้านี้ ประกอบด้วย

1.พรรคขอสนับสนุนแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ เพื่อนำความสุขกลับมาสู่ประเทศไทย

2.พรรคขอเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนร่วมกันสร้างความเป็นประชาธิปไตย ความยุติธรรม ความเท่าเทียมกัน  ให้เกิดขึ้นในประเทศ

3.พรรคไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงและการสร้างสถานการณ์เพื่อประโยชน์ทางการเมือง

4.พรรค ขอเรียกร้องอย่างจริงจังให้ทุกฝ่ายร่วมกันถวายความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ให้เป็นที่ประจักษ์และหยุดกระทำการใดๆอันอาจเป็นการที่ระคายเคือง เบื้องพระยุคลบาท

5.ขั้นตอนต่อไปของพรรค หัวหน้าพรรคและคณะผู้แทนที่ได้รับมอบหมายจะเป็นผู้ดำเนินการในการเจรจาและ ติดต่อประสานงานเพื่อให้แนวทางการปรองดองเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมและเป็น ที่ยอมรับของทุกฝ่าย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์