ยังเข้าหน้าไม่ติด - ภาพถ่ายหมู่ในการประชุมระดับผู้นำกรอบความร่วมมือประเทศลุ่มน้ำโขง ที่ญี่ปุ่น

ยังเข้าหน้าไม่ติด - ภาพถ่ายหมู่ในการประชุมระดับผู้นำกรอบความร่วมมือประเทศลุ่มน้ำโขง ที่ญี่ปุ่น

ภาพถ่ายหมู่ในการประชุมระดับผู้นำกรอบความร่วมมือประเทศลุ่มน้ำโขง ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยในภาพมีสมเด็จฯ ฮุน เซน นายกฯกัมพูชา ยืนห่างออกไป ก่อนจะถูกเรียกเข้ามาร่วมถ่ายรูปร่วมกับผู้นำคนอื่นๆ อาทิ นายบัวสอน บุพาวัน นายกฯลาว พล.อ. เต็ง เส่ง นายกฯพม่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯไทย และนักธุรกิจใหญ่ของญี่ปุ่น (6 พ.ย.)



นายกฯ ยันไทยไม่ได้ก่อปัญหา ให้เวลาเขมรปรับตัวระยะหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.33 น. วันที่ 6 พ.ย. เว็บไซต์สำนักข่าวไทย (news.mcot.net) รายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ระหว่างเดินทางร่วมประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 1 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น หลังงานเลี้ยงอาหารกลางวัน เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้นำลุ่มน้ำโขง ที่สมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นและสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพ ซึ่งสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ร่วมงานเลี้ยงดังกล่าวด้วย ถึงปัญหาความขัดแย้งกับรัฐบาลกัมพูชา จนทำให้รัฐบาลไทยลดระดับความสัมพันธ์ โดยการเรียกเอกอัครราชทูตไทยประจำกัมพูชากลับประเทศ ว่า


"ผมคิดว่ารัฐบาลและคนไทยได้แสดงออกบนความอดทนอดกลั้นพอสมควร เรื่องนี้เป็นปัญหาที่ต้องแก้ไขในระดับทวิภาคี ทั้ง 2 ประเทศต้องแก้ปัญหากัน แต่ปัญหาไม่ได้เกิดจากรัฐบาลไทย ดังนั้นจึงอยู่ที่กัมพูชาจะต้องไปพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร ต้องให้เวลากัมพูชาระยะหนึ่ง เพราะเหตุการณ์เพิ่งเกิดขึ้น" นายอภิสิทธิ์ กล่าว


นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การปรับลดระดับความสัมพันธ์มีกลไกอยู่ขณะนี้ ได้ให้กระทรวงการต่างประเทศเตรียมการไว้แล้ว รัฐบาลจะพิจารณาตามความเหมาะสมว่าเรื่องใดควรเดินช้า หรือเดินเร็ว รัฐบาลไทยยังคงยืนยันว่าจะดำเนินการโดยไม่ให้เกิดปัญหาความรุนแรง ซึ่งฝ่ายความมั่นคงเข้าใจดี จะไม่ให้กระทบกับผลประโยชน์ของคนไทย ขณะเดียวกัน เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ ได้ชี้แจงสถานการณ์ให้คนไทยที่ทำธุรกิจในกัมพูชาทราบถึงสถานการณ์แล้ว
 

เมื่อถามว่า หากกัมพูชาไม่ตอบสนอง จะดำเนินการอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลได้แสดงออกในระดับหนึ่งแล้ว และจะพิจารณาตามสถานการณ์ต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์