ยะใสแนะนายกฯไถ่บาป

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


'สุริยะใส' แนะ 'นายกฯ' ไถ่บาปคืนเก้าอี้ให้ 'ถวิล' เตือนหากอุทธรณ์ อาจเกิดความตรึงเครียดใน 'สมช.' ไม่เป็นผลดีกับการแก้ปัญหา 3 ชายแดนใต้

 


31 พ.ค.56 นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน (Green Politics) ส่งอีเมลถึงสื่อมวลชนใจความว่า"ผมเห็นว่ากรณีศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คืนเก้าอี้เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.ให้กับ นายถวิล เปลี่ยนศรี เพราะคำสั่งโยกย้ายมิชอบด้วยกฎหมายนั้น

               

"ผมคิดว่านายกรัฐมนตรีไม่ควรอุทธรณ์คำสั่งศาล แม้จะมีสิทธิอุทธณ์คำสั่งต่อศาลปกครองสูงสุดก็ตาม เพราะถ้านับอายุราชการของนายถวิลนั้น เหลืออีก 5 เดือน สมมติว่ารัฐบาลจะเล่นเกมยื้อเวลาเพื่อรอให้นายถวิล เกษียณอายุราชการไปเองนั้น อาจไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะเมื่อนายกฯ ยื่นอุทธรณ์ ก็ต้องร้องขอให้ศาลบรรเทาการบังคับคดีด้วย หมายความว่ายังไม่คืนเก้าอี้ในทันที ซึ่งนายถวิล ก็มีสิทธิยื่นคัดค้านการขอทุเลาของนายกฯ หากศาลเห็นว่าคำขอทุเลาของนายกฯ ไม่มีน้ำหนักและเป็นการตัดโอกาสของนายถวิล ในหน้าที่ราชการ นายกฯก็ต้องคืนเก้าอี้ เลขาฯ สมช.ให้นายถวิลในทันที ถึงตอนนั้นจะเกิดภาวะตรึงเครียดและปัญหาความไร้ระเบียบใน สมช.ทันที ไม่เป็นผลดีต่อเอกภาพในการแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้ เพราะรัฐบาลต้องปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครอง" นายสุริยะใส กล่าว
   

นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า ทางที่ดีนายกฯ ไม่ควรอุทธรณ์คำสั่ง เพราะการย้ายนายถวิล เมื่อปีที่แล้วชัดเจนจากปาก ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ว่า ย้ายเพราะนายถวิล เป็นเลาขาฯ สมช.ยุครัฐบาลประชาธิปัตย์ และทำงานให้กับ ศอฉ.ซึ่งเป็นจุดบอดของคำสั่งนี้เพราะเป็นการกลั่นแกล้งข้าราชการประจำ โดยนายถวิล เป็นลูกหม้อ สมช.แต่รัฐบาลมีวาระทางการเมืองมากไป ไม่เอาคนที่มีความรู้ ความสามารถจริงๆ มาทำงาน จนทำให้เสียโอกาสในการแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่รุนแรงมากขึ้นทุกวันในขณะนี้


"หากรัฐบาลนี้จะไถ่บาปให้คนเจ็บ คนตายในพื้นที่ก็ต้องทบทวนนโยบาย รับนายถวิลกลับเข้ามาเป็นเลขาฯ สมช.ทันที" นายสุระยะใส กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์