ยะใสเชื่อหลัง5ธ.ค.กดดันเข้มขึ้น

ยะใสเชื่อหลัง5ธ.ค.กดดันเข้มขึ้น

'สุริยะใส' เชื่อหลัง 5 ธ.ค.เกมกดดันจะเข้มขึ้น เตือน 'ยิ่งลักษณ์' เล่นเกมยื้อประเทศชาติเสียหาย ชี้ข้อเสนอ 'กปปส.' ใช้รธน.มาตรา 3 และมาตรา 7 เลี่ยงสงครามกลางเมือง

4 ธ.ค.56 นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน กล่าวว่า สถานการณ์ขนะนี้จะเป็นช่วงพักรบของทั้ง 2 ฝ่าย

เพื่อจัดงานเฉลิมพระเกียรติ 5 ธันวามหาราช หลังจากนั้นตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคมเป็นต้นไป การเมืองไทยจะเข้าสู่สภาวะตึงเครียดมากกว่าช่วงที่ผ่านมา เพราะรัฐบาลต้องการเล่นเกมยื้อ แต่ผู้ชุมนุมจะไม่เล่นตามจึงจำเป็นต้องยกระดับการกดดันมากขึ้นกว่าที่ผ่านมา


 หลังพักรบเสร็จสิ้นเชื่อว่ามวลชนจะกลับมาคึกคักมากกว่าเดิม

เพราะการที่คุณสุเทพ เทือกสุบรรณ ประกาศสู้ไม่ถอย สู้เพื่อเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทย และเลิกเล่นการเมืองนั้นยิ่งได้ใจมวลชนมากขึ้นกว่าเดิม ปราศจากข้อคลางแคลงสงสัยของประชาชน คนที่ยืนอยู่กลางๆ จะเข้าร่วมมากขึ้น


ไม่ว่ารัฐบาลจะเล่นเกมยื้อเพื่อรักษาอำนาจให้นานที่สุดแค่ไหนก็ตาม

แต่ต้องยอมรับว่าในขณะนี้รัฐบาลไร้อำนาจปกครองข้าราชการเริ่มผละงาน ทหารไม่เอาด้วย ในขณะที่ตำรวจก็เริ่มโลเล แผนปราบปรามและสลายมวลชนแม้อยากจะทำก็ทำไม่ได้เพราะทหารไม่สนับสนุน เนื่องจากประชาชนชุมนุมกันโดยปราศจากอาวุธต่างกับการชุมนุมของคนเสื้อแดงในเหตุการณ์ปี 2553


ส่วนข้อเสนอของ กปปส. ให้ใช้มาตรา 3 และมาตรา 7 ในรัฐธรรมนูญเพื่อผ่าทางตันทางการเมืองนั้น ถือเป็นข้อเสนอที่หลีกเลี่ยงความรุนแรงและสงครามกลางเมือง เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านครั้งนี้ยืนอยู่บนหลักสันติวิธี และนับหนึ่งการปฏิรูปประเทศที่ทุกคนได้ประโยชน์ไม่ใช่เพื่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง


 ข้ออ้างที่บอกว่าทำไม่ได้ เพราะการเมืองยังไม่เข้าสู่ทางตันนั้น เป็นเพียงการหาเหตุเพื่ออยู่ต่อและรักษาความได้เปรียบทางการเมือง โดยไม่สนใจความชอบธรรมและความเสียหายที่เกิดขึ้นกับสังคมโดยรวม


อยากเตือนคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่า เกมยื้อมีแต่ความสูญเสียรออยู่ เพราะรัฐบาลที่หมดความชอบธรรมจะไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นและการยอมรับจากอีกฝ่ายได้แม้มาจากการเลือกตั้งก็ตาม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์