“ยะใส”เชื่อรบ.ถกเขมรอภัยโทษ“วีระ-ราตรี”ลดกระแสม็อบต้านพระวิหาร

นายสุริยะใส กตะศิลานายสุริยะใส กตะศิลา


เมื่อวันที่ 10 มกราคม นายสุริยะใส กตะศิลา  ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน กล่าวถึงกรณีกัมพูชาเตรียมปล่อยตัวน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ และลดโทษให้นายวีระ สมความคิด 6 เดือนว่า ถือเป็นเรื่องดีที่ทั้ง 2 คนจะได้รับอภัยโทษ  ซึ่งการช่วยเหลือครั้งนี้สามารถลดแรงเสียดทานทางด้านการเมืองได้ ทำให้ประชาชนเห็นว่า 

รัฐบาลตั้งใจจะช่วยเหลือทั้ง 2 คนนี้อย่างจริงจัง รวมถึงทำให้กระแสการรวมตัวเคลื่อนไหวในเรื่องกรณีพิพาทเขาพระวิหารลดลงด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองการการปล่อยตัวนายวีระ และ น.ส.ราตรี ที่มีขึ้นในช่วงที่กรณีพิพาทปราสาทพระวิหารกลับมาเป็นประเด็นร้อนอีกครั้งนั้น รัฐบาลมีการวางแผนคุยกับทางกัมพูชาไว้ก่อนหรือไม่ นายสุริยะใส กล่าวว่า ก็เป็นไปได้ แต่อย่างไรก็ตาม ตนมองว่า การที่รัฐบาลมีความสัมพันธ์อันดีกับประเทศกัมพูชานั้น การช่วยเหลือ บุคคลทั้ง 2 น่าจะสามารถทำได้เร็วกว่านี้  จำได้ว่าช่วงที่รัฐบาลรับตำแหน่งใหม่ๆ มีความพยายามทำเรื่องนี้ แต่สุดท้ายก็เงียบไป


 ถามว่าการปล่อยตัวน.ส.ราตรีและการลดโทษให้นายวีระ ทำให้ประเทศไทยเสียเปรียบตอนขึ้นศาลโลกกลางปีนี้หรือไม่ นายสุริยะใสกล่าวว่า ประเทศไทยเสียเปรียบตั้งแต่วันที่ ทั้ง 2 คนถูกจับไปแล้ว เพราะขณะนั้นทั้งรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ และในรัฐบาลนี้ไม่เคยมีใครคัดค้านว่า ทั้ง 2 คนนี้ถูกจับอยู่ในเขตแดนของประเทศไทย ซึ่งประเด็นนี้จะทำให้เราเสียเปรียบในการสู้คดีในศาลโลกครั้งต่อๆ ไปด้วย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์