ยะใสระบุป.ป.ช.ชี้มูลจำนำข้าวตายยกเข่ง

ยะใสระบุป.ป.ช.ชี้มูลจำนำข้าวตายยกเข่ง

'สุริยะใส' ระบุ ศร.สร้างบรรทัดฐานใหม่ ผูกพัน ป.ป.ช. มีผลให้การชี้มูล 'จำนำข้าว' ตายยกเข่ง จี้ รมต.ที่เหลือลาออก หวั่นเกิดปัญหาใหม่ไม่รู้จบ

7 พ.ค. 57  นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีนและกรรมการ กปปส. กล่าวถึงคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่มี มติเอกฉันท์ 9:0

 ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พ้นจากตำแหน่ง และรัฐมนตรีอีก 9 คน ที่ร่วมประชุม ครม.โยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี มิชอบ ต้องพ้นสภาพไปด้วย ว่า ถือเป็นคำวินิจฉัยที่ตอกย้ำว่ารัฐบาลในระบอบทักษิณ ขาดความชอบธรรมแล้ว จะยื้อรักษาการต่อยิ่งจะสร้างปัญหาใหม่ตามมา ประเด็นสำคัญของคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญครั้งนี้ ได้สร้างบรรทัดฐานคำวินิจฉัยใหม่ที่น่าสนใจ และต้องผูกพันกับทุกองค์กรตามรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะ ป.ป.ช. ที่เตรียมชี้มูลคดีทุจริตจำนำข้าวเร็วๆ นี้ เพราะคำวินิจฉัยของศาลฯ ไม่ได้ทำให้พ้นสภาพเฉพาะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ คนเดียว แต่บรรดาคณะรัฐมนตรีที่ร่วมพิจารณาในขณะนั้น ให้ถือว่ามีส่วนรู้เห็นต้องรับผิดชอบและต้องหยุดปปฏิบัติหน้าที่ไปด้วย 

นายสุริยะใส กล่าวอีกว่า เท่ากับว่าเรื่องใด หรือมติใดที่ ครม.มีส่วนรู้เห็นและเป็นมติต้องร่วมกับรับผิดชอบ ไม่ใช่คุณยิ่งลักษณ์ คนเดียว

 ถ้าเป็นเช่นนี้จะส่งผลผูกพันต่อคำตัดสินชี้มูลของ ป.ป.ช.ในคดีทุจริตจำนำข้าวทันที เพราะโครงการรับจำนำข้าวเป็นนโยบายของรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภาและดำเนินการ โดยคณะรัฐมนตรีทุกชุด โดยไม่มีการทบทวนแม้ ป.ป.ช. และ สตง.จะทักท้วงแล้วก็ตาม สอดคล้องกับคำให้การของนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง และนายพิชิต ชื่นบาน ทนายความ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ให้การต่อ ป.ป.ช. ในโครงการรับจำนำข้าวไม่ใช่เรื่องเฉพาะตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ แต่เป็นเรื่องของฝ่ายบริหารหรือคณะรัฐมนตรี ดังนั้นถ้าถือเอาคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญครั้งนี้เป็นบรรทัดฐาน คำชี้มูล ป.ป.ช. จะส่งผลให้ ครม.ทั้งคณะและทุกชุดในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ไปด้วย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์