ยะใสติงบิ๊กตู่เกาไม่ถูกที่คัน เลิกอัยการศึกใช้ม.44แปะเอี่ย

 ยะใสติงบิ๊กตู่เกาไม่ถูกที่คัน เลิกอัยการศึกใช้ม.44แปะเอี่ย

29 มี.ค.58 นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย และอดีตแกนนำ กปปส.

โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คเพจชื่อ “สุริยะใส กตะศิลา” แสดงความคิดเห็นกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชขา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.มีแนวคิดจะยกเลิกกฎอัยการศึกและนำมตรา 44 ในรัฐธรรมนูญฉบับั่วคราวปี 2557 มาใช้ว่า เป็นการแก้ปัญหาปลายเหตุ แม้อาจลดแรงกดดันจากต่างชาติได้ระดับหนึ่ง แต่การใช้มาตรา 44 ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ถูกกดดันจากทั้งในและนอกประเทศ เพราะมาตรา 44 เป็นอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดของผู้นำคนเดียว

นายสุริยะใส กล่าวว่า ต้นเหตุของการกดดันจากนอกประเทศคือ

ต้องการให้มีการเลือกตั้งเร็วที่สุดและแรงกดดันจากในประเทศก็เป็นกลุ่มอำนาจเก่าที่เสียประโยชน์จากการยึดอำนาจ คสช.และรัฐบาลต้องเร่งจัดการกับกลุ่มติดอาวุธ และเอาจริงกับผู้อยู่เบื้องหลังและท่อน้ำเลี้ยงไม่ใช่ลูบหน้าปะจมูกไปวันๆ นอกจากนี้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องที่ยังแย่อย่างต่อเนื่องก็มีส่วนทำให้คนอึดอัดและกลายเป็นแนวร่วมกับกลุ่มต้านรัฐบาลไปโดยปริยาย การเร่งสร้างผลงานและการแก้ปัญหาปากท้อง จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นเร่งด่วน

“ข้อผิดพลาดที่ผ่านมา คสช.และรัฐบาลต้องยอมรับคือ การบังคับใช้กฏอัยการศึกอย่างไม่จำแนกแยกแยะ ระหว่างกลุ่มเสียประโยชน์ที่พยายามก่อเหตุรุนแรงกับกลุ่มเคลื่อนไหวทางการ เมืองโดยเฉพาะประชาชนที่เดือดร้อนจากปัญหาปากท้อง และกลุ่มที่เคลื่อนไหวเรื่องปฏิรูปก็ถูกห้ามไปหมด หากจะมาใช้มาตรา 44 แทนก็ต้องทำให้ชัดว่า สาระสำคัญของกฎหมายที่จะออกมารองรับจะมีระดับความรุนแรงขนาดใหน มีลักษณะพิเศษและจะบังคับใช้อย่างไร แต่ต้องทำใจว่ากลุ่มต่อต้าน คสช.และรัฐบาลยังไงเสียก็จะรับไม่ได้และคงต่อต้านเหมือนเดิม”


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์