ยะใสชี้ข้อเสนอนายกฯโดยตรง ต้องรอบคอบ-ระบุเป็นเรื่องใหญ่

ยะใสชี้ข้อเสนอนายกฯโดยตรง ต้องรอบคอบ-ระบุเป็นเรื่องใหญ่

7 ธ.ค.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน และแกนนำ กปปส.

ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊คส่วนตัว
"สุริยะใส กตะศิลา" ถึงกรณีข้อเสนอที่จะให้มีการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยตรง ว่า ผมเห็นว่าข้อเสนอของคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมืองที่เสนอให้เลือกตั้งนายกฯ และ ครม.โดยตรงจากประชาชนนั้น เป็นข้อเสนอที่ต้องพิจารณากันอย่างรอบคอบ เพราะเป็นเรื่องใหญ่และมีความละเอียดอ่อนมากต่อการเมืองไทย

โดยส่วนตัวมองว่าข้อเสนอนี้มีทั้งจุดอ่อนและจุดแข็ง แต่จะเหมาะสมกับบริบทการเมืองไทยหรือไม่เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณากัน จริงๆ เราก็เคยมีบทเรียนตอนรัฐธรรมนูญ 2540 เราได้ฝ่ายบริหารที่แข็งแกร่งแต่กลับพบว่ากลไกอิสระถ่วงดุลอ่อนแอ ล้มเหลวถูกครอบงำเบ็ดเสร็จเช่นกัน

ที่สำคัญคือสภาวะการเมืองไทยเป็นการเมืองแบบผูกขาด
 
โดยกลุ่มทุนขนาดใหญ่ไม่กี่กลุ่ม ที่เป็นเจ้าของพรรคการเมือง และยังมีกลไกราชการที่ยังรวมศูนย์อำนาจเบ็ดเสร็จเป็นเครื่องมือในการบริหารอำนาจ หากให้นายกฯ และ ครม.มาจากการเลือกตั้งโดยตรง ยิ่งจะเพิ่มระดับการผูกขาดทางการเมืองมากขึ้นหรือไม่

ยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินใจเรื่องนี้ ต้องดูในภาพรวมของร่างรัฐธรรมนูญในประเด็นอื่นควบคู่กันไป

เช่น ระบบเลือกตั้งจะป้องกันการทุจริตได้อย่างไร ต้องดูกลไกตรวจสอบถอดถอน และดูสิทธิอำนาจของประชาชนด้วยว่าจะเพิ่มขึ้นจนมีพลังกำกับและมีส่วนร่วมในการตัดสินใจของฝ่ายบริหารได้ขนาดไหน
บทเรียนอีกประการหนึ่งที่สำคัญคือ เราพยายามแก้ปัญหาทุจริตเลือกตั้งกันมาสารพัดวิธี เปลี่ยนระบบเลือกตั้งกลับไปกลับมากี่แบบก็ตาม แต่กลับพบว่าการทุจริตการเลือกตั้งไม่ได้ลดลงเลย ไม่ว่าจะเป็นแบบเขตเล็กหรือใหญ่

ผมเป็นห่วงว่าในขณะนี้เรามองรัฐธรรมนูญและออกแบบการเมืองกันเป็นจุดๆ เป็นรายประเด็นมากเกินไป ซึ่งแก้จุดนี้อาจเกิดปัญหาที่จุดอื่นตามมา ฉะนั้นอยากให้มองรัฐธรรมนูญในภาพรวมทั้งฉบับ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์