ยะใส โพสต์ทันควันอัด ปปช.-อสส. !?

ยะใส โพสต์ทันควันอัด ปปช.-อสส. !?

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก สุริยะใส กตะศิลา วันที่ 19 กุมภาพันธ์ว่า


จับตาคดียิ่งลักษณ์ ใครกันแน่กดดันศาล?


วันนี้ทันทีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองประทับรับฟ้องคดีที่อัยการกล่าวหาคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในฐานะนายกฯ ปล่อยปะละเลยให้มีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวนั้น


ไม่กี่นาทีถัดมาเราก็ได้เห็นคุณยิ่งลักษณ์ โพสต์เฟสบุคชี้แจงและแสดงความเห็นทันทีประหนึ่งว่าข้อความที่เอาขึ้นโพสต์ เขียนเตรียมไว้ล่วงหน้ามาแล้ว เอาเถอะนั่นไม่ใช่ประเด็นหลัก


ประเด็นสำคัญที่คุณยิ่งลักษณ์โพสต์นั้น ผมวาเข้าตัวเองเต็มๆ คือ ขอให้ทุกฝ่าย โดยเฉพาะบรรดาสาวกหยุดกดดันศาล หยุดวิพากษ์วิจารณ์ จนกว่าจะมีคำพิพากษานั้น


แต่เนื้อความในตอนต้นกลับกล่าวหาทั้ง ปปช. และ อสส.ว่าไม่ให้ความเป็นธรรม เร่งรีบ ตัดตอนพยาน ฯล ซ้ำยังระบุว่ามีการเมืองแทรกแซงกดดันคดีนี้มาตลอด


ข้อความเหล่านี้ไม่ใช่หรือคือการกดดันกระบวนการยุติธรรมโดยตรง


ที่สำคัญเวลาที่คุณยิ่งลักษณ์เรียกร้องขอใช้สิทธิทางศาลเต็มที่นั้น ผมไม่เคยเห็นศาลและกระบวนการยุติธรรมขัดขวางใดๆ โดยเฉพาะเกมยื้อคดีที่ยื้อกันมาตั้งแต่ขั้น ปปช. แม้แต่วันที่ต้องไป ปปช.ก็เลือกไปช่วงชั่วโมงท้ายๆ ก่อนหมดเวลารายงานตัวด้วยซ้ำไป


ผมกลับเห็นว่าคุณยิ่งลักษณ์ควรทุ่มเท มุ่งมั่นเตรียมข้อมูลเพื่อสิทธิทางศาลให้เต็มที่เถอะครับ โดยเฉพาะทนายที่มีหามือดีกว่านี้ก็น่าจะดี เลิกเสียทีประเภทเอาขอใช้สิทธิทางศาล แต่เอาเข้าจริงๆ กลับเลือก "ใช้สิทธินอกศาล" บิดเบือนข้อเท็จจริงจนทำให้กระบวนการยุติธรรมถูกกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรม


เลิกคิดเถอะครับว่าสิทธินอกศาล จะเป็นตัวแปรของคดีแบบนี้ เพราะสุดท้ายแพ้ชนะจะอยู่ที่ว่าเราใช้สิทธิในศาล ต่อสู้คดีอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลหรือไม่


"ศาลสถิตย์ยุติธรรม" ไม่ใช่ "ศาลประชาชน" กลางสี่แยกที่ผู้ต้องหาจะเน้นแต่การเขียนสปีชและสร้างสำนวนโวหาร ข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานต่างหากเป็นตัวชี้ขาดคำพิพากษาครับ


ยังไม่ไปศาล แต่ก็นับหนึ่งคดีด้วยการตั้งแง่กันแบบนี้ ไม่ใช่แบบอย่างที่ดีครับ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์