ยงยุทธเมินคนเสื้อแดงจี้ลาออกไม่หวั่นปชป.ยื่นศาล

ยงยุทธเมินคนเสื้อแดงจี้ลาออกไม่หวั่นปชป.ยื่นศาล


รองนายกฯ "ยงยุทธ" ยัน ปมอัลไพน์ ให้เป็นไปตามกฎหมาย ไม่กังวล ฝ่ายค้านจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เมิน คนเสื้อแดงจี้ลาออก  ด้าน "เฉลิม" หนุน "ยงยุทธ" นั่ง รมต.ต่อ ยึด พ.ร.บ.ล้างมลทิน ขณะ ส.ว."สมชาย" เผย 'ยงยุทธ' ผิดต้องพ้นจากตำแหน่งทันที


นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวยืนยัน ถึงคุณสมบัติในการทำงาน หลังจากคณะกรรมการ อ.ก.พ. กระทรวงมหาดไทย ชี้มูลความผิดสนามกอล์ฟอัลไพล์ ยืนยันว่า ทุกอย่างขอให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และคณะกรรมการกฤษฎีกา ก็ได้ทำความเป็นไปแล้ว

ส่วนที่ฝ่ายค้านท้วงติงเรื่องจริยธรรมในการทำงานนั้น ยืนยันว่า ที่ผ่านมาได้ทำตามเจตนารมณ์ของวัดและมหาเถรสมาคม และขอความกรุณาจากทุกฝ่าย ให้เคารพคำตัดสินของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมระบุ ไม่รู้สึกกังวลหากฝ่ายค้านจะยื่น ศาล รธน. เพราะเป็นสิทธิตามกฎหมาย และไม่จำเป็นที่จะต้องชี้แจงหรือทำความเข้าใจ กรณีที่มีมวลชนกลุ่มเสื้อแดงจะชุมนุมเรียกร้องให้ลาออก เพราะถือว่าเป็นสิทธิเสรีภาพของแต่ละบุคคล
 

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ นายกฯ มอบหมายให้ตนเองเป็นประธานการประชุม ครม. ซึ่งจะมีวาระการแต่งตั้งโยกย้าย ผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ ซึ่งเชื่อว่า กรณีของตนจะไม่มีผลกระทบต่อคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายดังกล่าว


'สมชาย' เผย 'ยงยุทธ' ผิดปมอัลไพน์ ล้างมลทินไม่ได้

นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีความผิด และต้องพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีทันที ภายหลังถูก คณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ อ.ก.พ. กระทรวงมหาดไทย มีมติให้ออกจากราชการ กรณี เป็นรักษาราชการแทนปลัดกระทรวงมหาดไทย ลงนามยกเลิกคำสั่ง กรมที่ดิน สนามกอล์ฟอัลไพน์ ตาม ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด เพราะถือว่าขาดคุณสมบัติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 174 (4) ที่มีลักษณะต้องห้าม ตามมาตรา 102 (6) ที่เคยถูกไล่ออก ปลดออก หรือให้ออกจากราชการ เนื่องจากทุจริตต่อหน้าที่ โดยเทียบเคียงกับกรณีของ พล.อ.ธีรเดช มีเพียร อดีตประธานวุฒิสภา ที่ต้องพ้นจากตำแหน่งทันที เพราะขาดคุณสมบัติ ดังนั้นกรณีนี้ จึงไม่สามารถอ้างอิง พ.ร.บ.ล้างมลทิน พ.ศ.2550 ได้ เนื่องจาก นายยงยุทธ ยังไม่เคยรับโทษมาก่อน

"เฉลิม" หนุน "ยงยุทธ" นั่ง รมต.ต่อ ยึด พ.ร.บ.ล้างมลทิน

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความคิดเห็น กรณีที่ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ถูกคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ อ.ก.พ. และ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ลงมติโทษทางวินัย ให้ไล่จากราชการฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เมื่อครั้งที่เป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย รักษาการปลัดกระทรวงมหาดไทย ปี 2545 กรณีที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ แต่เนื่องจาก ผู้ถูกลงโทษอยู่ในหลักเกณฑ์ได้รับการล้างมลทิน ตามมาตรา 5 แห่ง พ.ร.บ.ล้างมลทิน ปี 2550 ซึ่งได้กระทำก่อน หรือในวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2550 และได้รับโทษ หรือรับทัณฑ์ทั้งหมด หรือบางส่วนไปก่อน หรือในวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ โดยให้ถือว่า ผู้นั้นมิได้เคยถูกลงโทษหรือลงทัณฑ์ทางวินัยในกรณีนั้น ซึ่งส่วนตัวเห็นว่า ควรให้ยึดตามที่กฤษฎีกาตีความและ นายยงยุทธ ไม่จำเป็นต้องลาออกจากตำแหน่ง ส่วนกรณีที่ นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ รักษาการตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เนื่องจากต้องไปประชุมสมัชชาใหญ่ ที่องค์การสหประชาชาติ สหรัฐอเมริกา ในวันที่ 23-29 ก.ย. ซึ่งจะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้ เชื่อว่า ไม่น่าจะมีปัญหาและไม่ส่งผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาลอย่างแน่นอน


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์