ยงยุทธเผยเตรียมคลอดระเบียบเยียวยาเหยื่อใต้

ยงยุทธเผยเตรียมคลอดระเบียบเยียวยาเหยื่อใต้


เมื่อเวลา 13.00 น. นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการเขตพัฒนาคณะกรรมการเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดภาคใต้ (กพต.) ว่า

ที่ประชุมจะมีการหารือเกี่ยวกับระเบียบการเยียวยาพื้นที่ภาคใต้ เพราะขณะนี้ยังไม่มีระเบียบดังกล่าว

เมื่อถามว่าจะมีการแก้ไขหลักเกณฑ์ในการเยียวยาให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ ให้ได้รับการเยียวยาเหมือนผู้ชุมนุมทางการเมือง จำนวนกว่า 7 ล้านบาท หรือไม่ นายยงยุทธ กล่าวว่า คงจะมีระเบียบออกมาชัดเจน และจะครอบคลุมชาวบ้านที่ถูกทหารพรานยิงเสียชีวิต จำนวน 4 ราย ที่อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ซึ่งจะใช้หลักเกณฑ์กับการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง และต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าเกิดความสูญเสียจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งผู้ที่จะได้รับการเยียวยาต้องไม่ใช่ผู้กระทำผิด

เมื่อถามว่า ระเบียบดังกล่าวจะคลอบคลุมและมีผลบังคับใช้ย้อนไปถึงเหตุการณ์ยิงมัสยิดกรือเซะ จ.ปัตตานี หรือไม่ นายงยุทธ กล่าวว่า คลอบคลุมไปถึงเหตุการณ์ที่ผ่านมาทั้งกรือเซะ และตากใบ แต่จะครอบคลุมถึงเหตุการณ์ใดบ้างต้องพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้ง ว่ารัฐทำให้ประชาชนต้องสูญเสียเริ่มต้นตั้งแต่เมื่อไหร่ ซึ่งแนวทางของปคอป.ยังครอบคลุมไปถึงเหตุก่อนรัฐประหาร ปี 49



ยงยุทธเผยเตรียมคลอดระเบียบเยียวยาเหยื่อใต้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์