ยงยุทธลั่นมีเกียรติพอไม่กินถุงยังชีพ

ยงยุทธลั่นมีเกียรติพอไม่กินถุงยังชีพ

เมื่อเวลา 20.50 น. วันที่ 10 พ.ย.2554 นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์  รมว.มหาดไทย

กล่าวชี้แจงในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี2555เกี่ยวกับการจัดซื้อถุงยังชีพว่า   ข้อเท็จจริงคือกรณีการเสนอราคาในวันที่ 19 ต.ค. 2554  และทางกรมป้องกันและบรรเทสาธารณภัยออกใบสั่งซื้อวันเดียวกันนั้นก็มีระเบียบทางราชการ อนุโลมให้จัดซื้อวิธีพิเศษได้ไม่ผิดไปจากระเบียบแต่อย่างใด

นายยงยุทธ ชี้จงอีกว่า ส่วนการส่งมอบถุงยังชีพ  1 แสนถุงใน 5 วันนั้น 

ก.พ. ใช้ผู้รับจ้างสองรายซึ่งกำลังในการผลิต วันละ 10,000  ถุงต่อวัน ไม่มีปัญหาเป็นไปได้ ส่วนร้าน "เอื้อธนภัทร" ที่จัดซื้อที่มีที่อยู่ต่างกันในใบเสร็จและใบเสนอราคา  ก็เนื่องมาจากเดิมมีที่อยู่เดียวกันแต่เมื่อน้ำท่วมจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนที่อยู่   
    
ส่วนราคาสิ่งของที่แพงกว่าตลาดเพราะเป็นราคาถัวจ่าย รวมค่าใช้จ่ายต่างๆได้แก่ คนขนส่งไปยังที่ต่างๆ ซึ่งมีต้นทุนที่สูงมาก

เพราะน้ำท่วมไม่สามารถเดินทางตามเส้นทางปกติได้ นอกจากนี้ราคาดังกล่าวยังรวมถึงค่าขนส่ง ค่าถุงพลาสติกชนิดหนา ค่าแรงคนงานในการบรรจุ  ค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดประกอบกับราคาสิ่งของสูงขึ้น นี่เป็นสภาพข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น 
    
นอกจากนี้การจัดซื้อที่อ้างว่า ราคาเกินคามจริง มีข้อมูลอ้างอิงได้ว่าราคาเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย จากรัฐบาลชุดที่แล้ว
 
ที่จัดซื้อเมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2553 กับการจัดซื้อของพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2554 เป็นการซื้อร้านเดียวกัน แต่ราคาต่างกันจริงเพราะราคาสินค้าต่างกันเช่น  ข้าวสาร 5 กิโลกรัม 192 บาท มีราคาเท่ากันเพราะราคาข้าวไม่เปลียนแปลง ข้าวสวยปรุงสุก เดิม 26 บาท ปัจจุบัน 32 บาท  ปลากระป๋อง เดิม 14 บาท ปัจุบัน 16 บาท ปลาสามรส เดิม 18 บาท ปัจจุบัน 19.50 บาท ราคาเปลี่ยนไปตามกลไกของตลาด ทั้งนี้ การโยกย้าย อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้ไปดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ กฟภ. ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับการจัดซื้อครั้งนี้ 
                
"ใครก็ตามที่หารับประทาน ขณะที่ประชาชนทุกข์ยากเป็นคนใจบาป ทุจริต ประพฤติมิชอบ ผมคงมีเกียรติศักดิ์เพียงพอไม่หารับประทานในเรื่องแบบนี้" นายยงยุทธ กล่าวว่า 
    
จากนั้นายวิลาศ จันทรพิทักษ์ ส.ส กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นย้ำว่าการเสนอคราคา ที่สองบริษัทเสนอมานั้น ทุกอย่างเท่ากันหมด แม้กระทั่งเศษสตางค์ ถ้าไม่ฮั้วจะเรียกอะไร 
    
ทำให้นายยงยุทธ ได้ลุกตอบว่าเป็นเรื่องที่ตนต้องไปตรวจสอบ ถึงขั้นตอนการยื่นซองประมูล  การจัดซื้อตนไม่รู้รายละเอียดส่วนนั้นซึ่งมีกรรมการชุดต่างๆปฏิบัติงานอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามหากนายวิลาศมีข้อมูลขอให้ส่งมาที่ตน จะรับไปตรวจสอบ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์