ยงยุทธปัดนายกฯสั่งลาออกรองนายกฯมท.1-แถลงบ่าย3

รองนายกฯ "ยงยุทธ" ปัด นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ลาออกจากตำแหน่ง ขณะเตรียมแถลงข่าว 15.00 น. วันนี้ ด้าน "นิวัฒน์ธำรง" เผย เพิ่งทราบกระแสข่าว ยัน ปรับ ครม. ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี

ยงยุทธปัดนายกฯสั่งลาออกรองนายกฯมท.1-แถลงบ่าย3


                  นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวปฏิเสธที่มีกระแสข่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ตนเองลาออกจากตำแหน่ง โดยจะขอแถลงข่าวในเรื่องดังกล่าว ที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เวลาประมาณ 15.00 น. พร้อมยืนยันว่า ในวันจันทร์หน้านี้ ก็จะยังพบตนเองดำรงตำแหน่งตามปกติ และพูดหยอกล้อกับผู้สื่อข่าวว่า หัวใจของตนเองยังคงเต้นแรง มีกำลังใจสู้ดี


       นิวัฒน์ธำรงบอกเพิ่งทราบข่าวมท.1ลาออก


              นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เพิ่งทราบกระแสข่าวการลาออกของ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพราะเพิ่งกลับจากร่วมประชุมที่ประเทศมาเลเซีย แต่ช่วงเช้าได้โทรศัพท์พูดคุยกัน ซึ่ง นายยงยุทธ ยังมีน้ำเสียงปกติ ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่าอาจมีการให้ตนทำหน้าที่แทน นายยงยุทธ นั้น เห็นว่าการมอบหมายงานขึ้นอยู่กับคำสั่ง นายกรัฐมนตรี แต่ต้องรอดูว่า ข่าวที่ออกมาเป็นจริงหรือไม่ ส่วนตัวเห็นว่า นายยงยุทธ ยังมีความเหมาะสมที่จะทำงานในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยต่อไป อีกทั้งคณะกรรมการกฤษฎีกา ก็ได้ชี้แจงแล้ว ว่าเรื่องนี้ไม่มีปัญหาข้อกฎหมาย ซึ่งเรื่องใดที่เกี่ยวกับข้อกฎหมาย รัฐบาลต้องรับฟังคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งถือเป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

นายนิวัตรธำรงค์ ยังกล่าวด้วยว่า ส่วนตัวในฐานะที่ทำงานร่วมกัน ไม่อยากให้ นายยงยุทธ ลาออก พร้อมกันนี้ ไม่ขอแสดงความคิดเห็นว่า นายยงยุทธ ต้องรับผิดชอบทางจริยธรรมด้วยการลาออกหรือไม่ ส่วนการปรับคณะรัฐมนตรีนั้น ยืนยันว่าขึ้นอยู่กับ นายกรัฐมนตรี


      'วรวัจน์'โยน'ยงยุทธ'แจงเองหากออก-ปัดบีบ


            นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ตนเองทราบเรื่องจากสื่อมวลชล เช่นกัน ถึงกระแสข่าวว่า นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เตรียมประกาศลาออกจากตำแหน่ง


            ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าว บุคคลภายในพรรคเพื่อไทย ยังไม่มีการพูดคุยกันแต่อย่างใด ส่วน นายยงยุทธ จะลาออก เพราะสาเหตุกรณีทุจริตที่ดินอัลไพน์หรือไม่ ตนเองไม่ทราบ

ส่วนเรื่องแถลงข่าวการลาออก ขอให้เป็นอำนาจหน้าที่ของ นายยงยุทธ ในการตัดสินใจ เพราะตนก็ไม่ทราบเรื่องกำหนดการเช่นกัน ให้รอฟังความชัดเจนจาก ซึ่งเรื่องดังกล่าว ตนและทีมกฎหมายได้ตรวจสอบแล้ว รวมถึง การตีความของกฤษฎีกา จึงเชื่อมั่นว่า ทั้งหมดทำถูกต้องตามกระบวนการ โดยเห็นว่า เรื่องนี้จะไม่ส่งผลให้พรรคเพื่อไทยถูกยุบ โดยต้องรอฟังความเห็นจาก คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ด้วย ส่วนที่ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญนั้น ก็ถือเป็นสิทธิ์ของฝ่ายค้าน

ทั้งนี้ ยืนยันว่า คณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรค ไม่ได้มีการกดดัน นายยงยุทธ หากตัดสินใจลาออกจริง ก็เป็นการตัดสินใจส่วนตัว พร้อมย้ำว่า รัฐบาลและพรรคเพื่อไทย ไม่หวั่นไหวกับกระแสดังกล่าว


      เลขากกต.ยันเร่งถกปม'ยงยุทธ'เร็วที่สุดก่อนส่งศาลรธน.


           นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ขณะนี้มีผู้เข้ามายื่น ให้ตรวจสอบการขาดคุณสมบัติ ของนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แล้ว 3 ราย ซึ่งทางกกต. มีความเห็นว่า น่าจะประมวลทั้ง 3 เรื่องรวมกัน เนื่องจากมีทิศทางเดียวกัน ส่วนขั้นตอนการดำเนินการต่อไปนั้น ส่วนตัวคาดว่า อาจจะมีการตั้งณะอนุกรรมการไต่สวน เหมือนอัยการ จากนั้นจะส่งเรื่องให้ทาง กกต. ทำการพิจารณา หาข้อสรุป ว่าจะส่งเรื่องต่อให้กับศาลรัฐธรรมนูญ หรือไม่ แต่ทั้งนี้ยืนยันว่า จะนำเรื่องเข้าที่ประชุมใหญ่แน่นอน พร้อมทั้งจะดำเนินการโดยเร็วที่สุด แต่
อาจไม่ใช่ 7 หรือ 10 วัน เนื่องจากเอกสารการพิจารณามีค่อนข้างมาก

"7 วัน 10 วันก็คงไม่เสร็จครับ เพราะว่า สำนวนนี้ นอกจากคำวินิจฉัยของทางกระทรวงมหาดไทย และป.ป.ช. มีสำนวนประกอบตั้ง 1000 หน้า คือ คิดว่า ท่านอนุกรรมการคงดำเนินการโดยเร็ว" นายภุชงค์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม 3 รายที่ยื่นเรื่องมากับกกต. ประกอบด้วย กลุ่มการเมืองสีเขียว กลุ่ม ภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ (ภตช.) และกลุ่มเสื้อแดงสุรินทร์


      'จารุพงศ์'ไม่รู้'ยงยุทธ'ประกาศลาออก


         นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ยังไม่ทราบเรื่อง นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ประกาศลาออกจากตำแหน่ง แต่ในเรื่องดังกล่าว มีการพูดคุยในพรรคเพื่อไทย จริง จึงต้องติดตามข่าวกันต่อไป ส่วนเรื่องปัญหาฝนตก รถติด ในกรุงเทพมหานคร นั้น นายกรัฐมนตรี เป็นห่วงเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างมาก พร้อมทั้งมอบหมายให้ตน และ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ดูแลเรื่องดังกล่าว ซึ่งได้มีการสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าดูแลแล้ว ทั้งในจุดเสี่ยง และคอขวด นอกจากนี้ยังพบว่า ปัญหาการจอดรถขว้างทาง และการก่อสร้างรถไฟใต้ดิน ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุด้วย

อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงคมนาคม ได้ทำการเตรียมแผนทั้งระยะสั้น ของการเกิดเหตุเฉพาะหน้า และแผนระยะยาวแล้ว เนื่องจากปัญหาการจราจรต้องแก้ปัญหาร่วมกับหลายหน่วยงาน และต้องแก้ปัญหาแบบระยะยาว


      'ภุชงค์'ยันสอบปม'ยงยุทธ'ไม่เสร็จ 7-10 วัน


        นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ยืนยันกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ขณะนี้ มีผู้เข้ายื่นตรวจสอบคุณสมบัติของ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แล้ว คือ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย นายเทพพนม นามลี ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. และ นายจาตุรันต์ บุญเบญจรัตน์ ผู้ช่วยผู้ประสานงานกลุ่มกรีน ซึ่งได้ส่งเรื่องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลแล้ว เพื่อเข้าสู่ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หากทางกกต. เห็นว่า เรื่องดังกล่าวมีมูล จะทำการส่งเรื่องให้คณะอนุกรรมการไต่สวน 25 คณะ ดำเนินการทันที

         ซึ่งลักษณะการไต่สวนจะคล้ายกับกระบวนการของศาล จากนั้น จะส่งเรื่องให้ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งลงมติอีกครั้ง พร้อมยืนยันว่า เรื่องดังกล่าว ไม่เสร็จสิ้นภายใน 7 หรือ 10 วัน อย่างแน่นอน เพราะเนื้อหามีมาก และมีบางเรื่องที่อาจจะเป็นเดือนขึ้นไป


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์