ยงยุทธ เผยพร้อมจ่ายทันทีล็อตแรก 800 ล้านเยียวยาเหยื่อสลายม็อบ 53

ยงยุทธ เผยพร้อมจ่ายทันทีล็อตแรก 800 ล้านเยียวยาเหยื่อสลายม็อบ 53

ยงยุทธยัน รบ.พร้อมจ่ายเงินเยียวยาคนตายเหตุชุมนุมเกือบ 800 ล.ได้ทันที ย้ำจ่ายเฉพาะผู้ไม่ทำผิด กม.

 วันที่ 5 มี.ค. ที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย (มท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบ และค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (ปคอป.) ให้สัมภาษณ์ถึงการชดเชยเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุชุมนุมทางการเมืองว่า ทางปคอป.จะได้เสนอรายละเอียดเพื่อของบประมาณเยียวยาในส่วนของผู้ที่เสียชีวิต เข้าสู่การพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 6 มี.ค. ซึ่งหากครม.พิจารณาเห็นชอบ ก็สามารถดำเนินการจ่ายเงินเยียวยาในส่วนของผู้ที่เสียชีวิต จำนวน 102 ราย งบประมาณ 790.5 ล้านบาทก่อนได้ทันที ทั้งนี้ จะต้องเป็นบุคคลที่ไม่ได้กระทำความผิดใดๆ ทั้งสิ้น ส่วนผู้ที่กระทำความผิดโดยถูกดำเนินคดี รวมทั้งผู้ที่ยังไม่ชัดเจนว่ากระทำผิดหรือไม่นั้น จะยังไม่จ่ายเงินเยียวยา

 นายยงยุทธ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จะไปยื่นต่อศาลปกครองกลางเพื่อให้ระงับมติ ครม.ดังกล่าว

เพราะเห็นว่าไม่เป็นธรรม ขัดรัฐธรรมนูญ เพราะเลือกปฏิบัติให้บุคคลบางกลุ่มที่ทำประโยชน์ให้ตัวเองนั้น ก็ขอให้เป็นเรื่องของกระบวนการทางศาล ในส่วนของรัฐบาลคงต้องดำเนินการเยียวยาผู้เสียชีวิตไปก่อน หากศาลสั่งระงับมติดังกล่าวก็ค่อยมาหารือกันอีกครั้ง

 ด้านนายพิพัฒน์ชัย ไพบูลย์ โฆษกกระทรวงมหาดไทย ในฐานะแกนนำคนเสื้อแดง กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า

พรรคคประชาธิปัตย์สามารถทำได้ตามครรลอง ตามกระบวนการทุกอย่าง เพียงแต่ดูเหมือนพรรคประชาธิปัตย์ จะเป็นฝ่ายค้านที่ค้านทุกเรื่อง โดยไม่คำนึงถึงความถูกต้องและหัวอกของผู้ที่สูญเสีย ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องแรกและเรื่องเดียว ที่พรรคประชาธิปัตย์กระทำการเช่นนี้ อย่างเรื่องกองทุนพัฒนาสตรี แรกเริ่มเดิมทีก็ออกมาค้านหัวชนฝา แต่ตอนนี้กลับมีการสั่งการลับๆ ให้ทาง กทม.ไปหาสมาชิกเพื่อสมัครเข้ากองทุนสตรีอย่างกว้างขวาง ทั้งนี้ ในส่วนที่กล่าวหาว่าเป็นการหาเสียงกับคนเสื้อแดงนั้น ไม่ต้องมาหาเสียงกับคนเสื้อแดง เพราะคนเสื้อแดงต่างหากที่จะหาเสียงให้กับพรรคเพื่อไทย ส่วนจะได้รับการเยียวยาหรือไม่นั้นก็ให้เป็นไปตามขั้นตอน แต่เชื่อมั่นว่าคนเสื้อแดงยังยืนอยู่ข้างพรรคเพื่อไทย หากพรรคประชาธิปัตย์จะคัดค้านนโยบายอะไร ขอให้ดูหลักการและเหตุผลบ้าง 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์