“ยงยุทธ” ปัดวิจารณ์ รมว.ศธ.ทำนายอายุรัฐบาลอยู่ไม่ถึงสิ้นปี

“ยงยุทธ” ปัดวิจารณ์ รมว.ศธ.ทำนายอายุรัฐบาลอยู่ไม่ถึงสิ้นปี

“ยงยุทธ” ไม่วิจารณ์ รมว.ศธ. ทำนายอายุรัฐบาลอยู่ได้ไม่ถึงสิ้นปี มั่นใจอยู่ยาวถึง 8 ปีแน่ แต่สำหรับตัว “มท.1-รมว.ศธ.” ไม่แน่  บอกไม่น้อยใจมีข่าวถูกปรับออกทุกครั้ง

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี / รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์

กรณีที่ นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ วิเคราะห์ว่า อายุรัฐบาลอาจอยู่ได้ไม่ถึงสิ้นปีนี้ ว่า ทั้งตนและ นายสุชาติ ไม่แน่จะอยู่ถึงสิ้นปีหรือไม่ แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลคงจะอยู่สักระยะหนึ่ง ไม่ใช่แค่สิ้นปี  แต่คงจะนานกว่านั้น พร้อมปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่า การที่ นายสุชาติ พูดเช่นนี้ จะทำให้ประชาชนสับสนหรือไม่

“ส่วนสถานการณ์การเมืองหลายอย่างดูเหมือนรุมเร้ารัฐบาลมากขึ้น ผมก็เห็นว่าเป็นเรื่องธรรมดา  เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ที่มาอำลาตำแหน่ง ก็ถามผมเช่นกัน ซึ่งผมก็บอกว่าเป็นเรื่องธรรมดา การเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยกับเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศอังกฤษนั้นต่างกัน ถ้าลองเอานายกรัฐมนตรีอังกฤษมาเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย วันเดียวท่านคงหนีไปแล้ว” นายยงยุทธ กล่าว

เมื่อถามว่า ที่บอกว่าอายุของรัฐบาลจะอยู่อีกระยะหนึ่ง แสดงว่าเริ่มไม่มั่นใจแล้วใช่หรือไม่ว่า อาจอยู่ได้ไม่ครบเทอม
 
นายยงยุทธ กล่าวว่า ที่พูดหมายถึง 8 ปี โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรีอยู่ครบเทอมแน่ อย่างไรก็ตาม เวลามีข่าวปรับคณะรัฐมนตรี ก็จะมีแรงกระเพื่อมทุกครั้ง เป็นเรื่องธรรมดา ไม่มีปัญหาอะไร ถือเป็นเรื่องปกติของประเทศไทย

“ส่วนที่มีข่าวว่าผมจะถูกปรับออก ก็ไม่ได้รู้สึกน้อยใจอะไร ผมดีใจที่ได้มีโอกาสทำงานมาตั้งแต่ปลัดอำเภอจนถึงรัฐมนตรี  ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ก็มีคนเก่งจำนวนมาก ส่วนควรจะมีการปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่ อยู่ที่นายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว การปรับมีเหตุผลเดียวคือเพื่อประโยชน์ของการบริหารราชการแผ่นดินและประชาชน ส่วนจะปรับเมื่อไร ผมไม่สามารถตอบได้”  นายยงยุทธ กล่าว

นอกจากนี้ นายยงยุทธ ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาการสร้างความปรองดองในประเทศ

หลังจากที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำพรรคเพื่อไทยหลายคน ขึ้นเวทีปลุกระดมประชาชนและโจมตีการทำงานของศาลรัฐธรรมนูญ ว่า  ไม่มีแกนนำพรรคเพื่อไทยไปขึ้นเวทีปลุกระดมประชาชน ขอให้ดูเทปได้ มีแต่ขึ้นเวทีไปพูดเรื่อง 80 ปีประชาธิปไตย และประชาชนควรจะหวงแหนประชาธิปไตยอย่างไร ไม่ใช่การปลุกระดม

“ส่วนการคุกคามศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่าไม่มี ศาลในประเทศไทยไม่ใช่ศาลเจ้า แต่เป็นศาลที่คนเคารพนับถือ มีเกียรติ การที่ นายจตุพร เดินทางไปศาลรัฐธรรมนูญ ก็ไม่ได้เป็นการยกพวกไปลบหลู่ศาล แต่เป็นการไปถามหาเหตุผล ว่าเป็นเพราะอะไร ถึงยื่นถอนการการประกันตัว ซึ่งสิทธิตรงนี้ควรจะมีอยู่ เพราะเป็นสิทธิเสรีภาพตามกฎหมาย อะไรก็ตามที่ทำไปตามสิทธิเสรีภาพของตัวเอง ที่กฎหมายรับรองไว้ ก็ทำได้ ไม่มีปัญหา อย่าไปทำเกินเลยกฎหมาย” นายยงยุทธ กล่าว .- สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์