ยกแรกพท.ดึงแก้รธน. ขึ้นถกก่อนกรอบอาเซียน

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (26 ม.ค.) ว่า

ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่
1 (สมัยสามัญทั่วไป) ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อเวลา 10.00 น. มีสมาชิกลงชื่อเข้าร่วมประชุม 309 ท่าน ซึ่งครบองค์ประชุม จากนั้น นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระต่อ และที่ประชุมมีการรับรองรายงานการประชุม 9 ครั้ง

จากนั้น นายชัย ขอปรึกษาสมาชิกในที่ประชุม เนื่องจากคณะรัฐมนตรีเสนอกรอบการเจรจาต่อรัฐสภาเพื่อขอความเห็นชอบตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เรื่องด่วนที่ 2-20 เนื่องจากเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา ก่อนที่ครม.จะดำเนินการทำหนังสือสัญญากับนานาประเทศ จึงขอนำเรื่องดังกล่าวมาขึ้นพิจารณาก่อน

ขณะที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย
 
เสนอให้ประธานสภาฯ นำเรื่องด่วนที่
1 เรื่องร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ...) พุทธศักราช... (ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 71,543 คน เป็นผู้เสนอ) ซึ่งค้างมาจากการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้ง 3
สมัยสามัญนิติบัญญัติ  มาพิจารณาก่อน

ด้านนายธนา ชีรวินิจ ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์
 
ลุกขึ้นเสนอให้ที่ประชุม พิจารณาเรื่องด่วนเรื่องที่
2-20
การให้ความเห็นชอบเอกสารสำคัญที่เกี่ยวกับความร่วมมือในกรอบอาเซียน และการรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียน ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ  ขึ้นมาพิจารณาก่อน และให้เลื่อนระเบียบวาระการประชุม

ขณะที่นายไพจิตร ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย 

 เสนอให้ใช้เรื่องด่วนที่ 1  เรื่องร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฯ ขึ้นมาพิจารณาก่อน ต่อมาเมื่อเวลา 10.25 น. นายชัย ขอมติที่ประชุม โดยเรียกสมาชิกเข้าห้องประชุม แสดงตน กดบัตร จำนวน 376 ท่าน ซึ่งที่ประชุมลงคะแนน ปรากฎว่า ที่ประชุมเสนอให้มีการเลื่อนระเบียบวาระตามที่นายธนา เสนอด้วยคะแนน 296 เสียง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์