ยกฟ้องพร้อมพงศ์-ปลอดประสพหมิ่นคดียุบปชป.

ยกฟ้องพร้อมพงศ์-ปลอดประสพหมิ่นคดียุบปชป.

ยกฟ้องอดีต ส.ส. นนทบุรี ปชป. ฟ้อง เด็จพี่ พร้อมพงศ์ – รอง หน.เพื่อไทย ปลอดประสพ หมิ่น คดียุบพรรค ปชป.

ศาลชี้เป็นการตรวจสอบทางการเมืองในฐานะฝ่ายค้าน
เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ห้องพิจารณา 703 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำสั่งคดีที่นายทศพล เพ็งส้ม อดีต ส.ส.นนทบุรี พรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ฟ้องนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย และนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ


โจทก์ฟ้องว่า เมื่อวันที่ 29 ส.ค.2553 จำเลยทั้งสองร่วมกันหมิ่นประมาทใส่ความโจทก์ โดยร่วมกันแถลงข่าวแสดงภาพถ่ายประกอบ กรณีคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ต่อหน้าสื่อมวลชน และเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ของพรรคเพื่อไทย ว่าโจทก์มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมเป็นผู้ติดต่อเจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อลักลอบเอาเอกสารสำคัญเกี่ยวกับคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ออกมา ซึ่งความจริงแล้วโจทก์ไปรับข้อมูลเอกสารเกี่ยวกับ คดี ส.ส.ถือหุ้น ไม่เกี่ยวกับคดียุบพรรคประชาธิปัตย์


การกระทำของจำเลยทั้งสองทำให้โจทก์เสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง จากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา จึงเรียกค่าเสียหาย 30 ล้านบาท

พร้อมขอให้ลงโทษตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328, พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14,16
อย่างไรก็ตามศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์ที่นำสืบในชั้นไต่สวนมูลฟ้องแล้วเห็นว่า ขณะแถลงข่าวดังกล่าว จำเลยทั้งสองปฏิบัติหน้าที่ในฐานะพรรคการเมืองฝ่ายค้าน นำเสนอข้อมูลไปตามข้อเท็จจริงที่ได้รับทราบมา จึงไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา


สำหรับประเด็นการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์นั้น สื่อมวลชนเป็นผู้นำข้อมูลข่าวดังกล่าวไปเผยแพร่เอง มิใช่การกระทำของจำเลย จึงไม่เป็นความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ พิพากษายกฟ้อง



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์