ยกฟ้อง “ ตู่ จตุพร ” ไม่ผิดหมิ่นประมาท “เทือก ”

ยกฟ้อง “ ตู่ จตุพร ” ไม่ผิดหมิ่นประมาท “เทือก ”

เวลา 10.00 น. วันที่ 19 ธ.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่ห้องพิจารณา 913 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก

ศาลพิพากษายกฟ้องคดีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช.) เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328 กรณีเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2552 เวลา 14.00 และ 22.00 น.จำเลยแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า โจทก์เตรียมดำเนินการใส่ร้ายป้ายสีคนเสื้อแดง โดยให้คนต่างด้าว 5,000 คน แฝงตัวชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง ไปทำลายพระบรมฉายาลักษณ์ บริเวณถ.ราชดำเนิน

  ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์–จำเลยนำสืบแล้วข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า ขณะเกิดเหตุโจทก์ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง
 
ดูแลความเรียบร้อยการชุมนุม ขณะที่โจทก์และจำเลย ต่างเป็นนักการเมือง ผลัดเปลี่ยนกันเป็นรัฐบาลบริหารประเทศและฝ่ายค้าน โดยเมื่อพรรคโจทก์เป็นรัฐบาลมีการชุมนุมให้ยุบสภาและเลือกตั้งใหม่ ซึ่งเห็นได้ว่าพฤติการณ์ของโจทก์และจำเลยต่างเป็นปฏิปักษ์ต่อกันที่สืบเนื่องจากอุดมการณ์และนโยบายการเมืองที่แตกต่างกัน เมื่อจำเลยซึ่งเป็นแกนนำ นปช. กล่าวต่อสื่อมวลชนว่า โจทก์เตรียมดำเนินการใส่ร้ายป้ายสีคนเสื้อแดง โดยให้คนต่างด้าว 5,000 คน แฝงตัวชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง ไปทำลายพระบรมฉายาลักษณ์ บริเวณ ถ.ราชดำเนิน ซึ่งภายหลังนำเผยแพร่ทางหนังสือพิมพ์ และโทรทัศน์ ย่อมทำให้บุคคลทั่วไปที่ได้รับฟังเกิดความสงสัยในตัวโจทก์ และอาจเข้าใจได้ว่าโจทก์ใช้อำนาจทำลายพรรคการเมือง การชุมนุม นปช. และคนเสื้อแดง ซึ่งทำให้โจทก์เสียหายจึงถือได้ว่าเป็นการหมิ่นประมาท

 แต่เมื่อพิจารณาทางนำสืบของโจทก์–จำเลย แล้วพล.ต.ต. วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 ซึ่งรับผิดชอบดูแลความเรียบร้อยควบคุมการชุมนุม เบิกความว่า

ทางการข่าวทราบว่ามีบุคคลต่างด้าวมาร่วมชุมนุมคนเสื้อแดง ซึ่งได้พยายามควบคุม ขณะที่ทางการสืบสวนสอบสวนพบว่าเหตุการณ์การชุมนุมบางครั้งสามารถถูกสร้างสถานการณ์ได้ทุกฝ่าย ซึ่งเจือสมสอดคล้องกับคำเบิกความของจำเลยที่ว่า เมื่อโจทก์ให้สัมภาษณ์กล่าวอ้างถึงสถานการณ์ใด  ก็มักจะเกิดสถานการณ์ขึ้นได้เสมอ การกระทำของจำเลยที่กล่าวอ้างถึงการเตรียมดำเนินการใส่ร้ายคนเสื้อแดง จึงเป็นวิพากษ์วิจารณ์ถึงการทำหน้าที่ของโจทก์ที่ติดตามดูแลความเรียบร้อยการชุมนุม  ในฐานะของแกนนำ นปช. ซึ่งต้องป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อการชุมนุมของคนเสื้อแดง จึงเป็นการแสดงความคิดเห็นเพื่อความชอบธรรม ป้องกันส่วนได้ส่วนเสีย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 329 ซึ่งผู้นั้นไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาท จึงพิพากษายกฟ้อง  

 โดยวันนี้นาย จตุพร จำเลย เดินทางมาศาลเพื่อฟังคำพิพากษา พร้อมคณะผู้ติดตาม ซึ่งมีกลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งมาให้กำลังใจด้วย 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์