ยกช่อง เนชั่น อันดับหนึ่งรายงานข่าวผลเลือกตั้ง สงสัยฟรีทีวีไม่อธิบายผลสะท้อนโนโหวตล้นหลาม

ยกช่อง "เนชั่น" อันดับหนึ่งรายงานข่าวผลเลือกตั้ง สงสัยฟรีทีวีไม่อธิบายผลสะท้อนโนโหวตล้นหลาม

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 3 เมษายน 2549 19:10 น.

ยกช่องเนชั่น มาเป็นอันดับหนึ่งเกาะติดการรายงานข่าวผลการเลือกตั้ง ทำกราฟฟิกดูสบายตา เข้าใจง่าย ข้อมูลค่อนข้างจะครบถ้วน ตั้งข้อสงสัยฟรีทีวีทำไมไม่พยายามอธิบายภาพสะท้อนจากคะแนนโนโหวต + บัตรเสียพุ่งกระฉูด หรือกลัวใครหน้าแตก!

เป็นเรื่องที่สมควรจะต้องจดจำและบันทึกไว้บนหน้าหนึ่งในประวัติศาสตร์ของการเมืองไทยเป็นอย่างยิ่งสำหรับผลการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 เมษายน 2549 ที่ผ่านมา เมื่อได้ปรากฏว่ามีประชาชนชาวไทยที่มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงต่างพากันพร้อมใจกันลงคะแนนในช่องไม่เลือกผู้สมัครเป็นจำนวนที่สูงอย่างถล่มทลายอย่างที่หลายคนคาดไม่ถึง

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ผลของการนับคะแนนที่ออกมาแม้จะสร้างความน่าสนใจให้กับประชาชนที่ติดตามข่าวสารการเลือกตั้งที่ว่ากันว่าเป็นการเลือกตั้งที่เสียงบประมาณโดยไม่เกิดดประโยชน์มากที่สุด, เป็นการเลือกตั้งที่เป็นการซักฟอกให้รักษาการนายกฯ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ด้วยผงซักฟอกที่มีราคาแพงที่สุดในโลกแล้วก็ตาม ทว่าเมื่อมองไปยังการถ่ายทอดรายงานผลการนับคะแนนของทีวีช่องต่างๆ ที่ออกมาต้องบอกว่าตรงกันข้าม

โดยเฉพาะฟรีทีวีแต่ละช่องนั้นทำออกมาได้อย่างน่าผิดหวัง ผิดฟอร์ม ไม่มีความตื่นเต้น และไร้สีสัน เอามากๆ

ดีที่สุดคงจะต้องยกให้กับช่อง "เนชั่น" เพราะนอกจากจะเกาะติดการรายงานผลอย่างเหนียวแน่นมีการผลัดเปลี่ยนผู้ดำเนินรายการเพื่อความสดอยู่เป็นระยะๆ แล้ว ในส่วนของกราฟฟิกที่ออกมาก็ทำได้อย่างครบถ้วน ทั้งในส่วนของชื่อผู้สมัคร จำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง(ในแต่ละเขต) จำนวนคะแนน 20% ของผู้มีสิทธิ์ บัตรเสีย คะแนนที่ผู้สมัครได้รับ รวมทั้งคะแนนที่ผู้มาใช้เสียงกาลงในช่องไม่เลือกใคร

นอกจากเรื่องของกราฟฟิกที่ทำออกมาดูสบายตาเข้าใจง่ายแล้ว การบอกผลคะแนนที่ค่อนข้างจะรวดเร็วแล้ว ในส่วนของการรายการข่าว การสัมภาษณ์แกนนำของพรรคต่างๆ บุคคลสำคัญที่เกี่ยวข้องก็สามารถทำออกมาได้อย่างน่าสนใจ มีมุมมอง มีการเปรียบเทียบกับคะแนนการเลือกตั้งครั้งที่แล้วสลับไปกับการสร้างความตื่นเต้นด้วยการรายงานข่าวของผู้สื่อข่าวในพื้นที่ที่มีเข้ามาอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา เรียกได้ว่าครบถ้วนสมบูร์ที่สุด

เข้ามาเป็นอันดับ 2 ค่อนข้างจะสูสีกันระหว่างช่อง 3 และช่อง 7 โดยช่อง 3 นั้นค่อนข้างจะทำกราฟฟิกออกมาแล้วดูง่าย ตัวใหญ่ ทว่าไม่ละเอียดและไม่ได้ให้ความสนใจในการสัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวข้องมากนักเช่นเดียวกับการรายงานข่าวเหตุการณ์ต่างๆ ก็น้อย นอกจากนี้การขึ้นกราฟฟิกเองบางครั้งก็แช่หรือหายไปเป็นระยะเวลานานซึ่งจะคล้ายๆ กับทางช่อง 7 แต่ยังดีที่วิกหมอชิตนั้นมีการตัดเข้ารายงานข่าวค่อนข้างจะถี่

ผิดฟอร์มไปค่อนข้างจะเยอะก็คือโมเดิร์นไนน์ ทีวี ของ "มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ" แรกๆ ทำท่าว่าจะดี ชวนตื่นเต้นเพราะดึงเอา "สรยุทธ สุทัศนะจินดา" มานั่งดำเนินรายการ ทว่าก็เป็นเฉพาะช่วงแรกๆ เท่านั้น นอกจากนี้ภาพกราฟฟิกของการรายงานผลคะแนนของผู้สมัครที่ออกมาก็ยังดูเข้าใจยาก รายงานข่าวไม่ตลอด ไม่ตื่นเต้น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่งหากคิดถึงว่าที่นี่มีสำนักข่าว(ไทย)อยู่ ไม่ต่างอะไรมากนักจากช่องไอทีวีที่มักจะคุยนักคุยหนาว่าตนเองยังคงขายข่าวเป็นหลัก แต่กลับรายงานข่าวผลการนับคะแนนที่ออกมาได้ไม่มีความตื่นเต้นน่าติดตามแม้ในช่วงแรกๆ จะมีความพยายามติดตามสัมภาษณ์ในส่วนของแกนนำของพรรคหรือบุคคลสำคัญในแวดวงการเมืองบ้างก็ตาม

ไม่ดีเอาเสียเลยก็คือช่อง 11 กับช่อง 5 เนื่องด้วยกราฟฟิกของคะแนนที่ทำออกมานั้นดูเข้าใจยากมาก ตัวเล็ก กลืนไปกับจอทีวี ไม่รวมถึงความมีสีสันในการสร้างความตื่นเต้นของการายงานที่ดูแล้วชวนหลับเป็นที่สุด อย่างไรก็ตามสิ่งหนึ่งที่น่าปรบมือให้กับทั้งสองช่องก็คือความพยายามเกาะติดการรายงานผลการนับคะแนนในครั้งนี้อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้จากกรณีที่การรายงานข่าวผลการนับคะแนนของฟรีทีวีช่องต่างๆ ที่มีออกมาไม่เป็นที่น่าตื่นเต้นๆ ทั้งๆ ที่ผลของคะแนนชวนให้น่าติดตาม รวมถึงไม่พยายามอธิบายและชี้ให้เห็นถึงความ "ไม่ธรรมดา" ของผลการนับคะแนนที่มีประชาชนกากบาทในช่องไม่ลงคะแนนเสียงให้กับผู้สมัครคนใดๆ เรื่อยไปจนถึงจำนวนของบัตรเสียที่รวมกันแล้วมีจำนวนมโหฬารนั้นก็ได้ทำให้หลายคนพากันตั้งข้อสงสัยด้วยว่าจะมีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องหรือเปล่า

เพราะในความเป็นจริง แม้การก้าวขึ้นไปเป็นสส.ของพรรคไทยรักไทยหลายคนด้วยคะแนนที่ต่ำกว่าช่องที่ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนไม่เลือกใครจะเป็นไปอย่างชอบด้วยกฏหมาย ทั้งในส่วนที่ว่าได้รับคะแนนแสียงเกิน 20% ของผู้ที่มีสิทธิ์ลงคะแนน หรือเพราะชนะผู้เข้าแข่งขันคนอื่นๆ แต่ถ้าถามถึงความสง่างามทางด้านการเมือง หรือจะเป็นความชอบธรรมในการที่จะก้าวขึ้นไปเป็นตัวแทนของคนในพื้นที่แล้วน่าจะเป็นเรื่องที่ว่าที่สส.ดังกล่าวจะต้องคิดหนักทีเดียว

"ไม่รู้สิ มันน่าสงสัยเหมือนกัน เพราะผลที่ออกมามันมีอะไรให้พูดถึงเยอะมาก ช่องไม่เลือกใครกับบัตรเสียนี่เยอะมาก คือมันเหมือนกับที่นักวิชาการหรืออาจารย์รัฐศาสตร์เขาบอกกันถึงเรื่องของความชอบธรรมนั่นแหละ โอเค คุณชนะตามกติกาก็จริงแต่มันจะสง่างามหรือชอบธรรมนั้นอีกเรื่องหนึ่งนะ คุณจะไปพูดเต็มปากเต็มคำได้หรือไม่ล่ะว่าคุณเป็นผู้แทนของคนในพื้นที่นั้นทั้งมด ทั้งๆ ที่เขาไม่เลือกคุณเยอะกว่า"

"ซึ่งทำไมทีวีช่องต่างๆ ถึงไม่พยายามนำเสนอตรงนี้ผมก็ไม่แน่ใจ หรือเพราะว่าเสนอไปแล้วพรรคการเมืองบางพรรคจะเสียหน้าหรือเปล่า จะหน้าแหกหรือเปล่า เพราะคุยไว้เยอะเลยนี่ อ้อ อีกอย่างไม่รู้ใครจะคิดเหมือนผมมั้ย คือผมอยาจะรู้จริงๆ นะว่าในส่วนของบัตรเสียนั้นมันเสียในรูปแบบไหนบ้าง กาผิดช่อง หนือว่าบัตรขาด หรือว่าอะไร มีคนเขียนข้อความด่าใคร ไล่ใครอะไรลงไปในบัตรหรือเปล่า"

"ผมว่ามันน่าจะมีใครเขียนหรือวาดรูปอะไรด่าใครบางคนลงไปในบัตรนั้นก็ได้นะ ผมอยากรู้จริงๆ กกต.น่าจะช่วยแจกแจงตรงนี้หน่อย" ชายหนุ่มคนหนึ่งแสดงความคิดเห็น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์