ยกคำร้องขอหมายจับ45พธม.ไม่รายงานตัวหมายเรียกคดียึดสนามบิน

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 15 กันยายน

ที่ห้องพิจารณาคดี 704 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลมีคำสั่งยกคำร้องขอออกหมายจับแกนนำและแนวร่วมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่พนักงานสอบสวนกองปราบปราม

ยื่นขออนุมัติหมายจับนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ เลขาธิการสมัชชาประชาชนแห่งประเทศไทย และแนวร่วมร่วมพันธมิตรฯ รวม 45 คน ในข้อหา "ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญฯ มั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้า ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองฯ , เมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกการมั่วสุมแล้วไม่เลิก, ก่อการร้าย, บุกรุก, ทำให้เสียทรัพย์ ฯลฯ" ทำให้การให้บริการของท่าอากาศยานหยุดชะงักลง กรณีบุกยึดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และดอนเมืองเมื่อปี 2551


โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าผู้ต้องหาบางรายได้ยื่นหนังสือขอเลื่อนนัดเข้ารายงานตัวกับพนักงานสอบสวนก่อนถึงวันนัดตามหมายเรียก

จึงยังกล่าวไม่ได้ว่าผู้ต้องหามีพฤติการณ์หลบหนี นอกจากนี้ที่พนักงานสอบสวนได้ขอออกหมายจับผู้ต้องหาอีกส่วน แต่ในคำร้องระบุเพียงชื่อเล่นไม่มีรายละเอียดชื่อและนามสกุลจริง ย่อมแสดงให้เห็นว่ายังไม่มีการออกหมายเรียกผู้ถูกกล่าวหามาก่อน อีกทั้งแม้ไม่ได้ตัวผู้ต้องหามาก็ไม่ทำให้การสอบสวนคดีล่าช้า เพราะข้อเท็จจริงพบว่าพนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานได้ในระดับหนึ่งแล้วเพียงแต่รอตัวผู้ต้องหามาเพื่อสั่งคดี กรณีจึงยังไม่มีเหตุให้ออกหมายจับในขณะนี้ จึงมีคำสั่งยกคำร้อง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์