ยกคำร้อง ประชัย ขอยื้อค่าปรับ 6.9 พันล้าน

วันนี้ (22 ม.ค.) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลออกนั่งบัลลังก์อ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ในคดีบริษัท ทีพีไอโพลีน จำกัด(มหาชน)

นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ประธานผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการฯ ,บริษัทเสติร์น สจ๊วต ประเทศไทย จำกัด และนายเชียรช่วง กัลยาณมิตร ผู้เชี่ยวชาญการประเมินมูลค่าบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ของบริษัทสเติร์นฯ เป็นจำเลยที่1- 4 ในความผิดต่อ พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ในลักษณะปั่นหุ้นทีพีไอจนทำให้เศรษฐกิจของประเทศเสียหาย ซึ่งศาลชั้นต้น พิพากษาจำคุก นายประชัย และ นายเชียรช่วง คนละ 3 ปี โดยไม่รอลงอาญา และปรับเงิน บริษัท ทีพีไอฯ และ บริษัท เสติร์นฯ บริษัทละ 6,900 ล้านบาท 
 

โดย นายประชัย ยื่นอุทธรณ์สรุปว่า คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษ และปรับเป็นจำนวนเงิน
6.9 พันล้านบาท จำเลยทั้ง 4
อุทธรณ์

ส่วนจำเลยที่
1 ยื่นคำร้องอุทธรณ์ด้วยว่า จำเลยที่ 1 เป็นบริษัทมหาชนจำกัดจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีผู้ถือหุ้นมากกว่าหมื่นราย ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งให้จำเลยที่ 1 ฟื้นฟูกิจการ โดยมีภาระหนี้ต้องชำระให้เจ้าหน้าที่สถาบันการเงินเป็นจำนวนกว่า 7 พันล้านบาท และมีพนักงานลูกจ้างอีกกว่า 5 พันคน หากถูกอายัดทรัพย์ในขณะคดียังไม่ถึงที่สุดจะทำให้เกิดความเสียหาย รวมถึงเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ การที่ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ออกหมายตั้งเจ้าพนักงานบังคับคดีเพื่อบังคับจำเลยที่ 1 ชำระค่าปรับโดยไม่รอให้คดีถึงที่สุดเป็นการขัดต่อประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 245 และรัฐธรรมนูญ มาตรา 39, 197 ประกอบกับจำเลยที่ 1 อุทธรณ์เฉพาะในส่วนของค่าปรับ ไม่ได้อุทธรณ์ว่าไม่ได้กระทำความผิด จึงขอศาลอุทธรณ์ได้โปรดมีคำสั่งแจ้งให้ศาลชั้นต้นงดการไต่สวนสืบหาทรัพย์สิน และงดการบังคับคดีไว้ชั่วคราวจนกว่าคดีจะถึงที่สุด
 

ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า คำร้องของจำเลยที่
1 เป็นเรื่องเกี่ยวกับการขอให้งดการบังคับคดีเป็นหน้าที่ของศาลชั้นต้นที่จะพิจารณาสั่ง จำเลยที่ 1 ชอบที่จะยื่นคำร้องต่อศาลชั้นต้นให้ยกคำร้อง
         

ทั้งนี้ หลังอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์แล้ว ศาลอาญามีคำสั่งว่า ข้อเท็จจริงที่ได้จากการไต่สวนที่ผ่านมาเพียงพอในการสืบหาทรัพย์ของจำเลยที่ 1 แล้วจึงให้ยุติการไต่สวนให้นัดพร้อมเพื่อสอบความคืบหน้าเกี่ยวกับการบังคับคดีในวันที่ 11 มิ.ย.นี้ เวลา 09.00 น. อนึ่ง เนื่องจากศาลมีคำสั่งให้ออกคำบังคับแก่จำเลยที่ 3 แต่เจ้าหน้าที่ศาลยังไม่ดำเนินการตามคำสั่งจึงให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการโดยด่วนภายใน 5 วัน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์