ยกกราฟกรมชลฯมัดแน่น“รัฐบาลปู”

ยกกราฟกรมชลฯมัดแน่น“รัฐบาลปู”

รมว.ทส.เงา ปชป.ยกกราฟกรมชลฯ มัด “รัฐบาลปู”บริหารน้ำพลาด ทำท่วมกันทั่วประเทศ แฉช่วงทำบางระกำโมเดลรู้สัญญาณแล้ว แต่กลับเฉย

วันนี้ ( 2 พ.ย.) ที่พรรคประชาธิปัตย์ มีการประชุม ครม.เงา พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อหารือถึงสถานการณ์อุทกภัย  ภายหลังการประชุม นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเงา พรรคประชาธิปัตย์  นำแผนภูมิการกักเก็บน้ำและการระบายน้ำของเขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิตต์ ของศูนย์ปฏิบัติการจัดสรรน้ำ สำนักอุทกวิทยาและบริหารน้ำ  กรมชลประสาน มาประกอบการแถลงข่าวกรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์ให้สัมภาษณ์ระบุเข้ามาบริหารประเทศตอนที่น้ำเริ่มเต็มเขื่อนแล้ว ว่า สำหรับเขื่อนภูมิพล ปริมาณกักเก็บได้สูงสุดที่ 13,500 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะเห็นได้ว่าในวันที่ 10 ก.ค.54  ซึ่งเป็นวันยุบสภา ปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพลอยู่ระดับเดียวกับเกณฑ์เก็บกักต่ำสุด เนื่องจากก่อนหน้ามีความแห้งแล้งมาก

หลังจากนั้นวันที่ 10 ส.ค.54 น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นนายกฯ เกิดฝนตกจากพายุเริ่มเข้ามา ปริมาณกักเก็บอยู่ที่ 9,000 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 66 เปอร์เซ็นต์
 
ดังนั้นเมื่อเห็นว่ามีแนวโน้มน้ำมาก รัฐบาลต้องระบาย แต่เข้าใจว่าตอนนั้นรัฐบาลมีนโยบายจำน้าว หากปล่อยน้ำทำให้จมนาข้าว ประชาชนจะไม่มีข้าวไปจำนำ จึงมีการเก็บน้ำไว้ โดยวันที่ 28 ส.ค.54 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ไปดูบางรำกำโมเดลซึ่งในขณะนั้นกักเก็บอยู่ที่ 10,000 ล้านลูกบาศก์เมตรแล้ว  ดังนั้นหลังวันที่ 10 ส.ค.54ไปแล้ว ถือเป็นภาระของรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ “ที่สำคัญคือการระบายน้ำหลังที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ไปดูบางระกำโมเดลกลับไม่ระบายเท่าที่ควร โดยมีการระบายน้ำไม่เกิน 40 ล้านลูกบาศก์เมตรซึ่งเป็นระดับการระบายปกติ  แต่กลับมาระบาย 100 ล้านลูกบาศก์เมตรตอนต้นเดือนต.ค. 54 ซึ่งน้ำกักสูงสุดที่ 13,500 ล้านลูกบาศก์เมตรแล้ว จะมาโทษรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้เลย เพราะเรายุบสภาฯตอนที่น้ำมีอยู่ครึ่งเขื่อน”นายสาทิตย์กล่าว

นายสาทิตย์กล่าวต่อว่า   สำหรับเขื่อนสิริกิตต์กักน้ำอันดับ 2 ของประทศ ปริมาณกักเก็บเต็มที่ที่ 9,600 ล้านลูกบาศก์เมตร

สถานะขณะมีการยุบสภากักเก็บไว้ที่  7 พันกว่าล้านลูกบาศก์เมตร วันที่น.ส.ยิ่งลักษณ์มาเป็นนายกฯอยู่ที่ 8,000 ล้านลูกบาศก์เมตร  และปริมาณน้ำมีแนวโน้มสูงขึ้น รัฐบาลควรเร่งระบายน้ำออก แต่ไม่ทำ และระบายต่ำกว่าที่ควรเป็น ทำให้ปลายเดือนกันยายน-ตุลาคม 2554 ปริมาณน้ำแตะ 9,600 ล้านลูกบาศก์เมตรถึงจะเริ่มระบาย ทั้งนี้ตนจะทำเรื่องนี้เป็นเอกสารและคลิปแพร่ทางโซเชี่ยลเน็ตเวิร์กด้วย  สำหรับการตัดสินใจระบายน้ำจากเขื่อนภูมิพลและสิริกิตต์ซึ่งดูแลโดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตนั้น จะมีคณะกรรมการในการตัดสินใจ โดยรัฐบาลคือผู้ตัดสินใจสูงสุด โดยมีมติครม.ที่สามารถตัดสินใจร่วมกับคณะกรรมการฯได้ เพราะทั้ง 2 เขื่อนกักน้ำไว้มาก และในขณะนั้นมีเสียงเรียกร้องให้ระบายน้ำให้มาก แต่เข้าใจว่ามีประเด็นบางอย่างทำให้รัฐบาลไม่ระบายออกและการคาดการณ์ที่ผิด และในการประชุมครม. จะมีการรายงานสถานการณ์น้ำในเขื่อนทุกสัปดาห์ ดังนั้นน.ส.ยิ่งลักษณ์จึงรับรู้เรื่องปริมาณน้ำในเขื่อนทุกสัปดาห์และสามารถตัดสินใจได้ทันที อีกทั้งยังมีรมว.เกษตร รมว.พลังงาน และผู้เกี่ยวข้องอยู่ในครม.อยู่แล้ว 

“ขอบอกไปยังรัฐบาลว่าไม่ควรนำเรื่องความล้มเหลวนี้มากลบเกลื่อนความผิด ถ้าคนในรัฐบาลจะโต้แย้งผมและปชป. ก็ยินดีไปชี้แจงทุกในเวที วันนี้เป็นความพยายามกลบความล้มเหลวในการบริหารจัดกรน้ำ โดยการโยนความผิดให้รัฐบาลปชป. น.ส.ยิ่งลักษณ์ก็ยอมรับเองว่ามีพายุเข้ามาหลายลูก และถ้าดูตัวเลขแล้วมันฟ้องว่าล้มเหลวในการบริหารเพราะไม่ได้ระบายน้ำออก นอกจากนี้มีบทความของอาจารย์คนหนึ่งเขียนในหนังสือพิมพ์ “มติชน” ซึ่งเป็นข้อมูลผิดเพี้ยนหาว่ารัฐบาลที่แล้วระบายน้ำน้อยไป จะระบายได้อย่างไร เพราะน้ำมันต่ำกว่าปกติ และสื่อต่างประเทศเองก็วิเคราะห์ตรงกันว่า ข้อมูลบางอย่างในการตัดสินใจของรัฐบาล มีนักการเมืองและฝ่ายการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง และก่อนน้ำจะมาถึงกทม. รัฐบาลประเมินผู้ได้รับผลกระทบไว้ที่ 2 ล้านครอบครัว แต่วันนี้น้ำมาถึงแล้ว คาดว่าจะเพิ่มเป็น 5 ล้านครอบครัว แต่ละครอบครัวจะมีสมาชิกอีก ดังนั้นตัวเลขผู้ตกงานจะถึง 2 ล้านคน นั่นหมายถึงปากท้องคนจำนวนมาก ดังนั้นรัฐบาลจะอยู่ไหวหรือไม่ผมไม่แน่ใจ”นายสาทิตย์กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์