ม็อบโคนมจี้รัฐเพิ่มราคารับซื้อน้ำนมดิบ

ม็อบโคนมจี้รัฐเพิ่มราคารับซื้อน้ำนมดิบ

เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม บุกทำเนียบฯ ร้องรัฐบาล เพิ่มราคารับซื้อน้ำนมดิบ พร้อมจี้ กระทรวงเกษตรฯ นำมติมิลค์บอร์ดเข้า ครม.เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม และ สหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด ประมาณ 600 คน เดินทางมารวมตัวชุมนุมที่บริเวณประตู 4 ถนนพิษณุโลก ทำเนียบรัฐบาล

โดยมี นายสมชาย ดำทะมิส ประธานสสหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี จำกัด (ในพระบรมราชูปถัมภ์) เนื่องจากผู้เลี้ยงโคนมทั่วประเทศ ได้รับความเดือดร้อน จากวัตถุดิบที่ราคาสูงขึ้น ขอให้มีการปรับราคารับซื้อน้ำนมดิบของเกษตรกรเพิ่มขึ้น กก. ละ 1.31 บาท ตามมติของคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์ หรือ มิลค์บอร์ด

ซึ่งให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.56 แต่กระทรวงเกษตรฯ กลับไม่นำมติดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุม ครม. แม้ว่าก่อนหน้านี้ นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับปากแล้ว


พร้อมกันนี้ กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม ยังขอให้กำหนดเขตเหมาะสมพื้นที่การเลี้ยงโคนม เพิ่มขึ้นอีก 19 จังหวัด และเร่งจ่ายเงินชดเชยให้กับเกษตรกรที่ได้รับความเสียหาย จากการเทน้ำนมดิบทิ้ง อันเนื่องมาจากปัญหาอุทกภัยปี 2554 และขอให้องค์การส่งเสริมโคนมแห่งประเทศไทย ได้รับสิทธิพิเศษในการจัดซื้ออาหารเสริมนมโรงเรียนออกไปอีก 3 ปี และเข้าร่วมตรวจสอบการซื้อขายน้ำนมดิบจากโครงการอาหารเสริมนมโรงเรียน
ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมขอให้รัฐบาลเห็นใจ โดยยืนยันว่า หากวันนี้ยังไม่ได้รับคำตอบจาก ครม. เกษตรกรก็จำเป็นต้องยกระดับการชุมนุม


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์