ม็อบเสื้อแดงบางส่วนเปลี่ยนเสื้อกลับบ้าน

ที่สนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน เมื่อเวลา 18.15 น.นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคพลังประชาชน กล่าวปราศรัยว่า วันนี้เป็นการต่อต้านรัฐประหาร การยึดอำนาจวันที่ 19 ก.ย.ที่สำเร็จเพราะยึดลับหลังพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถ้าพ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ในประเทศไทยชาตินี้ทั้งชาติก็ไม่มีทางยึดอำนาจได้ เป็นการปฎิวัติแบบลอบกัดครั้งแรกของโลก หากทหารออกมายึดอำนาจอีกครั้งพวกเราจะไปรวมตัวกันที่สนามหลวงทันที หลังการยึดอำนาจ มีความพยายามจะยุบพรรคไทยรักไทย เมื่อตั้งพรรคพลังประชาชนก็จะถูกยุบอีก ถ้าทนไม่ไหวจะตั้งพรรคทักษิณไปเลย
นายจตุพร กล่าวโจมตีกลุ่มพันธมิตรฯว่า ว่าพันธมิตรฯมีข้อเรียกร้องไม่มีที่สิ้นสุดเอานายจักรภพ เพ็ญแข นายนพดล ปัทมะ และนายสมัคร สุนทรเวช ออกจากตำแหน่งไปก็ไม่จบ อยากให้รัฐบาลปล่อยให้อยู่ทำเนียบจนหายอยาก ให้ทำเนียบเป็นคุกขังพวกเขา ไม่ต้องไปสนใจ เหมือนเด็กแว้นถ้าไม่สนใจเขาก็ไม่ทำ และอยากใช้คำของม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมท ที่บอกว่า “กูไม่กลัวมึง” ต่อไปถ้ามีพวกเสื้อสีเหลือง ก็ให้พวกเสื้อสีแดงไปล้อมได้เลย
นายจตุพร ยังได้กล่าวปราศรัยโจมตีบทบาทขององค์กรอิสระแทบทุกองค์กร ไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ศาลรัฐธรรมนูญ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ว่าไม่ให้ความเป็นธรรมกับพ.ต.ท.ทักษิณ และพรรคพลังประชาชน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การชุมนุมของนปช.ในช่วงค่ำบรรยากาศยังเป็นไปด้วยความคึกคัก ประชาชนเสื้อแดงยังคงทยอยกันเข้าอัฒจันทร์เพื่อรอฟังการโฟนอินทางไกลของพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นจำนวนมาก ทั้งด้านบนอัฒจันทร์และบนสนามหญ้าด้านล่าง โดยมีการเปล่งเสียงตะโกน “ทักษิณ สู้ๆ” และ “คิดถึงทักษิณ” กึกก้องไปทั่วสนามกีฬา แต่ถึงอย่างไรประชาชนก็ยังไม่เต็มอัฒจันทร์ ทั้งหมดตามที่ทางแกนนำได้ประกาศไว้ล่วงหน้าแต่อย่างใด โดยอัฒจันทร์ที่ว่างอยู่นั้นอยู่ในโซนที่ไม่มีหลังคา และในโซนใต้คบเพลิงและสกอร์บอร์ด ทำให้คาดว่ามีประชาชนมาร่วมชุมนุมครั้งนี้ไม่ถึง 6 หมื่นคนตามความจุสูงสุดของอัฒจันทร์
ขณะเดียวกัน บริเวณด้านหน้าสนามกีฬา ยังคงปักหลักขายของที่ระลึก เสื้อแดง ตีนตบ ซีดีทักษิณปราศรัย พันธมิตรฯฆ่าประชาชน อาหาร และ เครื่องดื่ม กันอย่างไม่ลดละ แม้ว่าประชาชนส่วนใหญ่จะหลั่งไหลเข้าไปอยู่ภายในอัฒจันทร์แล้วก็ตาม นอกจากนี้น่าสังเกตว่าประชาชนที่สวมเสื้อแดงมีร่วมชุมนุมในครั้งนี้มีส่วนหนึ่งได้ทยอยกันเดินทางกลับตั้งแต่ช่วงเย็น ซึ่งก่อนที่จะออกจากสนามกีฬาได้แยกย้ายกันไปหลบตามใต้ต้นไม้เพื่อเปลี่ยนเสื้อสีแดงเป็นสีอื่นที่เตรียมมา ส่วนผู้หญิงได้สวมเสื้อสีอื่นทับเสื้อแดง โดยระบุว่าเพื่อความปลอดภัยระหว่างการเดินทาง ส่วนประชาชนที่เดินทางมากับรถบัสของจังหวัดต่างๆนั้นจากการสอบถามทราบว่ามีเสื้อผ้าสีอื่นเตรียมไว้บนรถบัส
กลุ่ม“เพื่อนเนวิน”เบรกขนคน-ปล่อย"ยงยุทธ"โชว์เดี่ยว
แหล่งข่าวจากกลุ่มเพื่อนเนวิน พรรคพลังประชาชน เปิดเผยว่า เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ภายหลังจากที่นายเนวิน ชิดชอบ หัวหน้ากลุ่มเพื่อนเนวิน ได้เดินทางไปพบพ.ต.ท.ทักษิณ ที่ประเทศอังกฤษ และภายหลังจากที่ได้เดินทางกลับมา นายเนวิน ได้ใช้โรงแรมแห่งหนึ่งใจกลางกทม.เป็นวอร์รูมเพื่อให้ส.ส.ในกลุ่มได้ใช้เพื่อติดตามสถานการณ์การเมืองและให้เป็นสถานที่ทำงานสำหรับส.ส.ในกลุ่มด้วย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะมีนายทรงศักดิ์ ทองศรี ส.ส.บุรีรัมย์ เข้ามานั่งประจำการอยู่เป็นประจำ
ส่วนสถานการณ์ของพรรคขณะนี้ นายเนวิน ประเมินสถานการณ์ในพรรคพลังประชาชนกับส.ส.ในกลุ่ม ว่าเป็นสถานการณ์ที่ขาดผู้นำที่แท้จริง จึงทำให้กลุ่มต่างๆในพรรคกำลังแข่งกันชิงการนำโดยพยายามอ้างว่าเป็นสายตรงของพ.ต.ท.ทักษิณ นายเนวินจึงได้สั่งการไปยังส.ส.ในกลุ่มว่า ยังไม่ให้เคลื่อนไหวใดๆ โดยเฉพาะการนำคนมาร่วมชุมนุมกับนปช.ในวันที่ 1 พ.ย. โดยปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกลุ่มที่ต้องการชิงการนำในพรรคอย่างกลุ่มของนายยงยุทธ ติยะไพรัช รองหัวหน้าพรรค แสดงบทบาทในช่วงนี้ไปก่อน ซึ่งกลุ่มเพื่อนเนวินจะรอติดตามสถานการณ์อย่างเดียว และก็คอยฟังคำสั่งโดยตรงจากพ.ต.ท.ทักษิณ ว่าจะให้ดำเนินการต่อไปอย่างไร
แหล่งข่าวจากกลุ่มเพื่อนเนวิน กล่าวว่า นอกจากนี้ทางกลุ่มยังได้มีการวิเคราะห์ถึงการปรับคณะรัฐมนตรีว่า รัฐบาลจะยังไม่ปรับจนกว่าจะผ่านงานประชุมอาเซมในช่วงเดือนธันวาคมไปก่อน แต่อาจจะมีการปรับในตำแหน่งที่ว่างอยู่ คือตำแหน่งของพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ที่ลาออกจากตำแหน่งรองนายกฯ โดยเป็นไปได้ที่ทางกลุ่มจะขอโควตาดังกล่าวโดยเพิ่มในส่วนของตำแหน่งรมช.ศึกษาธิการ ซึ่งเบื้องต้นทางกลุ่มเพื่อนเนวินจะได้เสนอชื่อ ว่าที่ร.ต.พงศ์พันธ์ สุนทรชัย ส.ส.หนองคาย และนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา ให้กับนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีพิจารณา

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์