ม็อบพีทีวีฮือหวิดปะทะตร.ทรท.โผล่เพียบ

สนธิ มั่นใจม็อบสนามหลวงไม่รุนแรง


สั่งกองทัพพร้อมในตั้ง ตามแผน ปฐพี 149 เฝ้าระวังมือที่สาม แม่ทัพภาค 1 ฮึ่ม อย่าแตะป๋า ม็อบสงขลาเข้ากรุง ด้านเทศกิจจับมือตำรวจรื้อเวทีหวิดปะทะม็อบพีทีวี ขณะที่ "เกรียงกมล" โผล่ปราศรัยไล่ คมช.

การชุมนุมขับไล่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)


ซึ่งนำโดยแกนนำสถานีโทรทัศน์พีทีวี ได้เริ่มขึ้นแล้วที่สนามหลวง ท่ามกลางความพยายามรื้อเวทีของเจ้าหน้าที่เทศกิจและเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายครั้ง แต่ก็ไม่สำเร็จ และหวุดหวิดจะปะทะกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า


การชุมนุมที่ท้องสนามหลวง เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 23 มีนาคม นายเริงศักดิ์ โหราเรือง ผู้อำนวยการเขตพระนคร ได้สั่งการเจ้าหน้าที่เทศกิจของเขต 80 นาย เข้ารื้อถอนเวทีปราศรัยของกลุ่มผู้ชุมนุมจากสถานีโทรทัศน์พีทีวี ซึ่งได้เข้าพื้นที่ตั้งเวทีตั้งแต่เวลา 03.00 น.และแล้วเสร็จเมื่อรุ่งเช้า 05.00 น.

นายเริงศักดิ์ กล่าวว่า


ได้รับแจ้งจากนายนิคม ไวยรัชพานิช ผอ.สำนักสิ่งแวดล้อม ในฐานะเจ้าของพื้นที่และดูแลรับผิดชอบสนามหลวงว่า ไม่อนุญาตให้เครือข่ายต่อต้านการทำรัฐประหารของ คมช.และรัฐบาล เข้าใช้พื้นที่

เนื่องจากได้อนุญาตให้จัดงานเทศกาลกีฬาไทยแล้ว


ดังนั้นจึงนำกำลังเทศกิจเข้าพื้นที่เพื่อรื้อถอนเวทีปราศรัยดังกล่าว เพราะถือว่าไม่ได้รับอนุญาต แต่ระหว่างที่เจ้าหน้าที่เทศกิจจะเข้ารื้อถอนนั้น มีแกนนำผู้ชุมนุมกว่า 100 คน เข้าขัดขวางและปะทะกันเล็กน้อย เห็นว่าเหตุการณ์ไม่น่าจะปลอดภัย จึงสั่งถอนกำลังออกมา และส่งตัวแทนเข้าแจ้งความที่ สน.ชนะสงคราม ข้อหาบุกรุก

จากนั้น พล.ต.ท.อดิศร นนทรีย์ ผบช.น.


พล.ต.ต.มานิตย์ วงศ์สมบูรณ์ ผบก.น.1 และผู้กำกับ สน.ชนะสงคราม ได้เข้าตรวจสอบสถานการณ์ พร้อมกับนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 100 นาย ทั้งจาก สน.ชนะสงคราม และตำรวจปราบจลาจล เข้ามาตรึงกำลังและเคลียร์พื้นที่ กระทั่งเวลา 13.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ถอนกำลังออกไป และจะกลับเข้าพื้นที่อีกครั้งเวลา 15.00 น. ขณะที่ กทม.ยังสั่งเทศกิจเตรียมความพร้อมไว้ตลอดเวลา

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า


เมื่อเวลา 13.00 น. ระหว่างการจัดเตรียมเวทีปราศรัยช่วงเย็นของทีมงานสถานีโทรทัศน์พีทีวี ซึ่งทีมงานและแกนนำ อาทิ นายจตุพร พรหมพันธุ์ รองประธานบริหารสถานีโทรทัศน์พีทีวี ทยอยกันมาเตรียมความพร้อมการจัดรายการสด ปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่ กทม.และเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนหนึ่งเข้ามารื้อแผงเหล็ก แต่ทีมงานของพีทีวีเข้าไปเจรจาด้วยท่าทีแบบแข็งกร้าว จนเกือบปะทะกัน แต่ก็ยุติลงได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ยกเลิกการรื้อถอนและเดินทางกลับ

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันสถานีโทรทัศน์พีทีวีจัดรถยนต์พร้อมติดป้ายเชิญชวนประชาชนมาร่วมชุมนุมในค่ำวันเดียวกันนี้ โดยขับไปทั่ว กทม.

ม็อบฮือชน ตร.-เกรียงกมล ขึ้นเวทีไล่ คมช.


เมื่อเวลา 17.30 น.วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่เทศกิจร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 500 คน พร้อมโล่ ได้ตั้งแถวเรียงหนึ่งเดินเข้าประชิดกลุ่มผู้ชุมนุม สร้างความไม่พอใจให้แก่ผู้ชุมนุมจนลุกฮือขึ้นมาร้องตะโกนด่า ขว้างขวดน้ำและสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่ พร้อมกับตะโกนขับไล่ ทำให้เกิดความโกลาหลพอสมควร แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้ตอบโต้อะไร เพียงยืนประจำการไว้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า


มีประชาชนมาร่วมฟังการจัดรายการของสถานีโทรทัศน์พีทีวี ประมาณ 1,000 คน ขณะที่บนเวทีมีการปราศรัยและระบุว่า ได้รับข่าวว่าเจ้าหน้าที่จะสลายการชุมนุมในเวลา 18.00 น.และขอความเห็นจากผู้ร่วมชุมนุมว่า จะชุมนุมต่อหรือไม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจและเทศกิจ 300-500 คน ซึ่งตรึงกำลังอยู่บริเวณด้านขวาของเวที ได้เดินเข้ามาประชิดกลุ่มผู้ชุมนุม ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมไม่พอใจและกรูเข้าไปหาเจ้าหน้าที่พร้อมเศษกระจก


จนผู้ที่จัดการชุมนุมต้องเข้ามากันประชาชนออกไป


และขอให้ชุมนุมกันโดยความสงบ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 10 นาที เหตุการณ์จึงสงบและมีการปราศรัยบนเวทีต่อ โดยนายเกรียงกมล เลาหะไพโรจน์ คนเดือนตุลา อดีตที่ปรึกษา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร สมัยเป็นนายกฯ ขึ้นเวทีปราศรัยโจมตีการยึดอำนาจของ คมช.

น่าสังเกตว่าข่าวการชุมนุมที่สนามหลวงของพีทีวีนั้น


สถานีโทรทัศน์ช่องอื่นรายงานข่าวเพียงเล็กน้อย แต่ในส่วนของทีไอทีวี ได้ให้ความสำคัญกับข่าวนี้เป็นพิเศษ โดยใช้เวลาหลายนาทีในการรายงานข่าว ซึ่งระบุด้วยว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 1,200 นาย มาตรึงกำลังและมีการปะทะกันเล็กน้อย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 20.30 น.


ในบริเวณด้านข้างและด้านหลังเวที มีอดีต ส.ส.ไทยรักไทย อาทิ นายเกษม รุ่งธนเกียรติ อดีต ส.ส.สุรินทร์ น.พ.วัลลภ ยังตรง และนายประชา ประสพดี อดีต ส.ส.สมุทรปราการ มาร่วมสังเกตการณ์ ทั้งนี้ สตาฟฟ์ส่วนใหญ่ของพีทีวี เคยทำงานให้พรรคไทยรักไทย และส่วนใหญ่ก็เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง

ในขณะที่นายจรัล ดิษฐาอภิชัย กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ


ซึ่งมาร่วมสังเกตการณ์ด้วย แซวผู้สื่อข่าวว่า ก่อนเหตุการณ์ 19 กันยา สื่อมวลชนมักคิดเลขบวก คือ การชุมนุมของพันธมิตร สมมติว่ามี 1 หมื่นคน ก็บวกเป็น 5 หมื่นคน อย่างวันนี้ สื่อมวลชนก็บวกเลขเป็นลบ สมมติมา 5,000 คน ก็บอกว่ามา 500 คน

ขณะที่การปราศรัยบนเวทีของนายจักรภพ เพ็ญแข


อดีตโฆษกรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ปราศรัยโจมตีการทำงานของ คมช.และรัฐบาลอย่างดุเดือดว่า ทำงานไม่มีประสิทธิภาพ ไม่นำพาประเทศสมานฉันท์ ไม่มีความเป็นประชาธิปไตย ทำงานไม่เป็น ทั้งนี้ หากมีข้อกล่าวหาถึง พ.ต.ท.ทักษิณ จะสู้ถึงที่สุด ซึ่งเรียกเสียงปรบมือจากผู้ชุมนุมด้วยความชอบใจ


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์