ม็อบพันธมิตรฯบุกก.คลังสนธิแฉทุจริตย้ายโรงงานยาสูบ4พันล้าน

ม็อบพันธมิตรฯบุกก.คลัง"สนธิ"แฉทุจริตย้ายโรงงานยาสูบ4พันล้าน

ผู้ชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯบุก ก.คลัง สนธิปราศรัยอัดทนงขายชาติรับใช้"ทักษิณ" พร้อมแฉมีการทุจริตย้ายโรงงานยาสูบฟันกำไร 4 พันล้าน ปลุก ขรก.แต่งดำต่อต้านระบอบทักษิณ

(23มีนาคม) กลุ่มผู้ชุมนุมขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ประมาณ 500 คน นำโดยแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ประกอบด้วย นายสนธิ ลิ้มทองกุล นายสมศักดิ์ โกศัยสุข พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และนายพิภพ ธงไชย เดินทางมารวมตัวกันที่สถานีรถไฟสามเสน จากนั้นได้เคลื่อนขบวนผ่านหน้าโรงพยาบาลวิชัยยุทธ 1 มายังกระทรวงการคลัง ถ.พระราม 6 เพื่อชุมนุมขับไล่นายทนง พิทยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยใช้นายสกุลเดิมของนายทนงว่า ลำไย ทั้งนี้ ระหว่างการเคลื่อนขบวนดังกล่าว ได้มีประชาชนทยอยมาร่วมขบวนด้วยกว่าพันคน โดยขบวนมียังคงมีธงหลากสีและป้ายผ้าเขียนโจมตี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมกับมีการตะโกนไล่ทักษิณ ออกไปๆ ตลอดของการเคลื่อนขบวนจนถึงหน้ากระทรวงการคลัง

ทันทีที่กลุ่มผู้ชุมนุมมาถึงปากซอยอารีย์สัมพันธ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งแผงเหล็กสกัดกั้นไม่ให้ผู้ชุมนุมเดินไปยังประตูด้านหน้ากระทรวงการคลัง ทำให้ พล.จำลอง กล่าวผ่านเครื่องขยายเสียง ว่า ขอให้ตำรวจเปิดทาง เพราะเรามาอย่างอหิงสาและสันติ ถ้าสกัดกั้น เราจะนั่งอยู่ตรงนี้ ไม่รู้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับคำสั่งมาอย่างไร ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการหารือกันอย่างเคร่งเครียด และได้มีตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมมาเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อขอเปิดทางให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนไปเพียงแค่ด้านหน้าของกระทรวงการคลัง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจยินยอมเปิดทางให้ และร่นแผงเหล็กไปตั้งที่ปากซอยอารีย์สัมพันธ์ 12

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีข้าราชการกระทรวงการคลังจำนวนมากต่างออกมาสังเกตการณ์การชุมนุมดังกล่าวทั้งชั้นบน และชั้นล่างของอาคารต่างๆภายในกระทรวงการคลัง บางส่วนก็ออกเกาะริมรั้วดูและกล่าวสนับสนุนกลุ่มผู้ชุมนุมด้วย ขณะที่มีอีกเป็นจำนวนมากที่ออกมาดูบริเวณหน้าต่างบนอาคารพร้อมชูผ้าพันคอกู้ชาติและผ้าโพกหัวสีเหลืองโบกสะบัดต้อนรับกลุ่มผู้ชุมนุม ส่วนนายทนง และผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลังไม่ได้อยู่ภายในกระทรวง ทั้งนี้ ในส่วนของการรักษาความปลอดภัยนั้น ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 400 นาย กระจายกำลังปิดถนนด้านหน้ากระทรวงการคลัง และปิดประตูทางเข้ากระทรวงการคลังทุกจุด

ทั้งนี้ กลุ่มพันธมิตรฯได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงข้าราชการกระทรวงการคลัง โดยเนื้อหามีใจความว่า เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ส่งคนของตัวเองเข้ามากำกับและบริหารกิจการของกระทรวงการคลัง เพื่อใช้อำนาจช่วยเหลือเอื้อประโยชน์ให้กับธุรกิจของตัวเองและพวก เช่น การขายหุ้นในกิจการของตัวเองให้กับต่างชาติ หารใช้กฎกติกาเกี่ยวกับการภาษีอากรที่ไม่เป็นธรรม การกำกับให้สถาบันการเงินของรัฐออกนโยบายทับซ้อนเพื่อการหาเสียงให้กับพรรคการเมืองของตัวเอง ฯลฯ ดังนั้นทางกลุ่มจึงขอให้ข้าราชการกระทรวงการคลังร่วมกันแต่งชุดดำ หรือติดสัญลักษณ์สีดำ เพื่อปฏิเสธการครอบงำจากอำนาจการเมืองที่ไม่เป็นธรรมโดยระบอบทักษิณ

เมื่อเวลา 09.45 น. นายสนธิ ได้กล่าวปราศรัยเปิดโปงพฤติกรรมของนายทนง ในสมัยที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เป็นนายกรัฐมนตรี มีการลดค่าเงินบาท ในปี 2540 อย่างดุเดือด ว่า ตนเป็นเพื่อนร่วมรุ่นอัสสัมชัญฯ รุ่น18 รุ่นเดียวกับนายทนง แต่ไม่เคยขายชาติ สมัยก่อน ตนยังเคยวิ่งเตะตูดกันอยู่เลย แต่สมัยนี้ นายทนงกลับไปรับใช้คนที่ชื่อ ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งในปี 2540 นายทนง เป็นคนคาบข่าวการลดค่าเงินบาทไปบอก พ.ต.ท.ทักษิณ ที่บริหารชินคอร์ปในขณะนั้น ทำให้บริษัทนี้ไม่ได้รับผลกระทบใดๆจากการค่าเงินบาทลอยตัว แถมยังร่วมมือกับนายจอร์จ โซรอส ขายชาติปั่นค่าเงินบาทในไทย ซึ่งนายโซรอส ต้องการกำไรแค่ 3บาท แต่พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ต้องการกำไรแค่ 3 บาท นายทนงจึงไปสั่งปิดบริษัทไฟแนนซ์อีก 46 แห่ง เพื่อให้ค่าเงินตกลงไปถึง 50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อให้เจ้านายได้กำไร

นายสนธิ กล่าวต่อว่า นายทนง เป็นคนรับใช้ พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างไม่ลืมหูลืมตา ไม่เคยละอายใจ โดยเฉพาะหน้าห้องของนายทนง ที่เป็นตัวการปั่นหุ้นตั้งแต่นายทนง เป็น รมว.คลังโดยเมื่อครั้งที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)จะเข้าไปตรวจสอบการปั่นหุ้นของบางบริษัท และแขวนป้ายห้ามการซื้อขาย นายทนง ก็โทรศัพท์ไปบอกผู้จัดการ ก.ล.ต. ให้เปิดการซื้อขายตามปกติ เพราะการแขวนป้ายนี้เป็นการทำลายบรรยากาศการลงทุน นอกจากนี้ กรณีการซื้อขายหุ้นชินคอร์ป ก็มีการปกปิดข้อมูล ซึ่งได้มีเจ้าหน้าที่ ก.ล.ต.บางคนเก็บข้อมูลเอาไปแจกจ่ายเพื่อนเจ้าหน้าที่ด้วยกัน เพื่อเตรียมเปิดเผยหลังจากที่ พ.ต.ท.ทักษิณ หมดอำนาจแล้ว

เช้านี้ นายทนง ไปออกรายการวิทยุหัวเราะร่วน บอกว่าเดี๋ยวก็จับมือกัน ดีกัน ขอบอกว่าคนอย่างผมไม่คืนดีด้วย วันไหนคืนดี ให้เอาเท้ามาลูบหน้าผมได้เลย และหากผมตายไป ก็ไม่ต้องมางานศพ แต่ถ้านายทนงตาย ผมก็จะไปงานศพมันแล้วเอาเหรียญบาทไปใส่ปากมันว่าเงินบาทเดียวมันยังเอาไปไม่ได้ และมันยังเปลี่ยนนามสกุลจากลำไยเป็นพิทยะ ไม่อับอายขายหน้าสกุลตัวเอง ผมมาจากเมืองจีน ใช้แซ่ลิ้ม เมื่อเปลี่ยนนามสกุลยังมีคำว่าลิ้มอยู่ มันไม่เคารพสิทธิพ่อแม่ คนอย่างนี้จะมานั่งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงการคลังได้อย่างไรนายสนธิ กล่าว

นายสนธิ กล่าวอีกว่า วันนี้มีคนคนหนึ่งมีหน้าที่อย่างเดียว คือ ถือกระเป๋า 3 ใบ ไปฝากเงินที่ประเทศสิงคโปร์ ที่ตนรู้เพราะมีคนที่รักชาติที่เป็นตำรวจตรวจคนเข้าเมืองมาบอก ซึ่งเขารู้สึกอึดอัดใจ แต่ทำอะไรไม่ได้ เพราะเป็นข้าราชการชั้นผู้น้อย ซึ่งการกระทำเช่นนี้มีมานานเป็นปีแล้ว ซึ่งผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลัง โดยเฉพาะกรมสรรพากรร่วมมือกันโกงภาษีเอื้อประโยชน์ให้กับครอบครัวของพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ให้เสียภาษี เช่น การโอนหุ้นของคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ไปให้นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ กรณีการขายหุ้นชินคอร์ปโดยไม่เสียภาษีแม้แต่บาทเดียว แต่กลับไปรีดภาษีจากประชาชนตาดำๆที่หาเช้ากินค่ำ ส่งเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรไปถามร้านข้าวมันไก่ ร้านก๋วยเตี๋ยว ว่าวันหนึ่งๆ ขายได้กี่ชาม บางรายถูกขอเก็บภาษีเพิ่มจากเดิม 8,000 บาท เป็น 12,000 บาท โดยอ้างว่าเจ้านายขอมา นอกจากนี้ กรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ซุกหุ้นในบริษัท แอมเพิล ริช สงสัยกันหรือไม่ว่า หุ้นนี้เพิ่มขึ้นมาได้อย่างไร เพราะไม่มีหลักฐานการซื้อขายหุ้น ซึ่งตนขอบอกว่าหุ้นที่เพิ่มมานี้ มาจากกำไรค่าเงินบาทและถูกนำไปฟอกที่เกาะบริติช เวอร์จิ้น แล้ว

นายสนธิ กล่าวว่า มีความไม่ชอบพามากลในการย้ายโรงงานยาสูบจากกรุงเทพฯไปที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งการย้ายโรงงานจะต้องลงทุนเรื่องเครื่องมือใหม่ พวกมันก็ไปติดต่อบริษัท ซีวายซี ของประเทศจีนซึ่งคนที่ไปติดต่อก็คือ หน้าห้องของนายทนง เมื่อตรวจสอบบริษัทดังกล่าวก็พบว่าเป็นแค่ห้องแถวเล็กๆในเมืองคุนหมิง โดยได้มีการวิ่งเต้นให้โอนเงินมาก 200 ล้านบาทโดยที่บริษัทดังกล่าวไปเอาแบบแปลนมาจากบริษัทในอิตาลีแล้วจะไม่ให้เขาเข้าร่วมในการย้ายโรงงานยาสูบ ทำให้บริษัทของอิตาลีจะฟ้องข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ และได้มีการตั้งมูลค่าโครงการย้ายโรงงานยาสูบและเครื่องจักรไม่เกิน 9 พันล้านบาทแต่กลับมีการเสนอเพิ่มตัวเลขเป็น 1.2 หมื่นล้านบาท ทำให้มีส่วนต่างของกำไร 3 พันล้านบาท ต่อมาได้มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มราคาขึ้นอีก 1.6 หมื่นล้านบาท ทำให้มีส่วนต่างของกำไรอีก 4 พันล้านบาท แต่ปรากฏว่ารัฐบาลจีนได้จับกุมผู้บริหารของบริษัท ซีวายซี ซึ่งได้โอนเงินไปต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต นี่เป็นเพียงแค่ตัวอย่างหนึ่งของการคอร์รัปชั่นของโรงงานยาสูบ โดยมีนายสมใจนึก เองตระกูล และนายวราเทพ รัตนากร เกี่ยวข้อง

นายสนธิกล่าวปราศรัยเรียกร้องให้ข้าราชการกระทรวงการคลังกลับตัวกลับใจมาร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรฯ ในวันที่ 25 มี.ค.นี้ อย่าไปรับใช้โจร เพราะคนเหล่านี้เป็นโจรที่น่ากลัว ไม่ใช่แค่โจรปล้นชิงทรัพย์เท่านั้น แต่ยังเป็นโจรใส่สูทนอกปล้นประเทศชาติ และขอยืนยันว่าจะตามเช็กบิลกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลัง โดยเฉพาะกรมสรรพากร ตั้งแต่ปลัดกระทรวง รองปลัดฯ อธิบดี จนถึงนิติกร หลังจากที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ลงจากตำแหน่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่นายสนธิ กล่าวปราศรัยอยู่นั้น คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกาผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ออกมายืนดูบริเวณด้านหน้าอาคารสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินด้วย โดยคุณหญิงจารุวรรณ กล่าวว่า การเคลื่อนไหวชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯสามารถทำได้ หากไม่สร้างความเสียหายใดๆ และหากประชาชนเกิดความสงสัยในการบริหารงานหรือนโยบายของรัฐบาล แต่ต้องดำเนินโดยสงบและสันติ เมื่อถามว่าคุณหญิงจารุวรรณ จะไปร่วมการนัดชุมนุมใหญ่วันที่ 25 มี.ค.นี้ของกลุ่มพันธมิตรฯหรือไม่ คุณหญิงจารุวรรณ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม แต่ยิ้มพร้อมกับขอตัวเดินกลับขึ้นอาคาร

กระทั่งเวลา 10.30 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้สลายการชุมนุม เดินทางกลับไปยังที่ตั้งบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ โดยแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯได้ทยอยเดินทางไปหารือกันต่อที่ร้านสวนไผ่ ถนนพหลโยธิน จากนั้น เวลา 14.00 น. นายสมศักดิ์ โกศัยสุข พร้อมด้วยกลุ่มสหภาพแรงงาน กฟผ.จะไปร่วมฟังการตัดสินของศาลปกครองในกรณีการแปรรูป กฟผ. ที่ศาลปกครอง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์