ม็อบป้ายเขียววางหรีดหน้า กทม. ร้อง อภิรักษ์ กรณี ผอ.คลองเตยจับเด็กติดใบปลิว

ม็อบป้ายเขียววางหรีดหน้า กทม. ร้อง อภิรักษ์ กรณี ผอ.คลองเตยจับเด็กติดใบปลิว

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 28 มีนาคม 2549 14:49 น.

ม็อบป้ายสีเขียวกว่า 50 คนบุกถิ่นเสาชิงช้าร้อง อภิรักษ์ เรียกหาความเป็นธรรมหลังถูกแจ้งความจับจาก ผอ.เขตคลองเตย ข้อหาติดใบปลิวโดยผิดกฎหมาย ด้าน ผู้ว่าฯ กทม.สั่งให้เขตคลองเตยได้ทำหนังสือชี้แจงแล้ว ชี้ ผอ.มีความตั้งใจดีแต่อาจทำเกินกว่าเหตุ ระบุต้องตักเตือนแต่ไม่ถึงขั้นโยกย้าย

เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ประธานเครือข่ายพลังประชาชนเพื่อประเทศไทย ได้นำกลุ่มนักศึกษากว่า 50 คน เดินทางมายังศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมจากนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) และนำพวงหรีดดมาวางไว้ด้านหน้าศาลาว่าการ กทม. กรณีที่นายวันชัย ถนอมศักดิ์ ผู้อำนวยการเขตคลองเตย ได้แจ้งความดำเนินคดีกับสมาชิกของกลุ่มจำนวน 20 คน เนื่องจากกระทำผิดตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาด ด้วยการนำใบปลิว จดหมายถึงประชาชนผู้รักประเทศไทย รักประชาธิปไตย ไปติดตามพื้นที่ต่างๆ โดยไม่ได้รับอนุญาต และเป็นการสร้างความสกปรกให้กับบ้านเมือง ซึ่งถือว่า ผอ.เขตคลองเตยทำเกินกว่าเหตุ โดยนักศึกษาให้การว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้อำนาจบังคับขู่เข็ญให้ทั้งหมดยอมรับข้อกล่าวหา รวมทั้งเจ้าหน้าที่จากสถานพินิจจับตัวนักศึกษาถอดเสื้อและตบหัวด้วย

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า นายนิพนธ์ บุญญภัทรโร ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม.เป็นผู้รับเรื่อง และรับปากว่าจะเร่งดำเนินการให้เรียบร้อยโดยจะเชิญ ผอ.เขตคลองเตย มาสอบข้อเท็จจริงภายในวันนี้ ซึ่งพวกตนก็พอใจในระดับหนึ่ง แต่ต้องรอดูความชัดเจนของ กทม.ว่าจะดำเนินการอย่างไรกับ ผอ.เขตคลองเตยด้วย ซึ่งขณะนี้ยังมีผู้ปกครองของนักศึกษาบางรายยืนยันจะเอาเรื่องกับ ผอ.เขตคลองเตยให้ถึงที่สุด ขณะที่พฤติกรรมการการทำเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่สถานพินิจ พวกตนก็จะดำเนินการร้องเรียนที่กระทรวงยุติธรรมต่อไป

นอกจากนี้ ทางกลุ่มจะเดินทางไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจในการกระทำดังกล่าว และให้รับทราบว่าทุกคนใช้สิทธิที่มีในการณรงค์

ฝ่ายต่างๆ ออกมาติดป้ายกันเต็มถนนทำไมไม่ฏิบัติให้เหมือนกัน ทำให้มี 2 มาตรฐานได้อย่างไร แล้วป้ายสีเขียวของกลุ่มที่ติดรณรงค์ถูกทำลายตลอดเวลา วันนี้ต่างจังหวัดมีนักเรียนนักศึกษาออกมารณณรงค์ให้ออกไปเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย พวกเราผิดด้วยหรือ ที่มาครั้งนี้มาเพื่อร้องเรียนผู้ว่าฯ กทม.ให้ทราบว่า ผอ.เขตคลองเตย ดำเนินการกับเยาวชนที่มารณรงค์ประชาธิปไตยจนทำให้ต้องไปอยู่สถานพินิจ เด็กต้องโดนตราบาป ไม่ทราบว่าผู้ว่าฯ อภิรักษ์ รู้หรือไม่ที่ลูกน้องทำแบบนี้

ขณะที่ นายอิสรา สุนทรวัฒน์ โฆษก กทม.กล่าวว่า ได้ประสานทางโทรศัพท์กับผู้ว่าฯ กทม.แล้ว อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าต้องใช้เวลา 1-2 วัน แต่ยืนยันจะให้ความเป็นธรรมที่สุดกับทางเครือข่ายฯ

ด้านนายอภิรักษ์ กล่าวว่า ขณะนี้ ผอ.เขตคลองเตย ได้ทำหนังสือชี้แจงตนเป็นที่เรียบร้อยแล้วถึงเหตุการณ์ทั้งหมด ซึ่งในการพิจารณาโทษคงไม่ถึงขั้นต้องโยกย้ายแต่จะต้องมีการตักเตือน ทั้งนี้ ตนเห็นว่า ผอ.เขตมีความตั้งใจดีแต่อาจจะทำเกินกว่าเหตุเพราะในขณะนี้สถานการณ์บ้านเมืองยังมีความรุนแรงมีการชุมนุมหลายแห่ง ซึ่งการจะปฏิบัติตามกฎหมายเพียงอย่างเดียวคงไม่ได้ แต่ต้องใช้ความละมุนละม่อมในการพูดคุยซึ่งหากจะพูดแต่ในแง่ของกฎหมายอาจจะทำให้เกิดความไม่เข้าใจได้

ทั้งนี้ เบื้องต้นตนได้มอบหมายให้นายจิตติชัย แสงทอง เลขานุการผู้ว่าฯ กทม. เรียก ผอ.เขตดังกล่าวมาพูดคุยเพื่อให้เกิดการรอมชอมแล้ว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์