ม็อบบุกทำเนียบฯทวงสัญญา

ม็อบเครือข่ายหนี้สินชาวนา 6 พันคน


บุกทำเนียบทวงสัญญาจากนายกฯ หลังรับปากช่วยแก้ไขปัญหาหนี้สิน แต่การแก้ปัญหาไม่คืบหน้า แนะปลดบอร์ดกองทุนฟื้นฟูอ้างทำงานไม่มีประสิทธิภาพขู่ให้ข้าราชการเกษตรฯถอนแจ้งความ อาจบานปลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว

ทำเนียบ-ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเครือข่ายหนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทย


นำโดยนายชรินทร์ ดวงดารา แกนนำเครือข่ายฯได้นำม็อบเกษตรกรทั่วประเทศจำนวน 6 พันกว่าคนเดินทางเข้ามาปักหลักที่ลานพระรูปทรงม้า ตั้งแต่เวลา 01.00 น.ของวันที่ 7 ก.ย. เพื่อรวมตัวกันเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีแก้ไขปัญหาหนี้ของเกษตรกรทั้งระบบตามที่ได้รับปากไว้

นายชรินทร์ กล่าวว่า


ตั้งแต่พวกเรามาเรียกร้องให้กระทรวงเกษตรฯและสหกรณ์ ขายหนี้ของเกษตรกรที่เป็นอยู่กับสหกรณ์การเกษตรทั่วประเทศ และเป็นหนี้เสียที่จะต้องถูกยึดทรัพย์จำนวน 1,400 กว่าล้านบาท เกษตรกร 2,727 ราย และคุณหญิงสุดารัตน์ ได้ลงนามซื้อหนี้โดยผ่าน ครม. เมื่อวันที่ 27 ก.พ.2549 โดยนายบรรพต ยืนยันว่ามีเงินพร้อมที่จะซื้อหนี้ จนบัดนี้ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ กระทรวงเกษตรฯยังไม่สามารถประสานงานให้สหกรณ์ทั่วประเทศหยุดการดำเนินคดีกับเกษตรกรได้แม้แต่รายเดียว

ซึ่งนายกฯในฐานะเป็นประธานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร


จะต้องดำเนินการสั่งสหกรณ์การเกษตรโดยตรงและปลดบอร์ดกองทุนฟื้นฟูฯเพราะไม่มีศักยภาพในการดำเนินการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากสหกรณ์การเกษตรฯไม่หยุดที่จะยึดทรัพย์เกษตรกร ทางกลุ่มผู้ชุมนุมก็จะมีการเคลื่อนไหวที่รุนแรงมากขึ้น อาจจะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวที่บานปลายจนควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ จะปักหลักชุมนุมที่ลานพระรูปเพื่อรอคำตอบที่พอใจจากนายกฯ

ต่อจากนั้นเวลา 10.30 น.


ได้เคลื่อนม็อบเกษตรกรออกจากลานพระรูปเพื่อเดินทางไปยื่นหนังสือถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ทำเนียบรัฐบาล ที่ทำเนียบรัฐบาล

ด้านนายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม รองประธานบริหารกองทุนฟื้นฟูเพื่อเกษตกรรม กล่าวถึงข้อร้องเรียนของเกษตรกรว่า เขามั่นใจว่าม๊อบที่มาชุมนุมมีการเมืองอยู่เบื้องหลัง ในเรื่องที่เรียกร้องให้ปลดบอร์ดกองทุนฯซึ่งการที่จะให้ปลดบอร์ดนั้นต้องถามว่าบอร์ดมีความผิดอะไรทั้งที่ได้อนุมัติงบประมาณไปแล้วและต้องใช้เสียงส่วนใหญ่31เสียงจาก41เสียงปลด

นายอุบลศักดิ์กล่าวต่อว่า


สำหรับกรณีที่จะให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯหรืออธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ไปสั่งการให้แต่ละสหกรณ์หยุดการยึดทรัพย์ลูกหนี้สหกรณ์นั้นไม่สามารถสั่งการได้ เพราะแต่ละสหกรณ์เป็นนิติบุคคล ทางราชการทำได้เพียงขอร้องเท่านั้นซึ่งเขาจะยินดีหรือไม่ก็เป็นเรื่องสหกรณ์

ในการมาชุมนุมครั้งนี้พบว่า


บางรายถูกหลอกมาว่าจะมีการปลดหนี้ให้ ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ก็ถือว่าเป็นเรื่องไม่ถูกต้องซึ่งที่ผ่านมาก็ต้องยอมรับว่า ที่ผ่านมาอดีตประธานกองทุนฯและทางรักษาการเลขากองทุนฯก็มีการออกระเบียบที่ขัดกับกฎหมายหลายเรื่องจนต้องมีการยกเลิกไปซึ่งขณะนี้คุณหญิงสุดารัตน์ สั่งการให้มีการตรวจสอบย้อนหลังหลายเรื่อง นายอุบลศักดิ์กล่าว

แหล่งที่มา สยามรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์